Tiếng Việt | English

03/08/2015 - 11:36

Ngang nhiên đắp bờ ngăn nước, gây thiệt hại lúa hàng xóm

Bà Trần Thị Mảnh, ngụ ấp Bà Luông, xã Thuận Nghĩa Hòa, huyện Thạnh Hóa bức xúc việc ông Huỳnh Văn Long hàng xóm của bà ngang nhiên đắp bờ ngăn nước trên kênh nội đồng, làm nước không vào được ruộng của bà, gây thiệt hại.

Ông Long ngang nhiên đắp bờ trên kênh nội đồng ngăn dòng nước

Không có nước lúa không phát triển

Bà Mảnh trình bày: vào ngày 30-4-2014, tôi có làm đơn khiếu nại việc ông Long đắp bờ ngăn nước, không cho chúng tôi vận chuyển vật tư và dẫn nước tưới tiêu ruộng đồng. Phần diện tích trồng lúa của gia đình tôi là 4.000m2, bị thiếu nước, hậu quả lúa không phát triển, cỏ dại mọc ùm tùm, mặc dù tôi có rải phân và xịt thuốc. sau khi bà báo cáo sự việc lên UBND xã Thuận Nghĩa Hòa, cán bộ địa chính của xã có đến hiện trường xem xét nhưng không giải quyết được gì, nên vào ngày 5-1-2015, bà Mảnh tiếp tục chở lúa giống lên UBND xã khiếu nại vì không thể sạ lúa vụ Đông Xuân. Lãnh đạo xã Thuận Nghĩa Hòa có hứa giải quyết nhưng đến nay vẫn chưa xong.

Được biết, việc đắp bờ ngăn dòng nước của ông Long không chỉ gây thiệt hại cho diện tích lúa của bà Mảnh mà còn gây thiệt hại cho 6.000m2 trồng lúa của gia đình ông Bùi văn Thành. Theo bà Mảnh và bà Trần Thị Mỹ Hà (vợ ông Thành), vụ lúa Hè Thu 2015 hơn 1ha lúa của 2 gia đình bị mất trắng vì việc đắp bờ ngăn nước của ông Long. Thiệt hại này ai sẽ đền bù?

Kênh do nhà nước quản lý mà vẫn ngang nhiên đắp bờ?

Bà Mảnh cho biết thêm, nguyên nhân chính là do ông Long cho rằng phần diện tích kênh nội đồng là của gia đình ông! sự thật có phải như vậy không? Người dân khu vực cho biết, bà Mảnh, ông Thành và các hộ dân sản xuất lúa từ sau giải phóng đến nay không thấy ai tranh chấp gì. Trước đây, người dân có thể dùng xuồng lớn chở vật tư, thu hoạch lúa ra ngọn Rạch chanh, rồi ra sông vàm cỏ Tây. Khi đó, kênh nội đồng có chiều rộng 4m, dài 100m.

Phó chủ tịch UBND xã Thuận Nghĩa Hòa - Nguyễn văn Sơn khẳng định, phần đất mà ông Long đắp bờ bao là kênh nội đồng do UBND xã quản lý, trước đây các hộ dân sản xuất lúa vẫn lấy nước bình thường. Sau nhiều lần hòa giải không thành, UBND xã đã thành lập đoàn kiểm tra và lập biên bản hành vi vi phạm của ông Long và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai. Tuy nhiên, ông Long không chấp hành.

UBND xã thành lập đoàn cưỡng chế, hiện đang xin ý kiến của huyện để thực hiện quyết định, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân cũng như tính nghiêm minh của pháp luật.

Chủ tịch UBND huyện Thạnh Hóa - Nguyễn văn Tạo cho biết: “Qua theo dõi và nắm tình hình, UBND huyện thấy rằng, cấp xã giải quyết chưa thỏa đáng, chưa tìm hiểu rõ nguyên nhân vụ việc. Tuy nhiên, việc UBND xã ra quyết định xử phạt vi phạm lấn chiếm đất công cũng không sai”.

Được biết, trước đó, ông Thành có vét mương, ông Long cho rằng gây sạt lở nên ông Long mới có hành vi đắp bờ ngăn trên kênh không cho 2 hộ sử dụng nước.

UBND huyện yêu cầu UBND xã tiếp tục xác minh làm rõ nguyên nhân và vận động thuyết phục các hộ dân, nếu không được UBND huyện sẽ trực tiếp đối thoại. Biện pháp cuối cùng mới phải cưỡng chế thi hành.

Riêng việc 2 hộ dân bị thiệt hại về sản xuất lúa thì họ có quyền khởi kiện ra tòa án để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình. Hiện Tòa án nhân dân huyện Thạnh Hóa đang thụ lý vụ việc./.

MINH ĐĂNG

 

Chia sẻ bài viết