Tiếng Việt | English

14/09/2018 - 14:05

Nguy cơ bệnh dịch tả lợn Châu Phi xâm nhiễm vào nước ta rất cao

Sáng 14/9, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị trực tuyến “Triển khai công tác phòng, chống bệnh động vật vụ Thu Đông và ngăn chặn bệnh dịch tả lợn Châu Phi xâm nhiễm vào Việt Nam” do Phó Thủ tướng Chính Phủ - Trịnh Đình Dũng chủ trì. Tại điểm cầu Long An, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Cảnh chủ trì.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Cảnh chủ trì điểm cầu Long An

Hiện nay, tổng đàn lợn của Việt Nam đạt khoảng 27 triệu con (đứng thứ 7 trên thế giới); tổng đàn gia cầm khoảng 385 triệu con; bò 5,6 triệu con; trâu 2,5 triệu con; dê đạt 2,6 triệu con. Mục tiêu đến năm 2025, phần lớn các sản phẩm chăn nuôi hàng hóa đều được sản xuất theo mô hình trang trại và trong các hộ chăn nuôi chuyên nghiệp với chất lượng tốt, độ an toàn cao và giá thành thấp nhất so với các nước trong khu vực. Đến năm 2030, tỷ trọng chăn nuôi trong nông nghiệp đạt trên 40%.

Tuy nhiên, theo thông tin của Tổ chức Thú y thế giới (OIE), từ cuối năm 2017 đến nay, 17 quốc gia và vùng lãnh thổ báo cáo có bệnh dịch tả lợn Châu Phi, với tổng số lợn buộc phải tiêu hủy trên 500.000 con. Đây là loại dịch bệnh trên động vật chưa từng được ghi nhận tại Việt Nam, chưa có vắc xin cũng như thuốc điều trị.

Phó Thủ tướng Chính phủ - Trịnh Đình Dũng đánh giá, nguy cơ bệnh dịch tả lợn Châu Phi từ nước ngoài xâm nhiễm vào nước ta thông qua các hoạt động vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ lợn, sản phẩm của lợn nhập lậu, nghi nhập lậu, không rõ nguồn gốc, nhất là tại các tỉnh biên giới phía Bắc và các tỉnh, thành phố khác có chăn nuôi lợn với số lượng lớn là rất cao.

Bên cạnh đó, các hoạt động thương mại, du lịch của nhân dân các nước đã và đang có dịch bệnh, đặc biệt là cư dân biên giới vận chuyển và tiêu thụ các sản phẩm thịt lợn, kể cả sản phẩm thịt lợn qua chế biến chín (như đã được phát hiện tại sân bay đến của Hàn Quốc trong tháng 8/2018) cũng có thể đưa vi rút bệnh dịch tả lợn Châu Phi xâm nhiễm vào Việt Nam.

Long An tăng cường kiểm tra, giám sát cơ sở giết mổ

Trước tình hình trên, Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo, triển khai ngay các biện pháp ngăn chặn bệnh dịch tả lợn Châu Phi xâm nhiễm vào Việt Nam theo Công điện số 1194/CĐ-TTg ngày 12/9/2018 của Thủ tướng Chính phủ; chủ động phòng, chống dịch bệnh động vật, nhất là cúm gia cầm, lở mồm long móng gia súc, tai xanh lợn, bệnh dại động vật. Đồng thời, thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án, kế hoạch quốc gia của Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về chủ động phòng, chống dịch bệnh động vật; tăng cường giám sát chặt địa bàn nhằm phát hiện sớm và xử lý kịp thời các ổ dịch trên gia súc, gia cầm, không để lây lan ra diện rộng; đặc biệt là thực hiện tiêm phòng vắc xin sớm để chủ động phòng bệnh. Ngoài ra, cần tăng cường kiểm tra, hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh tại cơ sở; tổ chức giám sát, đánh giá biến đổi vi rút và lưu hành mầm bệnh, lập bản đồ dịch tễ, đánh giá hiệu lực của vắc xin./.

Huỳnh Phong

Chia sẻ bài viết