Tiếng Việt | English

31/03/2021 - 19:05

Ngôi nhà xanh - nâng bước em đến trường

Với mong muốn tiếp sức học sinh (HS) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được đến trường; đồng thời, thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ đối với xã hội, Chi đoàn Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế (ĐBP CKQT) Bình Hiệp (thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An) triển khai, thực hiện mô hình Ngôi nhà xanh. Qua thời gian thực hiện, mô hình nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của nhiều người, góp phần lan tỏa cái đẹp trong cuộc sống.

Đoàn viên, thanh niên Chi đoàn Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp phân loại rác để bán gây quỹ tặng quà cho học sinh nghèo hiếu học

Đoàn viên, thanh niên Chi đoàn Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp phân loại rác để bán gây quỹ tặng quà cho học sinh nghèo hiếu học

Trong một ngày cuối tháng 3, chúng tôi có dịp tham gia buổi tặng quà cho HS nghèo hiếu học do Chi đoàn ĐBP CKQT Bình Hiệp phối hợp Trường Tiểu học (TH)-THCS Võ Văn Kiệt (xã Bình Tân, thị xã Kiến Tường) tổ chức. Nhìn cách đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) ân cần trao từng phần quà cùng niềm vui, nụ cười của những em HS nghèo khi được nhận quà, chúng tôi cảm thấy rất ấm lòng, vì cái đẹp, niềm vui đang lan tỏa trong cuộc sống. Em Trần Thị Diễm Kiều - HS lớp 9B, Trường TH-THCS Võ Văn Kiệt, bộc bạch: “Cha mẹ em sống bằng nghề làm mướn nên thu nhập rất bấp bênh. Do đó, phần quà này rất có ý nghĩa đối với em và cả gia đình, góp phần giúp em vơi bớt một phần khó khăn, có thêm niềm tin, động lực để học tập ngày càng giỏi”.

Được biết, mỗi phần quà do Chi đoàn ĐBP CKQT Bình Hiệp trao tặng gồm nhu yếu phẩm, dụng cụ học tập, trị giá 200.000 đồng. Nguồn kinh phí trao tặng các phần quà được trích từ mô hình Ngôi nhà xanh do ĐVTN Chi đoàn ĐBP CKQT Bình Hiệp thực hiện.

Đại úy Đào Đình Luyện - Bí thư Chi đoàn ĐBP CKQT Bình Hiệp, chia sẻ: “Xuất phát từ tình yêu thương, sẻ chia với HS nghèo, đầu năm 2021, Chi đoàn ĐBP CKQT Bình Hiệp thực hiện mô hình Ngôi nhà xanh. Theo đó, Chi đoàn xây 1 ngôi nhà nhỏ tại Đồn để chứa đồ phế liệu. Sau đó, 2 tuần 1 lần, ĐVTN Chi đoàn sẽ tổ chức thu gom số lượng rác tái chế tại ngôi nhà xanh để bán và gây quỹ hỗ trợ HS nghèo hiếu học. Trung bình mỗi đợt bán sẽ được vài trăm đến 1 triệu đồng. Số tiền này dùng để mua quà và dụng cụ học tập trao tặng các em HS trên địa bàn xã Bình Tân và Bình Hiệp. Đây cũng là công trình TN của Chi đoàn, nhằm lập thành tích chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Ngoài thực hiện mô hình Ngôi nhà xanh, Chi đoàn còn tích cực tham gia các hoạt động do địa phương phát động như xây dựng, nâng chất xã văn hóa, nông thôn mới, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân”.

Mô hình Ngôi nhà xanh của Chi đoàn ĐBP CKQT Bình Hiệp tuy nhỏ nhưng ý nghĩa lớn, thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ đối với cộng đồng, góp phần gắn chặt tình nghĩa quân - dân nơi tuyến đầu biên giới. Hơn hết, mô hình còn giáo dục ý thức cho ĐVTN và HS về việc bảo vệ môi trường trước tình hình biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp. Hiệu trưởng Trường TH-THCS Võ Văn Kiệt - Lại Thanh Tiền Phong nói: “Thấy ý nghĩa, hiệu quả của mô hình Ngôi nhà xanh tại ĐBP CKQT Bình Hiệp thực hiện, các giáo viên trong trường chủ động hướng dẫn HS phân loại rác thải tại nguồn để đóng góp thêm cho quỹ; đồng thời, lồng ghép nội dung tuyên truyền về tác hại của rác thải nhựa đối với môi trường. Qua thời gian thực hiện, HS đã ý thức hơn trong việc để rác đúng nơi quy định cũng như trách nhiệm của mình đối với môi trường sống xung quanh”.

Một mô hình mới được thành lập, có sức lan tỏa trong cộng đồng, được nhiều người đón nhận chắc chắn là một mô hình hiệu quả, mang ý nghĩa thiết thực với xã hội. Và mô hình Ngôi nhà xanh của Chi đoàn ĐBP CKQT Bình Hiệp đã làm được điều đó, góp phần cho cái đẹp được lan tỏa trong cuộc sống, nhất là thể hiện được tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ bộ đội biên phòng./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết