Tiếng Việt | English

23/10/2020 - 05:14

Nguyên Chủ tịch nước – Trương Tấn Sang viếng nhà tưởng niệm liệt sĩ Tiểu đoàn 263

Ngày 22/10, nguyên Chủ tịch nước – Trương Tấn Sang viếng nhà tưởng niệm liệt sĩ hy sinh trong trận Cầu Ván (xã An Lục Long, huyện Châu Thành, tỉnh Long An).

Nguyên Chủ tịch nước – Trương Tấn Sang viếng nhà tưởng niệm liệt sĩ Tiểu đoàn 263

Trong không khí trang nghiêm, đoàn dành phút mặc niệm và thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ của Tiểu đoàn 263 đã hy sinh trong trận đánh ngày mùng 7/4 Âm lịch, năm Mậu Thân 1968.

Cách đây 52 năm, sau trận đánh ở Đồng Sơn, huyện Gò Công và Quơn Long, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang, trên đường chuyển quân đến ấp Cầu Ván thì trời đã sáng, Tiểu đoàn 263 – Trung đoàn 2 – Quân khu 8 tạm dừng chân nghỉ ngơi thì bị địch phát hiện. Chúng huy động Sư đoàn 7 - Ngụy cùng không quân, xe tăng, pháo các loại, đánh thẳng vào địa điểm đóng quân của đơn vị.

Với lực lượng không cân sức, nhưng cán bộ, chiến sĩ của Tiểu đoàn 263 vẫn ngoan cường chiến đấu đến hơi thở cuối cùng. Trên nền Nhà bia tưởng niệm là nắm mồ tập thể của hơn 100 cán bộ, chiến sĩ Tiểu đòan 263 (trong đó có 10 chiến sĩ nữ), là những người con của quê hương Long An, Tiền Giang và Bến Tre, nay đã được quy tập về nghĩa trang liệt sĩ.

Được Đảng và Nhà nước quan tâm, Nhà bia tưởng niệm liệt sĩ trận Cầu Ván được xây dựng khang trang, hàng năm đều tổ chức lễ giỗ thật long trọng. Tuy nhiên, khuôn viên nhà tưởng niệm còn quá nhỏ hẹp, do đó, Huyện ủy, UBND huyện đã quyết định sửa chữa, nâng cấp mở rộng. Theo thiết kế, công trình Khu tưởng niệm Liệt sĩ trận Cầu Ván sẽ được mở rộng ra với diện tích gần 6.000m2 với nhiều hạng mục, tổng kinh phí khoảng 7,8 tỉ đồng từ nguồn vận động xã hội hoá.

Sau khi nghe trình bày về hồ sơ thiết kế công trình, nguyên Chủ tịch nước – Trương Tấn Sang rất tán thành và đề nghị huyện khẩn trương xúc tiến thi công, phấn đấu hoàn thành vào dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Nguyên Chủ tịch nước – Trương Tấn Sang cũng vận động ông Bùi Thanh Trúc - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Donacoop ủng hộ 3 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, đồng chí Trương Tấn Sang cũng đề nghị lãnh đạo huyện thường xuyên liên hệ với Ban Liên lạc Tiểu đoàn 263, tìm danh tính, địa chỉ của các liệt sĩ trong trận đánh Cầu Ván để ghi vào bia ghi ơn.

Sau khi hoàn thành, công trình sẽ là địa chỉ đỏ, góp phần giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống cách mạng của cha anh để từ đó, ra sức học tập, lao động, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp./.

Minh Trực

Chia sẻ bài viết