Tiếng Việt | English

15/03/2022 - 15:30

Nghiên cứu: Chế độ ăn giàu protein có thể giúp kiểm soát bệnh tăng huyết áp

Theo một nghiên cứu mới, ăn một chế độ ăn uống cân bằng có protein từ nhiều nguồn khác nhau có thể giúp bạn giảm nguy cơ phát triển bệnh tăng huyết áp.

Tăng huyết áp là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh tim mạch. Khi không được điều trị, huyết áp cao làm hỏng hệ thống tuần hoàn và là một yếu tố góp phần đáng kể gây đau tim, đột quỵ và các tình trạng sức khỏe khác.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hypertension cho thấy những người ăn từ 4 loại thực phẩm protein trở lên bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, ngũ cốc tinh chế, thịt đỏ đã qua chế biến, thịt đỏ chưa qua chế biến, thịt gia cầm, cá, trứng và các loại đậu, giảm 66% nguy cơ phát triển huyết áp cao so với những người ăn ít hơn 2 loại.

Tiến sĩ Xianhui Qin, từ Nghiên cứu Lâm sàng Quốc gia về Bệnh thận tại Bệnh viện Nanfang, Đại học Y khoa miền Nam, Trung Quốc, cho biết: “Thông điệp về sức khỏe tim mạch là tiêu thụ một chế độ ăn uống cân bằng với protein từ nhiều nguồn khác nhau, thay vì chỉ tập trung vào một nguồn protein duy nhất, có thể giúp ngăn ngừa sự phát triển của bệnh tăng huyết áp.

“Dinh dưỡng có thể là một biện pháp dễ tiếp cận và hiệu quả để chống tăng huyết áp. Cùng với chất béo và carbohydrate, protein là một trong ba chất dinh dưỡng đa lượng cơ bản”, Tiến sĩ Qin nói thêm.

Có mối liên hệ chặt chẽ giữa chất lượng chế độ ăn uống kém và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tử vong do bệnh tim mạch. Trong hướng dẫn về chế độ ăn uống năm 2021 để cải thiện sức khỏe tim mạch, Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến nghị mọi người nên ăn các nguồn protein lành mạnh, chủ yếu là từ thực vật và có thể bao gồm hải sản và các sản phẩm từ sữa ít béo hoặc không có chất béo, hoặc nếu muốn, ăn thịt nạc và dạng thịt hoặc gia cầm chưa qua chế biến.

Hiệp hội Tim mạch Mỹ cũng khuyến nghị nên ăn một đến hai phần khẩu phần ăn, hoặc khoảng 156 g protein hàng ngày.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích thông tin sức khỏe của gần 12.200 người trưởng thành sống ở Trung Quốc. Tác giả nghiên cứu đã thu thập thông tin về chế độ ăn uống trong 24 giờ trong ba ngày cùng một tuần ở mỗi vòng khảo sát. Phân tích cho thấy hơn 35% trong số gần 12.200 người tham gia bị tăng huyết áp mới khởi phát trong quá trình theo dõi./.

CTV Lương Trâm/VOV.VN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích