Tiếng Việt | English

17/11/2017 - 08:37

Ngành Xây dựng các tỉnh, thành Nam bộ tăng cường hợp tác

Ngành Xây dựng (XD) của 19 tỉnh, thành thuộc miền Đông và Tây Nam bộ thực hiện chương trình thỏa thuận hợp tác, qua đó, phát huy tiềm năng, lợi thế của từng địa phương, đồng thời, tăng cường giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, gắn kết bền vững, lâu dài, hiệu quả trong quản lý nhà nước về lĩnh vực chuyên môn.
Nâng cao hiệu quả

Trao cờ đăng cai hội nghị giao ban năm 2017 cho Long An

Nâng cao hiệu quả

Xuất phát từ nhu cầu liên kết để hỗ trợ, bổ khuyết cho nhau, Sở XD các tỉnh, thành Nam bộ triển khai hợp tác trên lĩnh vực mà ngành quản lý. Trong chương trình này, Sở XD TP.HCM làm “hạt nhân”, chủ động có kế hoạch phối hợp Sở XD của các địa phương khác tổ chức luân phiên hội nghị giao ban hàng năm. Trong đó, ngành chú trọng hợp tác về việc đổi mới chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác quy hoạch, thiết kế đô thị, quản lý quy hoạch, xây dựng; quản lý đô thị gắn với nhiệm vụ phát triển KT-XH theo hướng bền vững, tăng trưởng bảo đảm hài hòa với bảo vệ môi trường, quan tâm chất lượng cuộc sống của người dân. Đồng thời, các sở cùng hỗ trợ giải quyết các khó khăn, vướng mắc, tham mưu cấp trên có hướng tháo gỡ kịp thời, nâng cao hiệu quả quản lý.

Hợp tác giữa các Sở XD thời gian qua mang lại tín hiệu tích cực cho ngành, tăng cường trao đổi thông tin, thống nhất việc quản lý để bộ máy vận hành thông suốt. Công tác lập, thẩm định quy hoạch, nhất là các tỉnh lân cận đều tham khảo quy hoạch của TP.HCM, quan tâm liên kết vùng để có sự kết nối liên hoàn cho các địa phương. Chương trình phát triển đô thị của các địa phương được triển khai đồng bộ, hạ tầng kỹ thuật hầu hết được đầu tư, bảo đảm hoàn thiện, nhất quán để có cơ sở thống nhất việc đấu nối, tạo sự hài hòa về lợi ích chung.

Nhờ hợp tác, lĩnh vực quản lý XD được Sở XD các địa phương tập trung, phát hiện sai sót và có hướng xử lý, chấn chỉnh nhanh chóng. Đồng thời, chủ động bàn bạc, đưa ra phương án tối ưu trong kiểm tra công tác quản lý chất lượng công trình, an toàn lao động, phòng, chống cháy, nổ theo kế hoạch của từng địa phương, sát với thực tế. Chương trình nhà ở xã hội với điểm chung là kêu gọi các nguồn lực được ngành XD thực hiện hầu hết tại các tỉnh, thành; việc quản lý, phân khu chức năng cũng tương tự nhau, đã và đang mang lại kết quả khả quan. Phát triển vật liệu XD (giai đoạn 2014-2020) giữa các sở có sự thống nhất cao, chủ động cung cấp thông tin pháp lý, hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp XD và vật liệu XD tiếp cận, nghiên cứu áp dụng các quy định pháp luật liên quan. Trong năm 2017, giá cát XD biến động, không ngừng tăng cao, cầu lớn hơn cung nên ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ nhiều công trình của các tỉnh, thành. Các sở phối hợp rà soát, trao đổi thông tin tình hình về giá, nguồn cung và nhu cầu sử dụng, nguồn vật liệu thay thế cát của mỗi địa phương; từ đó, tham mưu lãnh đạo có hướng giải quyết phù hợp, ổn định tình hình. Ngành đồng loạt công bố giá vật liệu XD định kỳ hàng tuần, tháng, quí theo điều kiện thực tế để đơn vị, doanh nghiệp nắm bắt thông tin; bảng giá này cũng được hiển thị đầy đủ trên trang thông tin điện tử của từng sở. Bên cạnh đó, mỗi địa phương triển khai chương trình phát triển vật liệu xây không nung và đưa vào tổng thể quy hoạch phát triển vật liệu Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Long An nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có vị trí địa lý thuận lợi, điểm kết nối các tỉnh miền Đông với miền Tây Nam bộ. Tỉnh có cửa sông Soài Rạp hướng ra biển, có cửa khẩu quốc tế với Vương quốc Campuchia, điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, giao thương hàng hóa trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, Long An có vai trò quan trọng trong quy hoạch vùng TP.HCM (TP.HCM và 7 tỉnh: Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Long An, Tiền Giang). UBND tỉnh đã ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển KT-XH với TP.HCM, ngành XD cũng ký kết hợp tác với một số tỉnh. 

Giám đốc Sở XD Long An - Nguyễn Văn Hùng đánh giá: “Thỏa thuận hợp tác của ngành với các tỉnh, thành khác đạt một số kết quả tích cực. Nhiều năm qua, tỉnh luôn có vai trò tích cực kết nối giữa miền Đông và miền Tây Nam bộ”.

Ngoài ra, các tỉnh, thành còn nhất quán việc quản lý trật tự XD thường xuyên, liên tục, xác định rõ vai trò của từng cấp, ngành cụ thể, góp phần nâng cao vai trò quản lý nhà nước về trật tự XD và hạ tầng đô thị, chấn chỉnh kỷ cương trong XD.

Tăng cường hợp tác

Tuy hợp tác giữa Sở XD các tỉnh, thành bước đầu đạt hiệu quả nhưng vẫn còn những hạn chế nhất định. Hiện nay, việc hợp tác còn mang tính song phương, một số nội dung chưa xác định mục tiêu, sản phẩm cụ thể, một số địa phương chưa có cán bộ kiêm nhiệm để theo dõi nên việc tổng hợp, đánh giá kết quả chưa khái quát hết các vấn đề. Họp giao ban còn tập trung quá nhiều vào trao đổi kinh nghiệm quản lý ngành, nội dung chủ yếu dưới dạng ghi nhớ chứ chưa có nhiều mô hình áp dụng thực tiễn. Bên cạnh đó, nhiều kiến nghị, đề xuất của các sở lên cấp trên chậm được giải quyết, ảnh hưởng đến công việc chung. Việc huy động các nguồn lực để tổ chức triển khai hợp tác gặp khó khăn, thiếu nhân lực thực hiện.

Chương trình phát triển đô thị của Long An phù hợp với phát triển của vùng

Giám đốc Sở XD Long An - Nguyễn Văn Hùng cho biết: “Nhận thấy được hạn chế trên, các sở chủ động trao đổi, thống nhất giải pháp khắc phục để hợp tác thực sự có chiều sâu, sát với thực tế. Năm 2018, sẽ tổng hợp các nội dung kiến nghị để trình lên Bộ XD, hoàn tất các ký kết giữa các sở. Bên cạnh đó, các địa phương thường xuyên tổ chức học tập, trao đổi kinh nghiệm liên quan đến nội dung hợp tác. Xác định các nhiệm vụ trọng tâm của ngành như về quy hoạch XD, phát triển đô thị, hạ tầng kỹ thuật, vật liệu XD, quản lý nhà và thị trường bất động sản, trật tự XD, nguồn nhân lực, cải cách thủ tục hành chính,... cần phải đồng bộ, nhất quán và mang tính liên kết. Có như vậy mới thúc đẩy phát triển KT-XH của các địa phương miền Đông, Tây Nam bộ nói riêng và cả nước nói chung”./.

Sở Xây dựng (XD) TP.HCM chủ động XD kế hoạch tổ chức Hội nghị giao ban chương trình hợp tác, trao đổi kinh nghiệm quản lý nhà nước giữa sở với Sở XD của các tỉnh thuộc miền Đông và Tây Nam bộ từ năm 2010; giai đoạn 2010-2015 đã tổ chức tổng kết, đánh giá chương trình. Bộ XD đồng ý với đề xuất tiếp tục duy trì việc tổ chức hội nghị giao ban chương trình hợp tác giai đoạn 2015-2020. Tháng 12/2016, hội nghị giao ban lần I được tổ chức tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Long An được chọn đăng cai hội nghị giao ban lần II - năm 2017.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích