Tiếng Việt | English

20/04/2018 - 15:30

Nguồn vốn tín dụng chính sách góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

Sau hơn 3 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Chỉ thị số 18-CT/TU, ngày 07/9/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Long An về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, Huyện ủy Cần Đước xây dựng nhiều nghị quyết liên quan đến 2 chỉ thị trên, phát huy hiệu quả nguồn vốn, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Tạo điều kiện vay vốn

Bí thư Huyện ủy Cần Đước - Nguyễn Việt Cường cho biết: “Sau khi có Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Chỉ thị số 18-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy tổ chức quán triệt, tuyên truyền sâu rộng đến các cấp ủy Đảng thông qua: Họp sơ kết mở rộng hàng tháng của Huyện ủy, họp chỉ đạo hàng tháng của đảng ủy xã, thị trấn, họp chi bộ,... Hàng quí, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (PGD NHCSXH) huyện báo cáo tình hình sử dụng nguồn vốn vay, từ đó tìm nhiều giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng chính sách, nhất là giúp nhiều đối tượng được tiếp cận và sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả”.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, sau hơn 3 năm thực hiện, hoạt động tín dụng CSXH trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến tích cực và thực sự đi vào cuộc sống. Chủ tịch UBND xã Phước Tuy - Trần Thanh Diệu chia sẻ: “Nguồn vốn từ NHCSXH có vai trò quan trọng trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới. Do đó, tôi đề nghị 4 hội, đoàn thể địa phương phải tổ chức bình xét cho vay công khai, minh bạch, tạo điều kiện cho các đối tượng chính sách được tiếp cận nguồn vốn vay và giám sát việc sử dụng. Qua đó, có nhiều mô hình kinh tế hiệu quả như trồng thanh long, trồng rau ứng dụng công nghệ cao,... góp phần cải thiện kinh tế, tăng thu nhập cho nông dân”.

Dự kiến, đợt thu hoạch thanh long tới, gia đình ông Võ Văn Mận sẽ hoàn vốn cho Ngân hàng Chính sách Xã hội

Dự kiến, đợt thu hoạch thanh long tới, gia đình ông Võ Văn Mận sẽ hoàn vốn cho Ngân hàng Chính sách Xã hội

Biết gia đình ông Võ Văn Mận, ngụ ấp 3, xã Phước Tuy, có nhu cầu chuyển đổi 3.500m2 đất trồng lúa sang trồng thanh long, Hội Nông dân xã tạo điều kiện vay vốn. Nhân viên PGD NHCSXH huyện đến nhà hướng dẫn ông Mận làm hồ sơ vay vốn chương trình giải quyết việc làm. Ông Mận nói: “Nhờ PGD NHCSXH huyện cho vay 50 triệu đồng, tôi mới có điều kiện chuyển đổi 3.500m2 đất trồng lúa sang trồng thanh long. Dự kiến, lần thu hoạch thanh long tới, tôi sẽ hoàn vốn vay”.

Hiệu quả từ nguồn vốn vay

Đến nay, tổng dư nợ vay vốn trên địa bàn huyện Cần Đước hơn 211 tỉ đồng với 7 chương trình cho vay: Hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, học sinh, sinh viên, nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, giải quyết việc làm và hộ nghèo về nhà ở. Qua đó, giúp hàng ngàn lượt hộ nghèo, cận nghèo vươn lên ổn định cuộc sống.

Ông Trần Ngọc Hà, ngụ ấp 6, xã Phước Tuy, bộc bạch: “Trước đây, hoàn cảnh gia đình tôi khó khăn. Nhờ PGD NHCSXH huyện cho vay vốn giải quyết việc làm và học sinh, sinh viên, tôi có điều kiện phát triển sản xuất và nuôi con học đến nơi, đến chốn. Hiện tại, các con tôi đều có việc làm ổn định, cuộc sống gia đình được cải thiện”.

 Nhờ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách Xã hội, gia đình ông Trần Ngọc Hà vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống

Nhờ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách Xã hội, gia đình ông Trần Ngọc Hà vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống

Mục đích của việc xây dựng và nâng chất huyện điểm điển hình về văn hóa của Cần Đước là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Chính vì vậy, NHCSXH có vai trò rất quan trọng, cùng địa phương thực hiện mục đích này. Ông Nguyễn Việt Cường cho biết thêm: “NHCSXH góp phần giúp các đối tượng chính sách, hộ nghèo, cận nghèo được tiếp cận nguồn vốn vay. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo của huyện giảm qua từng năm, chất lượng cuộc sống người dân ngày càng nâng lên. Đặc biệt, Chương trình cho vay Nước sạch và Vệ sinh môi trường giúp xã Long Hựu Đông, Long Hựu Tây giải quyết được tình trạng thiếu nước”.

Từ khi có Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Chỉ thị số 18-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp, các ngành huyện Cần Đước không ngừng quan tâm đến tín dụng chính sách, đồng hành cùng NHCSXH thực hiện tốt các chương trình giảm nghèo, giải quyết việc làm, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích