Tiếng Việt | English

31/05/2018 - 08:54

Nguyên nhân ban đầu 2 vụ tai nạn đường sắt là do lỗi của nhân viên

Hai vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng xảy ra tại Tĩnh Gia và ga Núi Thành, theo báo cáo bước đầu của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam là do lỗi của các nhân viên ngành đường sắt.

Hiện trường vụ va chạm 2 tàu hàng tông thẳng nhau. (Ảnh: Văn Trưởng/TTXVN)

Liên quan tới 2 vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng xảy ra tại Tĩnh Gia (Thanh Hóa) và ga Núi Thành (Quảng Nam), theo báo cáo bước đầu của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về việc xác định nguyên nhân là do lỗi của các nhân viên ngành đường sắt.

Theo đó, đối với vụ tàu khách đâm ôtô tải tại Tĩnh Gia (Thanh Hóa) rạng sáng 25/4 làm 2 người chết và hơn 10 người bị thương, hiện 2 nhân viên gác chắn đã bị cơ quan điều tra Công anh huyện Tĩnh Gia khởi tố, bắt tạm giam.

Tuy nhiên, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam bước đầu xác định nguyên nhân vụ tai nạn do lỗi chủ quan nhân viên gác chắn đường ngang thuộc Công ty Cổ phần Đường sắt Thanh Hóa và lỗi của người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ khi không chấp hành các quy định về an toàn giao thông trước khi đi qua vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt.

Với vụ 2 tàu hàng đâm nhau trực diện trong ga Núi Thành (Quảng Nam) chiều 26/5, theo trên cơ sở tài liệu thu thập được, các chứng cứ liên quan tại hiện trường, báo cáo giải trình bằng văn bản của các tập thể, cá nhân liên quan, Tổng công ty Đường sắt xác định nguyên nhân gây ra vụ tai nạn là do các chức danh làm công tác chạy tàu không thực hiện đúng quy trình tác nghiệp.

Cụ thể, trực ban chạy tàu ga Núi Thành (Chi nhánh khai thác đường sắt Nghĩa Bình) không phổ biến đầy đủ, rõ ràng kế hoạch tác nghiệp chạy tàu tại ga cho các chức danh liên quan.

Trưởng dồn ga Núi Thành đã tự ý thực hiện thao tác cắt móc toa xe N giáp sau đầu máy 350 tàu 2469, trong khi ga đang thực hiện kế hoạch đón tàu ASY2 thông qua ga Núi Thành. Trưởng dồn cũng không phổ biến kế hoạch dồn cho lái tàu đầu máy 350 biết.

Lái tàu 2469 (Chi nhánh Xí nghiệp Đầu máy Đà Nẵng) điều khiển đầu máy dịch chuyển khi không có phụ lái tàu, không quan sát tín hiệu phía trước,; điều khiển đầu máy 350 để dồn trong khi không có trưởng dồn dẫn máy.

Bên cạnh đó, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thành lập Hội đồng phân tích tổ chức phân tích vụ tai nạn tại hiện trường ga Núi Thành vào ngày 1/6 tới đây để phân tích cụ thể nguyên nhân, rút kinh nghiệm, làm bài học phòng ngừa tránh tái diễn.

Trước đó, rạng sáng ngày 24/5 vừa qua, một vụ tai nạn giao thông đường sắt đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra khi tàu khách Bắc-Nam SE19 đâm va vào xe tải tại Tĩnh Gia (Thanh Hóa) đã làm lật 6 toa tàu và 2 người chết là lái tàu và phụ lái, hơn 10 người bị thương. 

Vụ tai nạn giao thông này làm tuyến đường sắt Bắc-Nam tê liệt 13 tiếng đồng hồ và ngành đường sắt đã phải chuyển tải hành khách qua khu gian Khoa Trường-Trường Lâm (thuộc xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa).

Chỉ 2 ngày sau, vào lúc 17 giờ ngày 26/5, hai tàu hỏa chở hàng đã va chạm với nhau ngay tại sân ga Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, làm hư hỏng hệ thống đường ray, hai đầu máy và nhiều toa tàu đã bị chệch khỏi đường ray. Rất may, vụ va chạm không có thiệt hại về người./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết