Tiếng Việt | English

26/06/2018 - 08:55

Ngày thi THPT quốc gia đầu tiên - Nghiêm túc, đúng quy chế

Cùng với thí sinh (TS) cả nước, ngày 25/6/2018, tại các điểm thi trên địa bàn tỉnh Long An, các TS bước vào 2 môn thi đầu tiên: Ngữ văn và Toán.

Tiếp sức mùa thi

Tại huyện Tân Hưng, công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia khá chu đáo. Hội Khuyến học huyện hỗ trợ 37 phần quà bằng tiền mặt (mỗi suất 300.000 đồng) nhằm hỗ trợ, động viên tinh thần các TS có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, ở Trường THCS&THPT Hưng Điền B, Hội Cha mẹ học sinh, Hội Khuyến học xã đóng góp hơn 20 triệu đồng để thuê phương tiện đưa rước, hỗ trợ ăn trưa, ăn chiều và chỗ ở cho TS của trường. Trong ngày thi đầu tiên, giáo viên của trường luôn theo sát TS để hỗ trợ các em khi cần thiết.

Đinh Thị Anh - học sinh (HS) lớp 12A2, Trường THCS&THPT Hưng Điền B, chia sẻ: “Được nhà trường hỗ trợ việc đi lại, ăn, ở trong những ngày thi, em cảm thấy bớt lo lắng, an tâm tập trung làm bài thật tốt”.

Thí sinh xem lại bài trước khi vào phòng thi

Kỳ thi này, Tân Hưng có 286 TS dự thi tại 1 điểm thi Trường THPT Tân Hưng. Trong đó, Trường THPT Tân Hưng có 167 TS, Trường THCS&THPT Hưng Điền B có 86 TS , Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên có 32 TS và 1 TS tự do. Ghi nhận tại điểm thi Trường THPT Tân Hưng, môn thi đầu tiên diễn ra nghiêm túc, không có TS vắng mặt và vi phạm quy chế thi.

Tại các điểm thi trên địa bàn huyện Đức Hòa, cán bộ y tế túc trực, chuẩn bị một số thiết bị và thuốc giảm đau, hạ đường huyết, các loại thuốc tiêu hóa,... nhằm xử lý kịp thời nếu cán bộ coi thi, TS gặp vấn đề về sức khỏe. Đức Hòa có 3 điểm thi với 1.906 TS dự thi, trong đó có 166 TS hoàn cảnh khó khăn cần hỗ trợ. Riêng điểm thi Trường THPT Đức Hòa có 560 TS đăng ký dự thi, trong đó có 41 em có hoàn cảnh khó khăn.

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Đức Hòa - Ngô Thanh Tuyền thông tin: “Ban Tiếp sức mùa thi của trường hỗ trợ các em trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi. UBND các xã, thị trấn, Hội Khuyến học huyện và trường hỗ trợ 41 TS có hoàn cảnh khó khăn, mỗi em 400.000 đồng. Huyện đoàn hỗ trợ cơm trưa, sữa, nước uống, viết chì, thước, Atlat. TS có nhu cầu ở lại, trường bố trí phòng cho các em nghỉ ngơi. Trường còn lập danh sách số điện thoại của phụ huynh để chủ động liên lạc trong trường hợp TS đến trễ”.

Bên ngoài điểm thi, nhiều phụ huynh lo lắng, hồi hộp chờ đợi con. Anh Dương Tam Trung có con học tại Trường THPT Năng khiếu, Đại học Tân Tạo, cho biết: “Những ngày con đi thi, tôi sắp xếp thời gian đưa, đón và động viên tinh thần để con an tâm và tập trung làm bài tốt. Ngồi bên ngoài chờ con, tôi rất lo lắng, hy vọng đề thi vừa sức để con hoàn thành tốt kỳ thi quan trọng này”.

Thí sinh làm thủ tục dự thi tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (huyện Bến Lức)

Điểm thi Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (huyện Bến Lức) có 900 TS dự thi với 39 phòng thi. Đây là điểm thi có số lượng TS đông thứ hai trên địa bàn tỉnh. Qua ghi nhận của phóng viên, từ sáng sớm, nhiều TS và phụ huynh đã đến điểm thi. Nhiều thanh niên tình nguyện cũng có mặt để tiếp sức mùa thi: Hướng dẫn TS, phát nước uống, bánh ăn sáng, khăn lạnh. Hoàng Minh Đông chia sẻ: “Em là HS lớp 11 của trường. Đây là năm thứ 2, em tham gia tiếp sức mùa thi cho các TS”.

Cần Đước có 6 điểm thi, 79 phòng thi với 1.796 TS đăng ký dự thi. Theo ghi nhận, TS đến điểm thi từ sớm và tranh thủ ôn bài. Tại điểm thi Trường THPT Cần Đước, lực lượng công an, bảo vệ tăng cường kiểm soát nhằm bảo đảm an ninh, trật tự xung quanh khu vực thi. Nhiều tình nguyện viên túc trực tại điểm thi nhằm hỗ trợ TS và người nhà. Chị Phan Thị Thu Yến cho biết: “Từng trải qua nhiều kỳ thi, tôi hiểu những áp lực, lo lắng của TS. Đồng hành cùng mùa thi năm nay, chúng tôi hướng dẫn sơ đồ phòng thi, tư vấn thông tin tuyển sinh, hỗ trợ nước uống, cơm trưa,... cho TS, giúp các em an tâm, vững tin hơn”.

Đề thi vừa sức

Theo đánh giá của giáo viên và TS, đề thi môn Ngữ văn và Toán năm nay không quá khó, vừa sức và có phân loại HS khá, giỏi. Hoàn thành bài thi Ngữ văn, TS Trương Ngọc Hân - Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, cho biết: “Em khá tự tin với bài thi môn Ngữ văn, hy vọng đạt 7-8 điểm”. Còn TS Ngô Thị Thùy Nhung - Trường THPT Đức Hòa, chia sẻ: “Em khá hài lòng với bài thi môn Ngữ văn và Toán. Đề thi năm nay vừa sức TS”.

Phó Tổ trưởng Tổ Ngữ văn, Trường THPT Chuyên Long An - Lê Thị Loan nhận xét đề thi môn Ngữ văn: “Các câu hỏi được sắp xếp từ dễ đến khó, rõ ràng, không thách đố. Đề thi đưa ra yêu cầu với các mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng hợp lý; có đủ các yêu cầu về năng lực đọc hiểu văn bản, tạo lập văn bản; các ngữ liệu có thể loại thơ và văn xuôi; nội dung có cả kiến thức xã hội và văn học. Đề thi cũng có sự phân hóa hợp lý, trong đó, 60% kiến thức cơ bản để xét tốt nghiệp và 40% kiến thức nâng cao để xét đại học. Phần đọc hiểu và nghị luận xã hội với câu hỏi “Trách nhiệm đánh thức tiềm lực đất nước” là vấn đề gần gũi, có ý nghĩa thiết thực. Riêng phần nghị luận văn học, đề yêu cầu tích hợp chương trình lớp 11 và 12 hợp lý”.

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Tân An phấn khởi sau khi hoàn thành bài thi môn Ngữ Văn. Ảnh: Thanh Hiểu

Nhận xét về đề thi môn Toán, Tổ trưởng Hội đồng bộ môn Toán, Sở Giáo dục và Đào tạo - Trần Vũ Hoàng Đảo cho biết: “Đề thi môn Toán có 60% mức độ cơ bản để xét tốt nghiệp và 40% mức độ nâng cao để xét đại học. Trong phần nâng cao, một số câu có đánh đố, TS không chú ý sẽ dễ bị mất điểm. Có thể nói, đề Toán năm nay khó hơn đề Toán của kỳ thi năm 2017. Tôi dự đoán, điểm 10 sẽ ít, phổ biến khoảng 5 điểm”.

Ngày 25/6/2018, buổi sáng, TS thi môn Ngữ văn với 13.996 TS đăng ký dự thi. Buổi chiều, TS thi môn Toán với 14.078 TS đăng ký dự thi.

Kết thúc ngày thi đầu tiên, môn Ngữ văn, toàn tỉnh có 28 TS vắng, môn Toán có 33 TS vắng. Trong ngày thi đầu tiên, TS làm bài nghiêm túc, đúng quy chế.

Sáng nay, 26/6, buổi sáng, TS thi bài thi Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) với hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài 150 phút. Buổi chiều, TS thi môn Ngoại ngữ với hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài 60 phút./.

Nhóm PV, CTV

Chia sẻ bài viết