Tiếng Việt | English

24/04/2020 - 17:00

Người Việt sắp được mua ôtô rẻ hơn nhờ giảm 50% lệ phí trước bạ?

Nếu đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước được thông qua thì giá lăn bánh của nhiều mẫu xe sẽ giảm cả hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng.


Việc cắt giảm, ưu đãi thuế phí với xe trong nước sẽ là "cú huých" lớn nhất đối với nền công nghiệp xe hơi non trẻ của Việt Nam. (Ảnh nguồn: VinFast)

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, xây dựng Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Trong Dự thảo có nêu rõ hai nhiệm vụ và giải pháp là "giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước tới hết năm 2020 nhằm kích thích tiêu dùng trong nước" và xây dựng "các chính sách ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ngành ôtô nội."

Đây là hai chính sách riêng biệt, rạch ròi trợ giúp thị trường và có thể sẽ tác động lớn vào giá thành sản xuất, lắp ráp xe hơi và giá xe bán ra tại Việt Nam.

Dự thảo cũng đề xuất miễn, giảm 50% thuế suất VAT (hiện nay là 10%) cho các hàng hóa dịch vụ gặp khó khăn, hàng hóa nguyên vật liệu để giảm chi phí đầu vào cho sản xuất của các doanh nghiệp…

Trước đó, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) và Bộ Công Thương cũng đã có nhiều đề xuất tương tự trình lên Chính phủ để cải thiện tình hình thị trường ôtô trong nước.

Việc giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước được xem là “phao cứu sinh” của các doanh nghiệp trong bối cảnh nhu cầu mua xe giảm mạnh và thiếu hụt linh kiện nhập khẩu kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Trong khi đó, đề xuất xây dựng các chính sách ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt được xem như một giải pháp lâu dài, giúp giảm giá xe về sau khi loại thuế này đang chiếm một phần lớn trong cơ cấu giá của một chiếc ôtô bán ra tại Việt Nam.

Nếu các đề xuất được thông qua, trước mắt, người tiêu dùng có thể hưởng lợi khi giá lăn bánh của ôtô nội địa giảm đi đáng kể, đặc biệt đối với xe con dưới 9 chỗ ngồi khi đang được sản xuất, lắp ráp trong nước nhiều nhất và có mức lệ phí trước bạ cao nhất trong số các loại xe bán ra ở Việt Nam.

Hiện tại, mức lệ phí trước bạ đăng ký xe con dưới 9 chỗ ngồi tại hầu hết các tỉnh, thành ở Việt Nam là 10% và cao nhất ở một số nơi như Hà Nội lên tới 12%.

Thị trường ôtô Việt Nam hiện cũng có hàng loạt các mẫu xe ăn khách đang được lắp ráp trong nước như: Vios, Innova, Fortuner của Toyota; ôtô Hyundai; ôtô Kia và Mazda; một số dòng xe Mercedes-Benz... và toàn bộ sản phẩm VinFast.

Các mẫu xe lắp ráp trong nước nói chung và xe hơi VinFast nói riêng sẽ có cơ hội được giảm giá đến cả trăm triệu đồng. (Ảnh nguồn: VinFast)

Nhiều mẫu xe trong đó sở hữu mức giá lên tới hàng tỷ đồng như phiên bản cao cấp nhất của VinFast Lux SA2.0 đang có giá tính lệ phí trước bạ 1,8589 tỷ đồng, do đó khách hàng có thể giảm được giá lăn bánh tới 111,534 triệu đồng (mua tại thành phố Hà Nội).

Đối với một mẫu xe hạng sang lắp ráp tại Việt Nam như Mercedes-Benz E300 AMG có giá bán 2,92 tỷ đồng, nếu được giảm 50% lệ phí trước bạ, đăng ký tại Hà Nội thì chủ xe sẽ chỉ phải bỏ ra số tiền lệ phí trước bạ 175,2 triệu đồng thay vì 350,4 triệu đồng như hiện nay.

Đối với những mẫu xe bình dân, giá bán rẻ như Toyota Vios, nếu mua bản cao cấp nhất có giá khoảng 570 triệu đồng, đăng ký tại Hà Nội mà được giảm 50% lệ phí trước bạ sẽ chỉ phải đóng 34,2 triệu đồng. Trong khi hiện nay phải đóng 68,4 triệu đồng.

Như vậy, việc giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước được kỳ vọng sẽ giảm giá mua ôtô khi đến tay người tiêu dùng và kích cầu tiêu thụ các sản phẩm nội địa trong bối cảnh thị trường ảm đạm bởi dịch COVID-19./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết