Tiếng Việt | English

30/01/2017 - 08:18

Ngành Giáo dục và Đào tạo: Nỗ lực mới trong đổi mới

Qua 3 năm thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), ngành GD&ĐT tỉnh có những bước tiến nổi bật. Đặc biệt, các trường học hướng vào những hoạt động cụ thể, thiết thực thông qua đổi mới công tác quản lý, sinh hoạt chuyên môn, phương pháp giảng dạy,... góp phần đưa toàn ngành ngày càng đổi mới, vươn lên.

Thành công bước đầu

Những năm qua, mạng lưới trường lớp ở các cấp học được mở rộng, trường đạt chuẩn quốc gia ngày một tăng. Hiện toàn tỉnh Long An có 179/654 trường đạt chuẩn quốc gia theo tiêu chí mới, chiếm 27,3%. Công tác phổ cập giáo dục (PCGD) - xóa mù chữ được chú trọng. Đặc biệt, năm 2016, tỉnh được công nhận đạt chuẩn PCGD mầm non trẻ 5 tuổi.


Học sinh học môn Tiếng Anh với bảng tương tác

Giám đốc Sở GD&ĐT - Nguyễn Thanh Tiệp cho biết: “Hiện, tỉnh không còn xã trắng về giáo dục mầm non, nhiều trường mầm non ngoài công lập được cấp phép hoạt động; thành lập loại hình trường mầm non - tiểu học ngoài công lập. Hầu hết các xã hoặc liên xã đều có trường THCS. Tỷ lệ huy động trẻ ra lớp trong độ tuổi tăng theo từng năm”.

Ngành GD&ĐT thực hiện nhiều đổi mới, một trong những đổi mới lớn đó là tổ chức kỳ thi THPT quốc gia và được thực hiện nghiêm túc, an toàn, chính xác ở các khâu. Năm học 2015-2016, tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt 92,98% (tăng 1,4% so với năm học 2014-2015); tỷ lệ tốt nghiệp giáo dục thường xuyên đạt 65,86% (tăng 7,43% so với năm học trước).

Các trường không ngừng nỗ lực đổi mới phương pháp giảng dạy, tạo hứng thú, thu hút sự tập trung của học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn ngành.

Những đổi mới được đi vào thực tế

Đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT đi vào thực tế với những việc làm cụ thể, thiết thực, góp phần tạo những chuyển biến tích cực, nhất là nâng cao chất lượng dạy và học ở các trường.

Tiết đọc thư viện của học sinh Trường Tiểu học Vĩnh Đại

Tại Trường Tiểu học Vĩnh Đại (xã Vĩnh Đại, huyện Tân Hưng), ngay khi triển khai thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, trường từng bước thực hiện đổi mới trong công tác quản lý. Hàng năm, trường xây dựng kế hoạch hoạt động chuyên môn theo hướng phát triển giáo dục, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi giúp giáo viên nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ. Ban Giám hiệu phân công nhiệm vụ phù hợp với chuyên môn, sở trường của từng giáo viên, nhân viên.

Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Đại - Bùi Đức Tuấn thông tin: Ngoài đổi mới về quản lý, trường còn thực hiện đổi mới về sinh hoạt chuyên môn, công tác quản lý tài chính, tài sản, đặc biệt là đổi mới về phương pháp giảng dạy. Theo đó, giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy với giáo án điện tử, đồng thời, tùy theo nội dung bài học của từng môn, giáo viên chọn phương pháp giảng dạy phù hợp: Bàn tay nặn bột, khăn trải bàn, thảo luận nhóm, chơi trò chơi,... Nhờ thực hiện đổi mới, các công việc liên quan đến văn bản trở nên nhẹ nhàng hơn, chất lượng chuyên môn cũng được nâng lên qua từng năm học.

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT - Nguyễn Thanh Tiệp: Tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, toàn ngành tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm:

Một là, thực hiện hiệu quả các chương trình, đề án, kế hoạch: Đề án dạy và học ngoại ngữ; Đề án giải quyết vấn đề trường, lớp mầm non ở các khu, cụm công nghiệp và phát triển giáo dục phổ thông đáp ứng nhu cầu học tập của con em công nhân trên địa bàn tỉnh Long An giai đoạn 2016-2020; Đề án xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2016-2020;...

Hai là, thực hiện tốt công tác PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi giai đoạn 2016-2020, củng cố vững chắc kết quả PCGD tiểu học - xóa mù chữ, PCGD tiểu học đúng độ tuổi, PCGD THCS và PCGD trung học.

Ba là, đổi mới mục tiêu, nội dung, hình thức kiểm tra và đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh theo hướng đánh giá năng lực, phẩm chất người học; tích cực khắc phục tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục,...

Còn với Trường THPT Tân An (phường 3, TP.Tân An), sau khi thực hiện những đổi mới, chất lượng giáo dục của trường ngày một tăng lên. Trường thực hiện đổi mới sinh hoạt chuyên môn qua nghiên cứu bài học. Theo đó, mỗi tổ bộ môn cùng đóng góp, nghiên cứu soạn ít nhất 2 giáo án trong năm học. Bài được chọn là những bài thật sự khó. Giáo án này được giảng thực tế trên lớp và cả tổ cùng tham dự để đánh giá hiệu quả của giáo án. Giáo án được hoàn thiện cuối cùng sẽ được đưa lên trang Trường học kết nối để mọi giáo viên bộ môn cùng thực hiện.

Học sinh Trường THPT Tân An trong tiết học nhóm môn Ngữ văn

Em Trần Lê Vân Tuyền, học sinh lớp 12A3, Trường THPT Tân An chia sẻ: “Trên lớp, thầy, cô thường xuyên thay đổi phương pháp giúp em hứng thú và dễ tiếp thu bài hơn. Ngoài ra, đáp ứng theo hình thức kiểm tra và thi trắc nghiệm, thầy, cô dạy nhiều kiến thức mở rộng cũng như tóm tắt ý chính trong bài học giúp em nắm vững bài hơn”.

Hiện nay, toàn ngành tiếp tục nỗ lực trong thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT với những phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong từng năm học ứng với toàn ngành và từng cấp học. Với sự quyết tâm đó, hy vọng rằng, ngành GD&ĐT hoàn thành mục tiêu năm học 2016-2017, tạo tiền đề vững chắc hơn nữa cho những đổi mới ở các năm học tiếp theo./.

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết