Tiếng Việt | English

17/12/2016 - 16:40

Người trồng đậu phộng khổ vì mưa

Năm nay mùa mưa kéo dài hơn so với các năm trước đây, làm ảnh hưởng đến quá trình xuống giống, sinh trưởng của cây đậu phộng. Từ đó khiến nhiều hộ nông dân trồng đậu phộng trên địa bàn huyện Đức Hòa, tỉnh Long An lâm vào hoàn cảnh khó khăn.

Vào tháng 9 âm lịch hàng năm, nông dân trồng đậu phộng tập trung xuống giống vụ Đông Xuân, đây cũng là vụ cho sản lượng đậu phộng nhiều nhất trong năm. Tuy nhiên, thời gian qua xuất hiện nhiều cơn mưa lớn, kéo dài, khiến nhiều diện tích trồng đậu phộng phải xuống giống trễ. Tính đến thời điểm này, toàn huyện chỉ xuống giống khoảng 125ha đậu phộng, thấp hơn 10% so với cùng kỳ.


Nông dân ấp Rừng Dầu, xã Tân Mỹ phải giặm lại đậu phộng

Khi xuống giống gặp phải mưa nhiều kéo dài, một số diện tích đậu phộng không nảy mầm, số diện tích khác cây sinh trưởng chậm, khiến nông dân gặp nhiều khó khăn. Ông Lâm Văn Vinh, ấp Rừng Dầu, xã Tân Mỹ lo lắng: “Năm nay, tôi xuống giống 1,4ha đậu. Mới bỏ hạt được một ngày thì trời mưa suốt, làm hư hỏng gần 50%, vụ này chắc không lấy lại vốn được rồi!”.

Ngoài ra, để chuẩn bị cho vụ Đông Xuân này, nhiều hộ nông dân đầu tư hàng chục triệu đồng để làm đất, bỏ phân, hạt giống,… nhưng đến nay chưa xuống giống được. Ông Lê Văn Hùng – Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Mỹ cho biết: “Năm nay, do thời tiết bất lợi, đa số nông dân trồng đậu không xuống giống được. Hiện nay, toàn xã chỉ xuống giống khoảng 10ha, nhưng những diện tích đã xuống giống gặp mưa nhiều nên phát triển chậm, hư hỏng nhiều”.

Thảo Nguyên

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích