Tiếng Việt | English

08/01/2020 - 11:54

Ngân hàng không ép khách vay vốn mua bảo hiểm

Từ phản ánh ngân hàng (NH) thương mại trên địa bàn tỉnh Long An ép khách khi đến làm hồ sơ, thủ tục vay tiền phải mua thêm các loại bảo hiểm, mới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh Long An đã báo cáo UBND tỉnh về kết quả xác minh.

Theo Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Long An, ngoài những trường hợp theo quy định của hội sở chính thì những bảo hiểm khác đều do khách hàng tự nguyện quyết định mua hay không mua
Theo Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Long An, ngoài những trường hợp theo quy định của hội sở chính thì những bảo hiểm khác đều do khách hàng tự nguyện quyết định mua hay không mua

Trước kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa IX, có ý kiến đại biểu phản ánh, hiện nay trên địa bàn tỉnh đang xảy ra tình trạng các NH thương mại cổ phần “ép” khách hàng khi đến làm hồ sơ, thủ tục vay tiền phải mua thêm các loại bảo hiểm không liên quan như bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm cháy nổ,… 

Theo phản ánh, người nào chấp nhận mua thêm các loại bảo hiểm này thì được duyệt hồ sơ vay sớm, nếu không thì không được vay tiền hoặc bị trì hoãn duyệt hồ sơ và giải ngân. 

Trước phản ánh này, NHNN Chi nhánh tỉnh Long An đã tiến hành kiểm tra, xác minh và có văn bản báo cáo UBND tỉnh. Văn bản nêu rõ, qua xác minh của NHNN Chi nhánh tỉnh Long An, những sản phẩm tín dụng bắt buộc phải mua bảo hiểm theo quy định của hội sở chính của các NH thương mại về chính sách bảo đảm tín dụng như bảo hiểm cháy nổ đối với tài sản thế chấp NH là hàng hóa, kho hàng, nhà xưởng, máy móc,... dễ xảy ra cháy, nổ, rủi ro cao; với trường hợp vay NH để mua xe ôtô, thân tàu và thế chấp tại NH đó bằng chính tài sản hình thành từ vốn vay. 

Tuy nhiên, các trường hợp trên, người đi vay có quyền lựa chọn mua bảo hiểm tại NH nơi vay vốn hoặc mua bảo hiểm của công ty bảo hiểm khác.
Còn với bảo hiểm người vay vốn, NHNN Chi nhánh tỉnh Long An cho biết, đối với cá nhân vay tín chấp nếu rủi ro xảy ra với người vay (chết, tai nạn thương tật vĩnh viễn,…) thì công ty bảo hiểm sẽ thanh toán cho người đi vay một khoản tiền (tùy theo mức phí mua bảo hiểm) để trả nợ vay NH, giảm gánh nặng cho gia đình. Đồng thời, phía NH cũng thu hồi được một phần nợ đã cho vay.

Văn bản báo cáo của NHNN Chi nhánh tỉnh Long An cũng nêu rõ, các loại bảo hiểm khác như bảo hiểm phi nhân thọ: Bảo an tín dụng, Bảo an chủ thẻ, BIC Bình An,… là bảo hiểm gắn liền với sản phẩm, dịch vụ NH. Bảo hiểm nhân thọ: Bảo hiểm sức khỏe toàn diện, Cả nhà vui khỏe, Chọn an vui, An tâm hạnh phúc, vững bước tương lai là do NH ký kết hợp đồng với công ty bảo hiểm như Bảo Việt, AIA, Prudential,... chủ yếu giới thiệu cho khách hàng và đối tượng chủ yếu là cán bộ, công chức, gia đình, con em NH. Đây là giải pháp kết hợp tối ưu giữa bảo vệ toàn diện dài hạn trước những rủi ro trong cuộc sống và tiết kiệm, tích lũy để bảo đảm con em được học hành, gia đình an tâm.

Với các loại bảo hiểm này, nhân viên tư vấn cho khách hàng đầy đủ về tính năng của từng loại sản phẩm, quyền và nghĩa vụ của các bên khi tham gia một hợp đồng bảo hiểm. Khách hàng tự nguyện lựa chọn, quyết định mua hay không mua các loại bảo hiểm này. 

Từ những nội dung trên, theo ông Đào Văn Nghiệp - Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh Long An, ngoài những trường hợp theo quy định của hội sở chính thì những sản phẩm bảo hiểm khác đều do khách hàng tự nguyện quyết định mua hay không mua, tuyệt đối không có việc “ép” mua bảo hiểm. Việc mua hay không mua bảo hiểm hoàn toàn không ảnh hưởng đến việc xét duyệt hồ sơ cho vay và cũng không ảnh hưởng đến việc giải ngân của NH.

Cũng theo ông Đào Văn Nghiệp, NHNN Chi nhánh tỉnh Long An sẽ chỉ đạo các NH trên địa bàn tư vấn, giới thiệu những lợi ích của sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng phải rõ ràng, tránh hiểu nhầm./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết