Tiếng Việt | English

27/02/2018 - 00:20

Nghị lực của những người mẹ đơn thân

Dù một mình nuôi con, chịu nhiều áp lực nhưng những người mẹ đơn thân vẫn luôn mạnh mẽ, cố gắng vượt qua khó khăn, gian khổ để nuôi con ăn học thành tài.

Bà Trần Thị Thắm (giữa) vui vẻ kể cho chúng tôi nghe câu chuyện về cuộc đời mình

Bà Trần Thị Thắm (giữa) vui vẻ kể cho chúng tôi nghe câu chuyện về cuộc đời mình

1. Trong những ngày đầu năm mới, chúng tôi được Hội Liên hiệp Phụ nữ (PN) xã Long Định, huyện Cần Đước, tỉnh Long An giới thiệu về tấm gương một PN đơn thân, bị tật ở chân nhưng chưa bao giờ đầu hàng số phận. Ngược lại, bà còn là người phụ nữ vui vẻ, hoạt bát và thân thiện, nuôi con ăn học thành tài. Đó chính là bà Trần Thị Thắm, ngụ ấp 3. Để tìm hiểu về tấm gương đầy nghị lực ấy, chúng tôi tìm đến nhà bà Thắm. Bà vui vẻ mời chúng tôi ly trà nóng và miếng mứt gừng tự tay bà làm. Khi được hỏi nguyên nhân bà chia tay chồng, uống một ngụm trà, bà Thắm nói: “Tôi là người đến sau nên đành chấp nhận ra đi. Chồng tôi đã có vợ, vì một phút yếu lòng, tôi đã đến bên ông ấy rồi mang thai. Nhận ra sai lầm của mình, tôi mạnh dạn chia tay, trả lại hạnh phúc cho gia đình ông ấy. Mẹ con tôi cũng trải qua những tháng ngày khó khăn khi bị hàng xóm, láng giềng khinh khi, xem thường. Được sự động viên của người thân, nhất là sự thông cảm, giúp đỡ của mẹ nên tôi vững tâm hơn. Với tôi, vất vả, đau khổ không là gì khi có con trai bên cạnh, mong sao con mình trưởng thành, có việc làm ổn định, trở thành người sống có ích cho gia đình và xã hội. Và giờ đây, tôi cảm thấy rất hạnh phúc khi ước mơ trở thành sự thật”.

Làm trụ cột trong gia đình đòi hỏi các bà mẹ đơn thân phải là người có thần kinh “thép” để luôn nuôi dạy và bảo vệ con mình, trở thành chỗ dựa vững chắc cho con. Bà Thắm dạy con bằng tất cả tình yêu thương, cố gắng uốn nắn, giải thích hoàn cảnh gia đình hay kể những câu chuyện người tốt - việc tốt, những điều hay, lẽ phải để anh Nguyễn Tấn Tài (con trai bà Thắm) không cảm thấy mặc cảm, tự ti với những người xung quanh và sống có tình, có nghĩa. Với cách dạy con khéo léo, bà Thắm thật sự hạnh phúc khi
anh Tài ngày càng trưởng thành, yêu thương, hiếu thảo với mẹ. Hiện, anh là giáo viên của Trường THCS Tân Ân.

Chị Võ Thị Hồng (bìa trái) đang cùng các chị em chuẩn bị bữa cơm cho trẻ tại Trường Mẫu giáo Long Cang

Chị Võ Thị Hồng (bìa trái) đang cùng các chị em chuẩn bị bữa cơm cho trẻ tại Trường Mẫu giáo Long Cang

2. Không nghề nghiệp ổn định, bị chồng phụ bạc nhưng bằng nghị lực và tình cảm dành cho các con, chị Võ Thị Hồng, ngụ ấp 3, xã Long Cang, huyện Cần Đước, quyết vượt qua khó khăn, nuôi con ăn học. Đang cùng các chị em PN chuẩn bị bữa cơm cho trẻ tại Trường Mẫu giáo Long Cang, chị Hồng tâm sự: “Tôi có 2 đời chồng và đều chia tay. Người chồng thứ nhất chia tay khi đứa con gái lớn còn bồng trên tay, bởi anh có tính lăng nhăng, chơi bời. 10 năm sau, tôi gặp người chồng thứ hai và sinh thêm được đứa con trai nhưng gia đình bên chồng không chấp nhận vì tôi đã có một đời chồng và đứa con riêng. Thế là chúng tôi lại chia tay nhau!”. Để có tiền nuôi con, chị Hồng làm đủ nghề: Cấy mướn, dệt chiếu, dọn dẹp nhà cửa,... Hiểu được hoàn cảnh gia đình mình, 2 người con của chị Hồng rất ngoan và học giỏi. Hiện, người con gái lớn Trương Mộng Huyền Linh là giáo viên và em Phan Thanh Tâm là sinh viên năm 3 ngành Công nghệ thông tin. Chị Hồng chia sẻ thêm: “Nhiều người khuyên tôi nên đi thêm bước nữa để có người đỡ đần nhưng qua 2 lần dang dở, tôi chỉ nghĩ đến các con và quyết ở vậy nuôi dạy con”.

Bà Thắm, chị Hồng, mỗi người một hoàn cảnh, số phận khác nhau, nhưng cả 2 đều có chung một nghị lực sống phi thường, tình yêu thương con vô bờ bến, chấp nhận mọi vất vả để lo cho tương lai các con. Và có lẽ, niềm vui đối với bà, với chị chính là nhìn thấy các con trưởng thành./.

Thiên Minh

Chia sẻ bài viết