Tiếng Việt | English

24/04/2022 - 19:52

Người mắc bệnh trĩ nên kiêng ăn gì?

Dưới đây là 5 loại thực phẩm mà chuyên gia khuyên người bị bệnh trĩ nên hạn chế ăn.

Bệnh trĩ là một tình trạng bệnh lý  đặc trưng bởi sưng tĩnh mạch ở hậu môn và trực tràng dưới, có thể dẫn đến ngứa và rát vùng hậu môn, chảy máu, đau và khó chịu.

Theo Harvard Health, nguyên nhân của bệnh này là do tăng áp lực do mang thai, thừa cân hoặc căng thẳng khi đi tiêu.

Bệnh trĩ không nguy hiểm nhưng có thể gây đau đớn và tái phát. Vấn đề táo bón thường là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh này. Do đó, nếu bạn ngăn ngừa được táo bón, thì bạn có thể phần nào chữa khỏi bệnh trĩ. Bạn nên tránh một số loại thực phẩm sau đây để giảm bớt cơn đau do trĩ.

Thực phẩm giàu gluten

Thực phẩm giàu gluten có thể gây táo bón và bệnh trĩ. Gluten được tìm thấy trong các loại ngũ cốc như lúa mì và lúa mạch.

Loại protein này có thể dẫn đến bệnh tự miễn dịch ở một số người và hệ thống miễn dịch gây hại cho quá trình tiêu hóa của họ, gây táo bón và sau đó là trĩ.

Sữa bò hoặc các sản phẩm từ sữa

Đối với một số người, sữa bò hoặc các sản phẩm từ sữa cũng gây bệnh táo bón và bệnh trĩ do chất đạm có trong sữa bò. Điều này đã được chứng minh trong nhiều nghiên cứu. Do đó, bạn có thể dùng sữa đậu nành thay cho sữa bò.

Thịt đỏ

Ăn nhiều thịt đỏ cũng có thể trở thành nguyên nhân gây ra bệnh trĩ do táo bón. Thịt đỏ có ít chất xơ nhưng lượng chất béo cao. Do đó, cơ thể khó tiêu hóa thịt đỏ dễ dàng. Thịt không tiêu được có thể tích tụ lại và gây ra các vấn đề khi thải ra ngoài cơ thể.

Đồ ăn chiên rán và đồ ăn nhanh

Nếu bạn ăn nhiều đồ ăn chiên rán hoặc đồ ăn nhanh, thì bạn có nguy cơ phát triển bệnh trĩ. Giống như thịt đỏ, những thực phẩm này cũng ít chất xơ và nhiều chất béo. Thay vào đó, bạn có thể lựa chọn rau xanh và trái cây.

Rượu

Rượu khiến cơ thể bị mất nước, khiến vấn đề táo bón trở nên nghiêm trọng. Vấn đề táo bón này càng gây khó đi tiêu và dẫn đến bệnh trĩ./.

VOV.VN(Theo India.com)

Chia sẻ bài viết