Tiếng Việt | English

15/02/2019 - 20:38

Người truyền cảm hứng vào môn Lịch sử

Nhằm tạo hứng thú cho học sinh (HS) với môn Lịch sử (LS), thầy Nguyễn Văn Luân - giáo viên môn LS, Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, huyện Bến Lức, tỉnh Long An luôn tìm cách truyền cảm hứng, giúp các em khám phá LS dân tộc và thế giới.

Thầy Nguyễn Văn Luân tạo hứng thú cho học sinh qua từng tiết học

Tốt nghiệp khoa LS, Trường Đại học Sư phạm Đồng Tháp năm 2008, thầy Luân về công tác tại Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ. Với niềm đam mê và cái tâm của nhà giáo, thầy tích cực tìm tòi, nghiên cứu, đổi mới phương pháp giảng dạy để truyền “lửa” cho HS. Trong giờ học, thầy luôn tạo tâm lý thoải mái, kể nhiều câu chuyện về LS, sự kiện trong và ngoài nước, đặc biệt là thành tựu ở các nước phát triển để HS liên hệ và vận dụng vào bài học. Em Nguyễn Thị Thúy Hằng - HS lớp 12a20, chia sẻ: “LS là môn khó nhớ bởi có nhiều sự kiện và mốc thời gian nhưng nếu biết cách học theo hướng dẫn của thầy Luân thì không khó. Thầy không bắt buộc học thuộc lòng mà giúp HS tư duy, tự tìm hiểu môn học với những mẩu chuyện cụ thể”.

Theo thầy Luân, trước hết phải giúp HS nhận biết được “chìa khóa” trong mỗi phần kiến thức, sau đó giáo viên áp dụng phương pháp tích hợp liên môn, lồng ghép giáo dục kỹ năng sống. Trong mỗi bài học phải giúp HS gắn kết quá khứ với hiện tại, liên hệ vấn đề, sự kiện trong bài học với thực tiễn cuộc sống. Để tiết học thêm sôi động, ngoài kể những câu chuyện có thật, thầy còn sử dụng máy chiếu giúp HS tiếp cận những hình ảnh minh họa về LS, văn hóa, kiến trúc, thành tựu về kinh tế, khoa học - kỹ thuật. 

Thầy Luân tâm sự: “Trong mỗi tiết học, tôi cố gắng đơn giản hóa các khái niệm, đồng thời, giúp các em tự ghi nhớ và liên hệ so sánh, đánh giá, tiếp cận các sự việc một cách dễ dàng, không khô cứng. Đặc biệt, muốn có bài giảng tốt, trước mỗi giờ lên lớp, tôi luôn chuẩn bị giáo án cẩn thận, có phương pháp dạy phù hợp cho mỗi HS, cùng các em tham gia tiết học, hạn chế việc đọc - chép”. 

Thầy Nguyễn Văn Luân góp phần làm thay đổi nhận thức của HS về môn học, giúp các em hiểu sâu sắc kiến thức LS; phát huy tinh thần yêu nước./.

Việt Hằng

Chia sẻ bài viết