Tiếng Việt | English

06/08/2024 - 10:02

Nghĩa tình Mái ấm nông dân

Những Mái ấm nông dân (ND) được trao tặng tuy không quá khang trang nhưng chan chứa nghĩa tình, giúp các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn có thêm niềm tin, động lực vươn lên trong cuộc sống.

Tôi vui lắm, chú ơi!

Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh - Trần Quốc Quân (bìa phải) và Chủ tịch Hội Nông dân huyện Cần Đước - Huỳnh Văn Phát trao Mái ấm nông dân cho bà Nguyễn Thị Phượng (ấp 5, xã Phước Đông, huyện Cần Đước)

Đó là câu nói ngắn gọn nhưng đầy cảm xúc của bà Nguyễn Thị Phượng (SN 1961, ngụ ấp 5, xã Phước Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An) trong ngày nhận Mái ấm ND. Từ nhỏ, bà Phượng chịu thiệt thòi so với 4 anh chị em khi tâm trí lúc này, lúc khác.

Không mạch lạc ngôn ngữ nhưng câu nói ngắn gọn ấy đủ cho thấy niềm vui của bà. Không vui sao được khi trước đây, bà sống trong căn nhà ọp ẹp, mỗi lần gió lớn là nơm nớp lo sợ, không biết sập giờ nào. Đó là chưa kể triều cường nước dâng ngập nhà, phải bì bõm sinh hoạt do không có tiền nâng nền.

Không có gia đình riêng, bà xin một người con của anh trai rồi làm thuê nuôi cháu ăn học, trưởng thành. Hiện tại, đứa cháu này làm công nhân tại huyện Cần Giuộc. Hai cô cháu nương tựa nhau trong căn nhà gần mé sông. Trước đây, bà Phượng rửa chén thuê tại các quán trên địa bàn xã nhưng không ổn định. Phần đất ruộng ít ỏi cha mẹ để lại mỗi năm cũng không thu được nhiều huê lợi.

Thương hoàn cảnh khó khăn của bà, Ban Chấp hành Hội ND xã Phước Đông làm đơn đề nghị Ban Thường vụ Hội ND huyện Cần Đước xét tặng Mái ấm ND cho bà. Căn nhà mới được xây kế bên căn nhà cũ nhưng kiên cố hơn nhiều với nền cao ráo, lát gạch men, mái tôn, vách tường, diện tích 44m2. Tổng kinh phí xây dựng ngôi nhà 161 triệu đồng. Trong đó, Hội ND huyện Cần Đước hỗ trợ 60 triệu đồng, số còn lại do Đảng ủy, UBND, Chi bộ ấp 5, Hội ND xã Phước Đông vận động và gia đình góp thêm.

Ông Nguyễn Văn Sự (em ruột bà Phượng) đại diện gia đình cảm ơn Hội ND các cấp cũng như chính quyền địa phương. Theo ông, nếu không có mái ấm này thì với lương công nhân, không biết bao giờ cháu của ông mới cất được ngôi nhà mới.

Niềm vui của lão nông “lỡ vận”

Hồ Văn Dững trao Mái ấm nông dân cho ông Nguyễn Đình Nhuận (ấp 10, xã Lương Hòa, huyện Bến Lức)

Chúng tôi gặp ông Nguyễn Đình Nhuận (SN 1959, ngụ ấp 10, xã Lương Hòa, huyện Bến Lức) lúc ông vừa trải qua cơn bệnh nặng. Ông Nhuận là con trưởng trong gia đình, từng học Trường Đại học Kinh tế TP.HCM (khóa 3, năm 1977-1981). Ngày đó, dù cuộc sống còn khó khăn nhưng cha mẹ vẫn cố gắng cho ông học thành tài, mong tương lai tươi sáng.

Không phụ lòng song thân, ông cố gắng vừa học, vừa làm, có học bổng, lo được cho bản thân. Ra trường, ông làm kế toán tại Nhà máy Dệt Long An. Khi đơn vị này đóng cửa, ông về Công ty Cổ phần NIVL. Nhờ giỏi tiếng Anh, ông được làm thông dịch viên cho giám đốc người Ấn Độ. Nhưng rồi công ty làm ăn thua lỗ, nợ tiền ND, duyên của ông và đơn vị cũng kết thúc.

Lúc này, ông lớn tuổi, nhiều bệnh, thêm chuyện buồn trong gia đình, tài sản tích cóp cứ “ra đi” dần dần mà không có cách nào mua lại. Ông không có vợ con, cùng người em kế cũng độc thân, nương tựa nhau mà sống. Em trai ông mỗi khi khỏe đi phụ hồ kiếm thêm tiền nhưng vì sức khỏe yếu nên nhà thầu cũng ngại thuê. Có giai đoạn, hai anh em chỉ sống nhờ vào lương hưu của ông Nhuận. Hơn 1.000m2 đất cha mẹ để lại, họ trồng lúa nhưng không chăm sóc nổi, năm nào cũng thất thu. Vài chục bụi sả quanh nhà cũng không đắp đổi được tiền gạo, muối.

Trong một lần đi công tác, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 10, xã Lương Hòa - Nguyễn Tấn Lộc đến thăm nhà ông Nhuận. Lúc đó, căn nhà tưởng chừng một cơn gió mạnh cũng có thể đổ sập. Trong nhà mỗi lần mưa cũng như ngoài sân, ông Nhuận phải dùng bạt căng khắp nơi. Đảng ủy, UBND, Hội ND xã Lương Hòa đã vận động xã hội hóa xây Mái ấm ND cho ông Nhuận. Ngôi nhà mới có diện tích 45m2, mái tôn, vách tường, nền xi măng. Tổng kinh phí xây dựng 80 triệu đồng. Trong đó, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Ôtô Quyền tài trợ 60 triệu đồng, số còn lại gia đình đóng góp. Sau đó, Hội ND xã góp thêm gạch để lát nền.

Ông Nhuận chia sẻ: “Tôi rất xúc động trước sự quan tâm chăm lo kịp thời của các cấp chính quyền. Không những vậy, mỗi dịp lễ, tết, tôi đều nhận được các phần quà ý nghĩa cùng lời động viên, khích lệ. Tình người ấm áp giúp tôi có thêm động lực vươn lên”.

Chúng tôi rời nhà ông Nhuận với cái siết tay thật chặt, vững tin rằng không ai bị bỏ lại phía sau./.

Trao “mái ấm nông dân”

Trao “mái ấm nông dân” 

Hội Nông dân huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An phối hợp Hội Nông dân thị trấn Thủ Thừa trao “mái ấm nông dân” cho ông Huỳnh Công Nhường là hội viên nông dân ở ấp An Hòa 3, thị trấn Thủ Thừa.

Châu Thanh

Chia sẻ bài viết