Tiếng Việt | English

18/06/2020 - 08:44

Nhà báo và trách nhiệm với xã hội

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy các nhà báo: “Đối với những người viết báo chúng ta, cây bút là vũ khí sắc bén, bài báo là tờ hịch cách mạng để động viên quần chúng đoàn kết đấu tranh, chống chủ nghĩa thực dân cũ và mới, vì độc lập, tiến bộ xã hội và hòa bình thế giới…”. Những yêu cầu mà Người đặt ra thật giản dị nhưng để thực hiện đòi hỏi người làm báo phải thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; phải trung thực, nhìn sâu, viết đúng với “bút sắc, lòng trong, tâm sáng”.

Báo chí phải đấu tranh với cái sai, bảo vệ cái đúng và hướng đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Không chỉ đổi mới nội dung và phương thức hoạt động cho phù hợp với tình hình mới, ngày nay, người làm báo phải năng động, đổi mới cách nghĩ, cách làm, mang đến những sản phẩm báo chí đa phương tiện, có tính phản biện cao. Đội ngũ phóng viên, biên tập viên không ngừng rèn luyện đạo đức, chuyên môn; lập trường tư tưởng vững vàng; ý thức rõ và nêu cao trách nhiệm cao quý của mình trước Đảng, trước nhân dân và toàn xã hội, góp phần hoàn thành xuất sắc trọng trách vẻ vang của báo chí cách mạng Việt Nam. Bên cạnh đó, các cơ quan báo chí cần tiếp tục chăm lo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ những người làm báo có tính chiến đấu, có phẩm chất chính trị và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ.

Những người làm báo là chiến sĩ trên mặt trận văn hóa - tư tưởng của Đảng, Nhà nước. Bên cạnh việc thông tin chính xác, khách quan, người làm báo còn tích cực đấu tranh với những thông tin sai lệch, xâm phạm đến lợi ích của quốc gia, của dân tộc và nhân dân Việt Nam./.

Cẩm Nhung

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích