Tiếng Việt | English

09/11/2020 - 12:25

Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

Năm nay, tỉnh sẽ tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT), góp phần cảnh báo cho toàn xã hội về thảm họa, các nguyên nhân và nguy cơ gây TNGT; nâng cao nhận thức, ý thức của toàn dân trong việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT),...

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Thông tin từ Ban ATGT tỉnh, các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT năm 2020 được phát động và tổ chức trên phạm vi toàn tỉnh với thông điệp “Tưởng nhớ người đi - vì người ở lại”. Theo đó, từ ngày 25/10 đến 15/11/2020, tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật về TTATGT; những đau thương, mất mát xảy ra cho nạn nhân và gia đình nạn nhân bị TNGT; những địa chỉ cần nhận được sự trợ giúp từ xã hội; cảnh báo các hậu quả nghiêm trọng của TNGT; nguy cơ, nguyên nhân dẫn đến TNGT và các biện pháp phòng tránh, nhất là ý thức tự giác chấp hành của người tham gia giao thông.

Công tác truyền thông có vai trò quan trọng trong việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông

Ủy viên Thường trực ban ATGT tỉnh - Phùng Văn On cho biết: “Việc tuyên truyền trước ngày lễ tưởng niệm nạn nhân TNGT có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT, đồng thời kêu gọi mọi nguồn lực xã hội sẻ chia với những mảnh đời bất hạnh do TNGT. Các khẩu hiệu tuyên truyền mang ý nghĩa nhân văn: Tính mạng con người là trên hết; Đã uống rượu, bia thì không lái xe; Không phóng nhanh, vượt ẩu; Không sử dụng điện thoại khi lái xe; Đội nón bảo hiểm khi đi môtô, xe máy; Đi đúng phần đường, làn đường;...

UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện biện pháp tuyên truyền, tham gia các hoạt động tưởng niệm và hướng dẫn biện pháp phòng tránh TNGT. Cụ thể, ngành Giáo dục đẩy mạnh tuyên truyền biện pháp phòng ngừa TNGT cho học sinh, mối hiểm họa TNGT tới sức khỏe con người. Phòng Giáo dục và Đào tạo các địa phương yêu cầu tất cả trường học trên địa bàn dành 1 phút tưởng niệm các nạn nhân bị tử vong do TNGT vào buổi lễ chào cờ sáng thứ hai ngày 09/11/2020; phát thông điệp ATGT trên hệ thống loa phát thanh vào đầu giờ tan học trong thời gian 1 tuần (từ ngày 09 đến 14/11/2020).

“Thông qua hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT nhằm nâng cao nhận thức của toàn dân trong việc chấp hành pháp luật về TTATGT, các giải pháp phòng tránh TNGT. Đặc biệt, qua đây, góp phần nâng cao trách nhiệm của các lực lượng làm công tác bảo đảm TTATGT; thực hiện mục tiêu kéo giảm TNGT cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương) so với năm 2019. Ngoài ra, thông qua hoạt động tưởng niệm nhằm kêu gọi sự giúp đỡ, sẻ chia từ cộng đồng đối với những mất mát, khó khăn, thiếu thốn trong cuộc sống của nạn nhân và gia đình nạn nhân bị TNGT” - ông Phùng Văn On nhấn mạnh.

Chú trọng đến các hoạt động mang tính nhân văn

Qua hoạt động thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân bị TNGT, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, mạnh thường quân, nhà hảo tâm có các hình thức giúp đỡ, hỗ trợ phù hợp cho từng trường hợp cụ thể, đặc biệt chú trọng gia đình có nạn nhân bị tử vong do TNGT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người bị TNGT là lao động chính trong gia đình. Đến nay, các địa phương đã lập danh sách lựa chọn các nạn nhân, gia đình nạn nhân bị TNGT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ưu tiên gia đình chính sách, người có công với cách mạng, gia đình neo đơn, nạn nhân bị TNGT do hoàn cảnh khách quan.

Tai nạn giao thông - nỗi đau không của riêng ai!

Song song đó, tăng cường tuyên truyền, phổ biến cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động về nguy cơ TNGT, biện pháp phòng tránh TNGT, Ban ATGT tỉnh đề nghị UBMTTQ Việt Nam tỉnh, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Chữ thập đỏ chỉ đạo đơn vị trực thuộc phối hợp chặt chẽ Ban ATGT cùng cấp tổ chức các diễn đàn, cuộc đối thoại với nội dung ngăn chặn thảm họa TNGT; thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn theo khuyến cáo của ngành Y tế trong điều kiện tình hình dịch bệnh Covid-19 còn phức tạp; tổ chức các đoàn đi thăm hỏi, hỗ trợ các nạn nhân và gia đình các nạn nhân bị TNGT có hoàn cảnh khó khăn.

Ban ATGT các địa phương căn cứ điều kiện cụ thể xây dựng kế hoạch tổ chức lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT, đồng thời bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Chủ tịch UBND, Trưởng ban ATGT huyện Thủ Thừa - Đinh Văn Sáu thông tin: “Trước ngày lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT, huyện đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và UBND các xã, thị trấn nhằm nâng cao ý nghĩa của hoạt động chia sẻ và hỗ trợ nạn nhân bị TNGT có hoàn cảnh thật sự khó khăn. Qua đây, góp phần lan tỏa thông điệp hãy chấp hành nghiêm quy định pháp luật về TTATGT, hạn chế TNGT xảy ra, giảm thiểu những tổn thất về tính mạng, sức khỏe và tài sản cho người tham gia giao thông”.

Qua các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT tiếp tục nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành pháp luật về TTATGT, phòng tránh TNGT, góp phần thực hiện mục tiêu giảm TNGT năm 2020./.

Thông qua hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông, góp phần cảnh báo cho toàn xã hội về thảm họa, các nguyên nhân và nguy cơ gây tai nạn giao thông; nâng cao nhận thức, ý thức của toàn dân trong việc chấp hành pháp luật trật tự, an toàn giao thông,...”.

Ủy viên Thường trực ban An toàn giao thông tỉnh - Phùng Văn On

Đỗ Lâm

Chia sẻ bài viết