Tiếng Việt | English

22/10/2018 - 13:54

Người dân thờ ơ với việc tái đàn gia súc, gia cầm dịp tết

Mặc dù đây là thời điểm thích hợp cho việc tái đàn, tăng đàn gia súc, gia cầm (GSGC) phục vụ dịp tết sắp tới nhưng nhiều hộ dân trên địa tỉnh Long An vẫn thờ ơ, không mặn mà với việc này.

Vẫn e ngại

Sau thời gian thua lỗ kéo dài, một số hộ chăn nuôi heo không cầm cự nổi nên chuyển sang làm nghề khác mưu sinh. Một số hộ vẫn cố “bám trụ” với nghề thì chỉ duy trì đàn heo ở mức bình thường, thậm chí ít hơn so với trước, dù thời điểm này thích hợp cho việc tái đàn, tăng đàn phục vụ tết.

Giá heo tăng cao từ tháng 5 cho đến nay và theo đánh giá, hiện nay giá heo đang ở mức kỷ lục. Tuy nhiên, khi đề cập đến vấn đề tái đàn, nhiều hộ chăn nuôi lắc đầu, thờ ơ với việc này.

Tổng đàn heo trên địa bàn tỉnh gần 200.000 con

Ông Nguyễn Văn Lê, ngụ ấp 3, xã Bình Hòa Đông, huyện Mộc Hóa, có thâm niên nuôi heo gần 20 năm, lo ngại: “Giá heo thị trường tăng rất mạnh, thậm chí đạt kỷ lục. Chừng ấy năm chăn nuôi, tôi chưa bao giờ thấy giá cao như thế. Dù vậy, gia đình tôi cũng giảm đàn heo chứ không nuôi nhiều như trước. Mình vẫn biết việc chăn nuôi giá cả lên xuống là chuyện bình thường nhưng 2 năm trở lại đây, giá thấp quá, chúng tôi thua lỗ liên miên nên giờ không dám tái đàn. Theo kinh nghiệm của gia đình, việc đẩy giá lên cao do nhu cầu thị trường lớn, nguồn cung bị thiếu hụt nhưng việc này chưa mang tính ổn định và bền vững. Chúng tôi rất dè chừng trong việc tái đàn vì sợ tái diễn cảnh cũ. Hiện nay, gia đình tôi chỉ nuôi khoảng 50 con heo. Trước đây, tổng đàn lúc nào cũng trên 100 con, còn dịp tết thì tăng đàn lên trên 150 con”.

Còn bà Trần Thị Hằng, ngụ xã Kiến Bình, huyện Tân Thạnh, cho rằng: “Giờ giá heo có cao hơn nữa, nhiều người chăn nuôi vẫn lo ngại việc tái đàn. Nuôi heo mấy năm nay thua lỗ quá nhiều dẫn đến tâm lý lo sợ dù thời điểm này, giá heo đang ở mức kỷ lục. Chăn nuôi phục vụ tết chỉ ở mức bình thường chứ không đột biến, ồ ạt. Gia đình tôi nuôi heo trên 20 năm, tổng đàn lúc nào cũng trên 200 con nhưng 2 năm trở lại đây thua lỗ, chúng tôi cố cầm cự và duy trì tổng đàn khoảng 50 con trong chuồng. Giá heo cao cũng mê lắm nhưng khi suy tính kỹ lưỡng, gia đình tôi quyết định không tái đàn nhiều nữa. Phục vụ tết, chúng tôi dự tính tăng nhẹ đàn heo lên khoảng 70 con mà thôi, nhưng việc này đang xem xét”.

Theo thông tin từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Thạnh, người chăn nuôi với tâm lý e ngại nên vẫn rất dè chừng trong việc tái đàn GSGC phục vụ tết. Nhiều năm thua lỗ, một số hộ chăn nuôi thường xuyên trên địa bàn huyện phải dẹp chuồng trại, một số hộ cố gắng cầm cự để tránh việc bỏ chuồng trống. Hiện nay, đàn GS tại huyện trên 14.000 con, GC khoảng 80.000 con, số lượng này giảm rất nhiều so với trước đây.

Ở mức ổn định

So với heo, việc chăn nuôi gà, vịt tương đối thuận lợi hơn. Dù có thời gian, giá cả bấp bênh nhưng theo nhiều hộ nuôi GC, việc này cũng dễ hiểu và người dân không bị thua lỗ quá nhiều so với chăn nuôi heo. Tuy vậy, khi chúng tôi đề cập đến việc tái đàn, tăng đàn phục vụ dịp tết, nhiều hộ vẫn thờ ơ, không mặn mà với việc này.

Ông Trần Thanh Toàn, ngụ xã Bình Quới, huyện Châu Thành, chia sẻ: “Giờ chăn nuôi gà không còn “ngon” như trước. Trước đây, lúc nào tổng đàn gà của gia đình cũng khoảng 10.000 con nhưng hiện nay, tôi giảm đàn khá mạnh, chỉ còn khoảng 2.000 con. Dịp tết, tôi vẫn nuôi như vậy chứ không có ý định tăng đàn. Gia đình tôi đã chuyển sang trồng thanh long (được 2 vụ) để phát triển kinh tế, còn nuôi gà hiện chỉ là thứ yếu, không còn chủ lực như trước nữa”.

Theo ngành chuyên môn, dịp tết, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn vẫn duy trì ổn định

Còn bà Mai Thị Trinh, ngụ xã Tân Lân, huyện Cần Đước, cho biết: “Trước giờ, gia đình tôi vẫn chăn nuôi như vậy, hơn 7.000 con, trong đó khoảng 4.000 con gà đẻ trứng. Số lượng vẫn duy trì ổn định, không tăng thêm dù dịp tết”.

Theo Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cần Đước - Nguyễn Thị Cẩm Vân, chăn nuôi gà trên địa bàn huyện duy trì ổn định, đạt hiệu quả cao. Dịp tết, người dân vẫn nuôi bình thường chứ không tăng đàn ồ ạt hay đột biến. Bên cạnh số lượng, hiện nay, các hộ chăn nuôi trên địa bàn hướng đến việc nâng cao chất lượng sản phẩm, cung ứng ra thị trường. Đàn heo tại huyện, số lượng giảm khá nhiều. Hiện tổng đàn GS trên địa bàn huyện gần 19.000 con, GC gần 1,2 triệu con.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi - Thú y và Thủy sản - Huỳnh Thị Kim Phượng thông tin: “Chăn nuôi GSGC trên địa bàn tỉnh gặp khá nhiều khó khăn: Giá cả bấp bênh, thị trường không ổn định nên việc tái đàn, tăng đàn dịp tết vẫn ở mức bình thường, không đột biến, ồ ạt. Dù hiện nay, giá heo tăng kỷ lục, giá GC tương đối nhưng tâm lý của người dân vẫn rất lo ngại trong việc tái đàn, tăng đàn. Để việc chăn nuôi đạt hiệu quả, ngành hướng dẫn các kỹ thuật xây dựng chuồng trại, vệ sinh môi trường, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, chăn nuôi theo quy trình an toàn sinh học,...cho người chăn nuôi; người dân phải nâng cao ý thức chăn nuôi theo hướng an toàn (VietGahp, Gahp), tạo ra những sản phẩm sạch, chất lượng tốt nhưng phải giảm giá thành và sản xuất theo nhu cầu của thị trường. Bên cạnh đó, ngành tăng cường phối hợp các ngành, địa phương liên quan xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường tiêu thụ ổn định cho người dân. Ngoài ra, dịp cuối năm, bệnh lở mồm long móng, tai xanh, cúm GC thường xuất hiện, chi cục khuyến cáo các hộ dân phải tích cực phòng, chống dịch bệnh và chủ động phối hợp ngành chức năng trong việc xử lý nếu nghi ngờ về dịch bệnh có thể xảy ra”./.

Hiện nay, tổng đàn heo trên địa bàn tỉnh gần 200.000 con, đàn gia cầm gần 6 triệu con. So với thời điểm ngày 01/4/2018, đàn heo tăng gần 20.000 con, đàn gia cầm số lượng vẫn không thay đổi.

Lực Nguyễn

Chia sẻ bài viết