Tiếng Việt | English

08/04/2020 - 16:38

Nhà máy nước Nhị Thành xả hơn 500.000m3 nước thô cứu lúa

Chung tay cùng người dân trên địa bàn ứng phó hạn, xâm nhập mặn, Nhà máy Nước Nhị Thành thuộc Công ty (Cty) Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP-Long An đóng tại huyện Thủ Thừa đã xả nước thô vào các kênh, rạch trên địa bàn. Lưu lượng xả khoảng 1.000m3/giờ để bổ sung nguồn nước ngọt cứu lúa huyện Thủ Thừa và Tân Trụ.

Nhà máy Nước Nhị Thành xả nước thô cho người dân cứu lúa
Nhà máy Nước Nhị Thành xả nước thô cho người dân cứu lúa

Hạn, xâm nhập mặn diễn ra gay gắt đã làm nhiều diện tích lúa, cây trồng thiếu nước tưới trầm trọng. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Long An, chung tay cùng người dân trên địa bàn ứng phó hạn, mặn, từ cuối tháng 2 đến nay, Nhà máy nước sạch Nhị Thành đã bơm nước từ hệ thống kênh Rạch Chanh, TP.Tân An theo đường ống cấp nước của Cty xả nước thô vào các kênh, rạch trên địa bàn huyện Thủ Thừa để bổ sung nguồn nước ngọt cứu lúa huyện Thủ Thừa và huyện Tân Trụ. 

Trung tâm Quản lý Khai thác Công tình thủy lợi Long An cũng phối hợp DNP-Long An, khảo sát thống nhất chọn vị trí kênh, rạch để tiến hành bơm xả nước thô, cử cán bộ phối hợp địa phương và Cty giám sát, xác nhận khối lượng nước xả vào các kênh, rạch, thời gian bơm. Đồng thời, tăng cường theo dõi, cập nhật thông báo chất lượng nước của Chi cục Phát triển nông thôn và Thủy lợi Long An, thường xuyên kiểm tra độ mặn để tranh thủ bơm tích nguồn nước ngọt tối đa vào nội đồng phục vụ sản xuất tại địa phương.

Nước xả ra từ hệ thống đường ống nhà máy chảy ra kênh, mương dẫn vào ruộng lúa

Nước xả ra từ hệ thống đường ống nhà máy chảy ra kênh, mương dẫn vào ruộng lúa 

Giám đốc Cty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP-Long An - Vũ Anh Tuấn cho biết: Tính đến cuối tháng 3, Nhà máy Nước Nhị Thành đã xả được hơn 500.000m3 nước thô để ứng cứu cho nhiều diện tích lúa, cây ăn trái ở 2 huyện Thủ Thừa và Tân Trụ đang bị thiếu nước trầm trọng.

Theo ông Hà Trọng Nghĩa, ngụ ấp Bà Phổ, xã Bình Thạnh, huyện Thủ Thừa, năm nay hạn, mặn diễn ra rất sớm và quá nghiêm trọng. Từ nguồn nước bơm chuyền từ kênh, rạch vào nội đồng của Nhà máy Nước Nhị Thành đã cứu gia đình ông khỏi nguy cơ mất trắng hơn 7.000m2 lúa đang vào thời kỳ trổ đòng. “Cứ tưởng đã mất trắng nhưng nhờ nguồn nước từ nhà máy mà chúng tôi thu hoạch được 6,5 tấn/ha. Người dân cảm ơn nhà máy rất nhiều!” - ông Nghĩa bày tỏ. Còn như gia đình ông Nguyễn Phú Cường, ngụ ấp Bà Phổ, cũng cứu được 2.500m2 lúa nhờ được Nhà máy Nước Nhị Thành cung cấp nước kịp thời. 

Theo Phó Giám đốc Cty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP-Long An - Nguyễn Trung Nhị, nhà máy hoạt động, đóng chân trên địa bàn tỉnh chủ yếu là cấp nước cho dân sinh và phục vụ công nghiệp. Thực hiện theo yêu cầu của tỉnh, nhà máy đã cân đối lại máy móc, thiết bị, khả năng truyền tải của tuyến ống và xả nước cứu lúa của người dân đang bị ảnh hưởng do hạn, mặn. Việc bơm, xả nước thô cứu lúa cho người dân của nhà máy cũng được tỉnh hỗ trợ chi phí điện.

“Nếu trong thời gian tới, hệ thống thủy lợi vẫn chưa lấy được nước ngọt phục vụ sản xuất thì Nhà máy Nước Nhị Thành luôn sẵn sàng phối hợp các cấp, các ngành, chính quyền địa phương tiếp tục bơm xả nước hỗ trợ nông dân” - ông Nguyễn Trung Nhị cho biết. 

Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trên các sông Vàm Cỏ Tây, Vàm Cỏ Đông, độ mặn đã xâm nhập sâu và cao hơn năm 2016. Đến nay, hạn, mặn đang làm cho hàng ngàn hécta lúa bị thiệt hại do thiếu nước tưới và hàng ngàn hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. 

Để ứng phó với tình trạng trên, UBND tỉnh đã ký quyết định công bố tình huống khẩn cấp do xâm nhập mặn trên địa bàn tỉnh, với cấp độ rủi ro thiên tai do xâm nhập mặn thuộc cấp độ 2. Các hoạt động, biện pháp công trình và phi công trình để thực hiện ứng phó, khắc phục trong thời gian diễn ra hạn, xâm nhập mặn được thực hiện theo tình huống khẩn cấp. 

Thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm bảo vệ an toàn sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản và bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho người dân, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do xâm nhập mặn gây ra./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích