Tiếng Việt | English

04/05/2017 - 14:07

Nghị lực vượt khó của cô học trò nghèo

Sống trong gia cảnh khốn khó mọi bề nhưng em Nguyễn Thị Kim Ngân - học sinh lớp 11A4, Trường THPT Rạch Kiến, huyện Cần Đước, tỉnh Long An vẫn luôn cố gắng vượt khó, nhiều năm liền là học sinh giỏi.

Được sự giới thiệu của Hội Khuyến học huyện Cần Đước, chúng tôi tìm đến nhà Ngân ở ấp 4A, xã Tân Trạch, huyện Cần Đước vào buổi trưa nắng, Ngân đang chuẩn bị cúng cơm cho mẹ. Được biết, mẹ em vừa mất vì căn bệnh hiểm nghèo.

Căn nhà lá xập xệ trước kia được xây lại tươm tất nhờ các nhà hảo tâm giúp. Cô học trò ngoan hiền với vẻ mặt xanh xao đang chuẩn bị sách vở đến trường cho kịp buổi học.

Trong khoảng thời gian ngắn ngủi, Ngân kể trong nước mắt câu chuyện về hoàn cảnh gia đình mình.

Lúc mẹ em còn sống, sau giờ học, Ngân lại theo mẹ đi bán vé số kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống. Hiện tại, em sống với ba (ba Ngân mất sức lao động) và người anh trai làm việc tự do, công việc bấp bênh.

Hiểu được hoàn cảnh của gia đình mình, em chủ động trong học tập. Gia cảnh tuy khốn khó nhưng từ lớp 1 đến lớp 10, Ngân đều là học sinh vượt khó, học giỏi. Hàng xóm, thầy cô, bạn bè luôn động viên em, đây là động lực giúp em vượt qua khó khăn để học tập thật tốt.

Nói về cô học trò vượt khó, học giỏi, thầy Trịnh Văn Nghĩa - giáo viên chủ nhiệm lớp 11A4 cho biết: “Ngân là học sinh chăm ngoan, lễ phép và rất hòa đồng với bạn bè. Gia đình gặp nhiều khó khăn nhưng em biết vượt lên hoàn cảnh để học tốt. Ngân là tấm gương sáng về nghị lực học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó, vươn lên trong học tập”.

Chia sẻ về ước mơ, Ngân cho biết: “Bản thân em phải quyết tâm vượt khó, biết chấp nhận hoàn cảnh, không tự ti, mặc cảm, vượt qua tất cả để có kết quả học tập tốt. Trước mắt, em cố gắng học tập thật giỏi để sau này có được cái nghề, một công việc ổn định, vươn lên thoát khỏi cảnh nghèo khó”.

Cô học trò nghèo ấy ấp ủ ước mơ đến với giảng đường đại học, thế nhưng, chặng đường phía trước đầy gian nan, em cần có thêm nhiều nghị lực. Mong rằng, ước mơ của Ngân được chắp cánh và một tương lai tươi sáng hơn sẽ đến với em./.

Hùng Thanh

Chia sẻ bài viết