Tiếng Việt | English

20/02/2022 - 22:02

Nghiên cứu mới về tác động của virus SARS-CoV-2 đối với sức khỏe đường ruột

Nghiên cứu mới trên các mẫu ruột của những người đã tử vong vì COVID-19 cho thấy tác động của virus SARS-CoV-2 đối với hệ thống miễn dịch đường ruột.

Nghiên cứu được công bố ngày 18/2 trên tạp chí Frontiers in Immunology bởi các nhà nghiên cứu của Đại học King's College London. Các tác giả đã nghiên cứu các mẫu đường tiêu hóa của những bệnh nhân tử vong do COVID-19 trong đợt dịch đầu tiên.

Mô lympho trong ruột thường duy trì các quần thể vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh, rất cần thiết cho sức khỏe tốt. Các nhà nghiên cứu quan sát thấy hệ thống thường điều chỉnh thành phần của các cộng đồng vi sinh vật - còn được gọi là Peyer's Patches - đã bị gián đoạn nghiêm trọng ở COVID-19 thể nặng. Điều này không phụ thuộc vào việc có bằng chứng về virus hiện diện trong ruột hay không.

Trong khi COVID-19 nghiêm trọng có thể dẫn đến các vấn đề về hô hấp và sốt cao, một số bệnh nhân có thể bị tiêu chảy, buồn nôn và nôn mửa. Điều này cho thấy có sự liên quan của đường tiêu hóa.

Giáo sư Jo Spencer từ Đại học King's College London cho biết: “Nghiên cứu này cho thấy đối với bệnh COVID-19 thể nặng, thành phần quan trọng này của hệ thống miễn dịch bị gián đoạn, cho dù bản thân ruột có bị nhiễm virus SARS-CoV-2 hay không. Điều này có thể góp phần gây ra sự rối loạn trong quần thể vi sinh vật đường ruột”.

Quan sát các mẫu thử cho thấy cấu trúc và tính chất tế bào trong Peyer's Patches (một nhóm các nang bạch huyết nằm trong ruột non) đã bị thay đổi độc lập với mức độ virus cục bộ. Nó khiến khả năng miễn dịch cục bộ kém, có thể dẫn đến giảm đa dạng vi sinh vật, được gọi là rối loạn hệ khuẩn ruột.

Các nhà nghiên cứu lưu ý, những phát hiện này cho thấy việc "tiêm" vaccine bằng đường uống có thể không hiệu quả nếu bệnh nhân đã bị bệnh, vì hệ thống miễn dịch đường ruột đã bị tổn hại.

Giáo sư Spencer cho biết thêm: “Trong tương lai, điều quan trọng là phải hiểu các yếu tố thúc đẩy sự rối loạn điều hòa mô lympho như vậy trong các phản ứng viêm nghiêm trọng”./.

CTV Lương Trâm/VOV.VN

Chia sẻ bài viết