Tiếng Việt | English

23/03/2017 - 10:10

Người Trung Quốc “núp bóng” thu mua thanh long

Hiện nay, thanh long là một trong những mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh Long An với sản lượng bình quân năm 2016 khoảng 158.000 tấn. Ngoài tiêu thụ nội địa, thanh long được xuất khẩu đến 15 nước, vùng và vùng lãnh thổ, trong đó, thị trường Trung Quốc chiếm tỷ lệ cao.


Thanh long là một trong những nông sản chủ lực của tỉnh cần được kiểm soát chặt chẽ trong thu mua, tránh để người Trung Quốc “núp bóng” thao túng

Ngoài xuất khẩu trực tiếp, việc xuất khẩu thanh long được các cơ sở thực hiện theo nhiều hình thức: Thu mua, gia công đóng gói theo đơn đặt hàng của các doanh nghiệp (DN) ở TP.HCM và Bình Thuận hoặc gia công đóng gói theo đơn đặt hàng của các thương nhân người Trung Quốc; các DN trên địa bàn huyện Châu Thành trực tiếp xuất khẩu theo đường tiểu ngạch theo đơn đặt hàng của các DN Trung Quốc qua 2 cửa khẩu Tân Thanh và Hà Khẩu thông qua dịch vụ thông quan tại 2 tỉnh Lào Cai và Lạng Sơn,...

Thời gian qua, việc thu mua thanh long trên địa bàn huyện Châu Thành khá sôi động. Qua khảo sát, năm 2016, có 35 người Trung Quốc tạm trú trên địa bàn huyện Châu Thành (năm 2015 là 76 người); 107 tổ chức và cá nhân đầu tư xây dựng kho và tham gia kinh doanh mua bán thanh long, trong đó, phần lớn là người dân huyện Châu Thành, chỉ có 12 cơ sở là người dân địa phương khác đến thuê đất mở kho thanh long. Công an huyện Châu Thành lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính đối với 15 trường hợp là người Trung Quốc nhập cảnh trái phép; trên thực tế, không có tổ chức nào là người Trung Quốc đại diện thu mua thanh long. Tuy nhiên, tình trạng các thương nhân Trung Quốc đứng sau các chủ kho thanh long người Việt Nam để định giá và thu mua thanh long bằng nhiều hình thức khác nhau vẫn diễn ra.

Trước vấn đề này, các cơ quan chức năng của tỉnh tiếp tục phối hợp UBND huyện, Công an huyện Châu Thành nắm tình hình, kiểm tra về thủ tục hành chính đối với các tổ chức, cá nhân thực hiện hoạt động thu mua thanh long trên địa bàn huyện nhằm chấn chỉnh, bảo đảm các hoạt động này đúng quy định của pháp luật.

Nếu không quyết liệt trong công tác kiểm tra, kiểm soát đối với vấn đề thương nhân Trung Quốc “núp bóng” đại diện người Việt Nam tổ chức thu mua thanh long sẽ ẩn chứa những nguy cơ không lường trước được./.

Thanh Tùng

Chia sẻ bài viết