Tiếng Việt | English

28/11/2017 - 16:49

Tái đàn gia súc, gia cầm dịp tết: Người chăn nuôi e ngại

Thua lỗ kéo dài khiến người chăn nuôi gia súc, gia cầm (GSGC) trên địa bàn tỉnh Long An ngại tái đàn dù dịp tết gần kề.


Triển khai tiêm phòng bảo vệ đàn gia súc, gia cầm dịp cuối năm

Ngại tái đàn

Hàng năm, vào thời điểm này, người chăn nuôi GSGC trên địa bàn bắt đầu tái đàn để phục vụ thị trường tết. Tuy nhiên, năm nay, do giá giảm sâu, thị trường bấp bênh nên nhiều hộ thờ ơ với việc tái đàn.

Thời điểm này, số lượng đàn GSGC ở huyện Châu Thành giảm 50% so với những năm trước. Nguyên nhân chính do tái cơ cấu ngành nông nghiệp, người dân chuyển sang trồng thanh long và các cây trồng có giá trị kinh tế cao. Một số hộ vẫn bám trụ với nghề chăn nuôi nhưng giảm đàn và nuôi ở mức cầm chừng vì chi phí đầu tư lớn, lợi nhuận không cao, có khi thua lỗ.

Ông Nguyễn Văn Hoàng, ngụ xã Vĩnh Công, huyện Châu Thành, chia sẻ: “Những năm trước, tôi nuôi khoảng 15.000 con gà thịt nhưng năm nay chỉ nuôi 7.000 con. Gia đình tôi đang bàn tính chuyển sang trồng thanh long, không chăn nuôi nữa vì trồng thanh long lợi nhuận cao hơn nuôi gà”.

Theo bà Bảy - một thương lái chuyên thu mua gia cầm trên địa bàn huyện Châu Thành, giá gà hiện nay tại thị trường khá cao. Gà mái gốc Bình Định trung bình 65.000-66.000 đồng/kg, gà trống khoảng 55.000-57.000 đồng/kg, gà vàng cũng giá tương đương giá gà trống (bình thường thấp hơn 10.000 đồng/kg so với giá gà trống) (tính đến ngày 15/11). Giá gà bắt đầu tăng lại khoảng 2 tháng nay, dự đoán tết sắp tới, giá vẫn khá cao. Tuy nhiên, việc mua gà để bán hiện nay và phục vụ tết gặp khó, không như những năm trước, do người dân không mặn mà trong việc tái đàn.

Trưởng trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Châu Thành - Bùi Văn Tư cho biết: “Hiện, tổng đàn GSGC trên địa bàn huyện giảm 50% so với những năm trước và có thể tiếp tục giảm trong thời gian tới. Đàn trâu, bò có khoảng 6.000 con, gia cầm gần 530.000 con, dê 1.395 con, heo hơn 27.000 con. Tình hình chăn nuôi tại huyện gặp nhiều khó khăn, người dân không mặn mà tái đàn do chăn nuôi thua lỗ. Một số hộ chuyển sang trồng thanh long, lợi nhuận kinh tế cao hơn.


Chăn nuôi thua lỗ, nhiều người dân không mặn mà tái đàn

Vì sợ lỗ

Cũng như huyện Châu Thành, người chăn nuôi ở Tân Trụ cũng gặp nhiều khó khăn, nhất là chăn nuôi heo. Một số hộ dân vì thua lỗ kéo dài nên bỏ trống chuồng, trại. Một số khác tiếp tục nuôi cầm chừng. Anh Nguyễn Hữu Dự, ngụ ấp Bình Hòa, xã Bình Lãng, huyện Tân Trụ, cho biết: “Những năm trước, mỗi đợt xuất chuồng, tôi lãi mấy chục triệu đồng, còn bây giờ huề vốn là mừng! Bỏ chuồng thì tiếc nên gia đình cố gắng cầm cự. Giá heo hiện nay chưa được 30.000 đồng/kg, nếu tái đàn phục vụ tết, ít nhất giá phải trên 35.000 đồng/kg, còn với giá này, người chăn nuôi tiếp tục lỗ”.

Theo Trưởng trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Tân Trụ - Trần Văn Ngộ, chăn nuôi GSGC, nhất là chăn nuôi heo đang gặp khó khăn. Giá thấp, người nuôi thua lỗ liên tục. Hiện, tổng đàn heo của huyện hơn 26.000 con, gia cầm trên 360.000 con. Tổng đàn giảm nhiều so với những năm trước. Nếu giá GSGC không tăng, người chăn nuôi e ngại, không dám tái đàn.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, chăn nuôi gia súc, gia cầm trên địa bàn gặp nhiều khó khăn do giá thấp, thị trường tiêu thụ bấp bênh, người dân bị thua lỗ kéo dài nên “thiếu động lực” trong việc tái đàn. Tổng đàn heo trên địa bàn khoảng 230.000 con; trâu, bò khoảng 140.000 con, bò sữa 20.000 con; gia cầm gần 6 triệu con.

Toàn tỉnh xây dựng 4 vùng chăn nuôi theo hướng VietGAHP, có 46 nhóm với trên 700 hộ chăn nuôi gà và heo tham gia. Ngành luôn cố gắng hỗ trợ người chăn nuôi các chính sách ưu đãi, xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường. Bên cạnh đó, người dân cần chăn nuôi theo hướng an toàn (VietGAHP, GAHP), tạo ra những sản phẩm đạt chất lượng nhưng phải bảo đảm giảm giá thành,...

Chi cục đang triển khai tiêu độc, khử trùng đợt 2 khoảng 7.000 lít thuốc sát trùng; tiêm phòng 16.375 liều vắc-xin lở mồm long móng trên trâu, bò,... ở 6 huyện biên giới. Tiêm phòng 66.000 liều vắc-xin tai xanh trên heo và chuẩn bị triển khai tiêm 1,8 triệu liều vắc-xin cúm gia cầm.

Dịp cuối năm, bệnh lở mồm long móng, tai xanh, cúm gia cầm thường xuất hiện, chi cục khuyến cáo người chăn nuôi phải tích cực phòng, chống dịch bệnh và chủ động phối hợp các trạm chăn nuôi và thú y nếu nghi ngờ có dịch bệnh để tiến hành xử lý nhanh chóng, tránh lây lan,... ./.

Lực Nguyễn

Chia sẻ bài viết