Tiếng Việt | English

29/07/2022 - 14:10

Ngân hàng khẩn trương triển khai chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi, phát triển kinh tê

Hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước (NSNN) sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp (DN) trong việc tiếp cận nguồn vốn lãi suất thấp, tận dụng thời cơ phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh trong tình hình mới, góp phần kích thích cung - cầu, tạo nền tảng để tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ theo hướng bền vững.

Doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh được hưởng ưu đãi lãi suất 2%/năm từ ngân sách nhà nước theo Nghị định số 31

Lãi suất 2%/năm

Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) - Đào Minh Tú, thời gian qua, dịch Covid-19 tác động tiêu cực tới nhiều ngành, lĩnh vực, ngành Ngân hàng chủ động triển khai nhiều giải pháp về tiền tệ, tín dụng, lãi suất, thanh toán, cũng như các chính sách về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ,... trong hơn 2 năm qua bằng chính nguồn lực của mình nhằm tháo gỡ khó khăn cho người dân, DN, nền kinh tế.

Ngay từ đầu năm 2022, NHNN có chỉ đạo, định hướng tín dụng tập trung vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro; cơ cấu tín dụng tập trung vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các ngành, lĩnh vực thuộc Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH; tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro vẫn được kiểm soát chặt chẽ. Nhờ đó, góp phần kích hoạt mạnh mẽ các hoạt động kinh tế, tạo đà phục hồi các chỉ số vĩ mô, giúp nền kinh tế dần khôi phục và tăng trưởng.

Thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15, ngày 11/01/2022 của Quốc hội và Nghị quyết số 11/NQ-CP, ngày 30/01/2022 của Chính phủ, NHNN chủ động, tích cực phối hợp các bộ, ngành, ngân hàng thương mại (NHTM) trình Chính phủ ban hành Nghị định số 31/2022/NĐ-CP, ngày 20/5/2022 về hỗ trợ lãi suất từ NSNN đối với khoản vay của DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh và theo thẩm quyền ban hành Thông tư số 03/2022/TT-NHNN hướng dẫn các NHTM thực hiện hỗ trợ lãi suất theo Nghị định.

Trong đó, Nghị định quy định cụ thể, chi tiết nội dung, phạm vi, đối tượng áp dụng, nguyên tắc,... Thời hạn được hỗ trợ lãi suất tính từ ngày giải ngân khoản vay đến thời điểm khách hàng trả hết nợ gốc hoặc lãi tiền vay theo thỏa thuận giữa NHTM và khách hàng, phù hợp với nguồn kinh phí hỗ trợ được thông báo nhưng không vượt quá ngày 31/12/2023. Mức lãi suất hỗ trợ đối với khách hàng là 2%/năm, tính trên số dư nợ vay và thời hạn cho vay hỗ trợ lãi suất thực tế nằm trong khoảng thời gian quy định.

Ông Đào Minh Tú nhấn mạnh: Đây là chính sách hỗ trợ lãi suất đầu tiên sử dụng NSNN có quy mô lớn được triển khai qua hệ thống NHTM. Do đó, ngay từ trong quá trình dự thảo, NHNN tích cực, chủ động phối hợp, bàn bạc rất kỹ lưỡng với các bộ, ngành, các NHTM thông qua rất nhiều cuộc họp cũng như lấy ý kiến bằng văn bản để xây dựng, hoàn thiện Nghị định và thông tư hướng dẫn nhằm sớm đưa chính sách hỗ trợ vào thực tiễn, với mục tiêu giúp các DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh được tiếp cận nguồn vốn ngân hàng với lãi suất thấp hơn để vượt qua khó khăn, ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo nền tảng và động lực phát triển nền kinh tế; đồng thời, bảo đảm nguyên tắc công bằng, công khai, minh bạch, xác định đúng đối tượng cần hỗ trợ, hạn chế đến mức thấp nhất sai phạm trong quá trình triển khai, quyết toán hỗ trợ lãi suất.

Doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh được hưởng ưu đãi lãi suất 2%/năm từ ngân sách nhà nước theo Nghị định số 31

Có thể thấy, chính sách hỗ trợ lãi suất 2%/năm là một giải pháp bổ sung, thời gian tới sẽ song hành cùng với các giải pháp mà ngành ngân hàng đã, đang và sẽ triển khai (bao gồm cả chính sách hỗ trợ lãi suất 2%/năm thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH)) nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người dân, DN trong tiếp cận nguồn vốn với chi phí thấp, tận dụng thời cơ phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh trong tình hình mới, góp phần kích thích cả phía cung và cầu, tạo nền tảng để tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ theo hướng bền vững. NHNN yêu cầu các đơn vị trong ngành khẩn trương triển khai các nhiệm vụ, phối hợp cơ quan, chính quyền địa phương, đơn vị liên quan nhằm bảo đảm thực hiện hỗ trợ lãi suất đúng quy định, đúng đối tượng, đúng mục đích; ngăn chặn các sai phạm, rủi ro, trục lợi chính sách. Đồng thời, NHNN cũng chỉ đạo các đơn vị thuộc NHNN, NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố, NHCSXH tập trung triển khai hiệu quả các chương trình, chính sách tín dụng theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là các chương trình hiện nay NHCSXH đang thực hiện theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 và Nghị quyết số 11/NQ-CP.

Khẩn trương thực hiện nghị định 31

Kể từ khi Nghị định số 31 của Chính phủ có hiệu lực thi hành, trên địa bàn tỉnh Long An, các đơn vị liên quan đang khẩn trương tổ chức thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của cấp trên. Theo đại diện Ngân hàng Đầu tư và Phát triển chi nhánh tỉnh Long An, đơn vị được NHNN tổ chức tập huấn để nắm bắt, triển khai, thực hiện Nghị định số 31/2022/NĐ-CP, ngày 20-5-2022 về hỗ trợ lãi suất từ NSNN đối với khoản vay của DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh. Hiện nay, ngân hàng cũng đã quán triệt đến hệ thống trên địa bàn và thông tin đầy đủ, cụ thể, hướng dẫn khách hàng thực hiện để được hưởng ưu đãi theo quy định.

Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Long An - Đào Văn Nghiệp thông tin: Ngân hàng chủ động triển khai đầy đủ, kịp thời các văn bản của Chính phủ, NHNN đến các tổ chức tín dụng trên địa bàn; thường xuyên theo dõi, đôn đốc, thanh, kiểm tra các tổ chức tín dụng trong triển khai, thực hiện; thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý các kiến nghị, đề xuất và khó khăn, vướng mắc của người dân, DN, các hội, hiệp hội trên địa bàn. Bên cạnh đó, chúng tôi thường xuyên theo dõi, nắm tình hình hoạt động ngân hàng trên địa bàn gắn với tác động tiêu cực bởi dịch Covid-19; tham gia các hội nghị tiếp xúc cử tri, đối thoại DN (do UBND tỉnh tổ chức). Qua đó, lắng nghe, ghi nhận, giải trình ý kiến của cử tri, DN đầy đủ, kịp thời; chủ động xử lý các vấn đề liên quan về tiền tệ, tín dụng, ngân hàng trong phạm vi thẩm quyền hoặc báo cáo NHNN, UBND tỉnh.

Doanh nghiệp đánh giá cao các chủ trương, chính sách, góp phần tiếp thêm động lực cho doanh nghiệp vượt khó (ảnh chụp tại Công ty TNHH TM SX Giày Hằng Vỹ)

Đối với Nghị định số 31/2022/NĐ-CP, ngày 20/5/2022 về hỗ trợ lãi suất từ NSNN đối với khoản vay của DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh, NHNN tổ chức các lớp tập huấn triển khai đến toàn hệ thống ngân hàng, tổ chức tín dụng,... để nắm bắt và thực hiện. Ngân hàng tăng cường thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông các nội dung liên quan Nghị định số 31 để người dân, DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh biết, chủ động và liên hệ để thụ hưởng chính sách ưu đãi. Tuy nhiên, Nghị định mới có hiệu lực thi hành nên hiện nay, số lượng khách hàng thực hiện các hồ sơ, thủ tục còn thấp. Ngân hàng tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để Nghị định đạt hiệu quả cao nhất, góp phần hỗ trợ DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh theo đúng chủ trương, tinh thần chỉ đạo của cấp trên./.

Thời gian qua, nhiều chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước kịp thời hỗ trợ DN trong bối cảnh bị ảnh hưởng rất lớn từ dịch Covid-19, nhất là các chính sách liên quan đến nguồn vốn. Mới nhất, DN đã được thông tin, tiếp cận với Nghị định số 31 của Chính phủ. Nghị định tiếp thêm động lực, giúp cho các DN yên tâm, duy trì và phát triển sản xuất, kinh doanh sau dịch bệnh”.

Đại diện Công ty kết cấu thép ATAD (huyện Đức Hòa) - Phạm Nguyên Phi

Các chính sách, chủ trương của cấp trên có ý nghĩa đặc biệt, vừa kịp thời chia sẻ khó khăn, vừa thể hiện quan điểm luôn đồng hành với DN, vừa ủng hộ, động viên, tiếp thêm động lực để DN vượt khó. Nghị định số 31 vừa có hiệu lực thi hành, công ty nắm bắt, tiếp cận. Đây là chủ trương hết sức đúng đắn, phù hợp đối với giai đoạn hiện nay khi DN cố gắng khôi phục, phát triển sản xuất. Công ty kiến nghị khi chủ trương, chính sách được ban hành, các cấp lãnh đạo cần có sự chỉ đạo, giải pháp tổ chức triển khai rộng rãi và hiệu quả nhất”.

Đại diện Công ty TNHH TM SX Giày Hằng Vỹ (huyện Cần Giuộc) - Nguyễn Văn Hưng


Châu Sơn

Chia sẻ bài viết