Tiếng Việt | English

15/11/2020 - 18:53

Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông

Hôm nay (15/11) tròn 25 năm ngày ngày thế giới lần đầu tiên tổ chức tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông trên toàn cầu.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới năm 2018, mỗi năm, trên thế giới có khoảng 1,35 triệu người tử vong và hàng triệu người người khác bị thương do tai nạn giao thông. Thương chấn do tai nạn giao thông được xem là “sát thủ hàng đầu” đối với người ở độ tuổi từ 5-29. Hơn một nửa số ca tử vong do tai nạn giao thông đường bộ rơi vào nhóm những người tham gia giao thông đường bộ.


Một vụ tai nạn giao thông ở Anh. Ảnh: Surrey Live.

Cũng như mọi năm, “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông” năm 2020 nhằm tưởng nhớ tất cả những nạn nhân tử vong và bị thương nghiêm trọng vì tai nạn giao thông; công nhận tầm quan trọng của các dịch vụ cứu hộ và cứu trợ khẩn cấp; vận động hỗ trợ tích cực hơn cho các nạn nhân và gia đình bị ảnh hưởng do tai nạn giao thông đường bộ; thúc đẩy các hành động nhằm giảm thiểu và ngăn chặn các trường hợp tử vong và thương tích do giao thông đường bộ.

Kỷ niệm 25 năm “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông” cũng trùng với dịp thế giới đang tập trung thực hiện 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc. Một trong các mục tiêu của phát triển bền vững chính là yếu tố sức khỏe có liên quan mật thiết đến việc giảm tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông đường bộ.

Ngày 27/10/2005, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã chính thức công nhận và chọn ngày Chủ nhật tuần thứ ba của tháng 11 hàng năm là “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông” trên toàn cầu. Kể từ đó, ngày này được tổ chức ở nhiều quốc gia trên khắp các châu lục. Ngày kỷ niệm này đã trở thành một công cụ quan trọng trong nỗ lực chung toàn cầu để cải thiện an toàn cũng như giảm tỷ lệ thương vong do tai nạn giao thông. Đây cũng là cơ hội nhằm thu hút sự chú ý của cả cộng đồng đến những tổn thất to lớn về tinh thần và kinh tế do tai nạn giao thông gây ra, tưởng nhớ các nạn nhân của tai nạn giao thông và vinh danh các dịch vụ cứu hộ và hỗ trợ./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết