Tiếng Việt | English

25/12/2021 - 15:34

10 loại trái cây dồi dào chất đạm tốt cho sức khỏe

Một chế độ ăn giàu đạm (protein) rất cần thiết để cơ thể khoẻ mạnh. Nguồn cung cấp chất đạm không chỉ là thịt, cá, trứng sữa… mà có rất nhiều loại rau củ quả, trái cây cũng chứa một lượng protein thực vật tuyệt vời cho sức khoẻ.

1. Lợi ích của protein thực vật

Chất đạm (hay còn gọi là protein) là dưỡng chất quan trọng giúp xây dựng và tái tạo tất cả các mô của cơ thể.

Protein cũng là một phần quan trọng của quá trình cung cấp năng lượng và vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Nó cũng giúp tạo ra các kháng thể chống lại nhiễm trùng và bệnh tật, giúp giữ cho các tế bào khỏe mạnh và tạo ra các tế bào mới.

Trong khoa học, đạm thực vật được gọi là protein không đầy đủ, bởi nó thiếu một hoặc nhiều axit amin thiết yếu. Tuy nhiên, lượng axit amin này có thể bổ sung thêm bằng cách kết hợp các loại thực vật với nhau.

Protein từ thực vật cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và chất chống oxy hóa có thể cải thiện sức khỏe tổng thể.

Chúng có hàm lượng chất béo thấp, ít cholesterol, được coi là nguồn dưỡng chất tuyệt vời cho tim mạch, giảm nguy cơ bị đột quỵ.

Chất phytochemical là những chất được tìm thấy trong thực vật có thể giúp ngăn ngừa ung thư. Chế độ ăn dựa trên thực vật cũng có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng và bảo vệ sức khỏe đường ruột cũng như giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường loại 2 thấp hơn so với những người ăn protein động vật…

Protein thực vật tốt cho sức khỏe tim mạch.

2. Những loại trái cây có nhiều protein nhất
2.1. Quả ổi

Ổi là một trong những loại trái cây giàu protein nhất với 4,2g chất đạm trong mỗi cốc ổi. Loại trái cây nhiệt đới này cũng chứa nhiều vitamin C và chất xơ rất tốt cho sức khỏe.

2.2. Mít

Mít có hàm lượng protein khá cao với 2,8g protein mỗi cốc. Mít cũng là một loại thực phẩm thay thế thịt thuần chay phổ biến. Bạn có thể ăn tươi hoặc rang mít và nêm gia vị như thịt gà hoặc thịt lợn hoặc chế biến nhiều món ăn khác.

Mít là loại trái cây có hàm lượng protein khá cao.

2.3. Quả bơ

Một cốc bơ cắt lát chứa 3g protein. Ngoài ra bơ cũng là loại trái cây chứa chất béo lành mạnh, chất xơ và kali, là lựa chọn tuyệt vời để bổ sung dinh dưỡng cho nhiều đối tượng.

2.4. Bưởi

Không chỉ rất giàu vitamin C, một quả bưởi vừa sẽ cung cấp cho bạn 1,6g protein. Vì vậy, bưởi là trái cây rất thích hợp để bổ sung vào chế độ dinh dưỡng của bạn.

2.5. Cam

Cũng như bưởi, cam là nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời. Một quả cam vừa cũng chứa 1,2g protein. Tuy nhiên, bạn nên ăn cả quả có múi sẽ tốt hơn, vì nếu dùng nước ép cam, lượng protein sẽ chỉ còn khoảng một nửa.

2.6. Quả mơ

Một cốc mơ chứa 2,3g protein. Mơ khô cũng là một món ăn nhanh và ngon. Một phần tư cốc mơ khô sẽ cung cấp cho bạn 1,1g protein. Bạn có thể ăn riêng mơ, trộn với đường hoặc trộn với salad.

Quă mơ.

2.7. Chuối

Một quả chuối trung bình có 1,3g protein. Chuối cũng có hàm lượng kali cao, tiện lợi để ăn khi di chuyển và có thể cung cấp năng lượng cho cơ thể bạn trong quá trình tập luyện.

2.8. Nho khô

Nếu trái cây khô là món ưa thích của bạn thì nho khô là một lựa chọn tốt để bổ sung protein. Bạn có thể dùng nho khô trong bữa ăn nhẹ, hoặc kết hợp với các loại hạt ăn cùng với bột yến mạch, hoặc trộn chúng vào món salad rất dễ ăn và ngon miệng.

2.9. Quả kiwi

Không chỉ giàu vitamin, đặc biệt là vitamin C, trong mỗi cốc kiwi sẽ cung cấp cho bạn khoảng 2g protein. Bạn có thể ăn kiwi tươi hoặc trộn với các loại trái cây khác hay sữa chua đều rất ngon.

2.10. Quả anh đào

Những loại trái cây có màu đỏ đậm như anh đào đều mang lại lợi ích tốt cho sức khỏe. Một cốc anh đào có 1,6g protein. Ngoài ra, anh đào có hàm lượng calo thấp và chứa đầy đủ chất xơ, vitamin, khoáng chất như: vitamin C, A, K, kali, magiê và canxi. Chúng cũng chứa chất chống oxy hóa như beta-carotene và chất dinh dưỡng thiết yếu choline có lợi cho sức khỏe.

Quả anh đào giàu protein và các vitamin, khoáng chất tốt cho sức khỏe.

Giá trị của rau và hoa quả là cung cấp cho cơ thể các chất dinh dưỡng có hoạt tính sinh học cao, đặc biệt là vitamin C, chất khoáng và vi khoáng. Ngoài ra là các axít hữu cơ, xenluloza, các chất chống oxy hóa nên có tác dụng nâng cao sức khỏe và phòng chống các bệnh mạn tính không lây.

BS. Nguyễn Văn Tiến

Theo SK&ĐS

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích