Tiếng Việt | English

06/03/2017 - 13:42

Nhật Bản tuyên bố "không thể dung thứ" vụ Triều Tiên phóng 4 tên lửa

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (giữa) trả lời phỏng vấn báo chí ở Tokyo ngày 6/3. (Nguồn: Kyodo/TTXVN)

Ngày 06/3, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phản đối mạnh mẽ vụ phóng tên lửa của Triều Tiên sáng cùng ngày, đồng thời cho biết Nhật Bản sẽ kêu gọi cộng đồng quốc tế gia tăng sức ép đối với Triều Tiên nhằm buộc nước này từ bỏ các chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân.

Hãng thông tấn Kyodo dẫn phát biểu của Thủ tướng Abe tại một ủy ban của Hạ viện Nhật Bản nhấn mạnh vụ phóng tên lửa của Triều Tiên sáng 6/3 là "không thể dung thứ".

Ông cho rằng việc Triều Tiên phóng 4 quả tên lửa về phía Biển Nhật Bản, trong đó 3 quả rơi vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản, là "hành động khiêu khích nghiêm trọng" đối với an ninh của Nhật Bản, đồng thời "cho thấy rõ mối đe dọa từ Triều Tiên đã tăng lên một mức mới."

Thủ tướng Abe cho biết Nhật Bản sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Mỹ, Hàn Quốc và các nước liên quan hối thúc mạnh mẽ để buộc Triều Tiên kiềm chế.

Phát biểu với báo giới, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết Nhật Bản đang vận động hành lang để Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đưa ra một "thông điệp mạnh" và sẽ kêu gọi Trung Quốc cùng những nước liên quan thực thi đầy đủ các nghị quyết trước đó của Hội đồng Bảo an cấm Triều Tiên thử nghiệm công nghệ tên lửa đạn đạo và hạt nhân.

Về phần mình, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada cho rằng vụ phóng tên lửa ngày 6/3 có thể là phản ứng của Triều Tiên đối với cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn đang diễn ra.

Cùng ngày, Vụ trưởng Vụ các vấn đề châu Á và châu Đại dương thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản Kenji Kanasugi và đặc phái viên của Mỹ về chính sách đối với Triều Tiên Joseph Yun đã có cuộc điện đàm, trong đó hai bên khẳng định phối hợp chặt chẽ trong khuôn khổ song phương và đa phương nhằm hối thúc Triều Tiên ngừng các hành động khiêu khích.

Trước đó, quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã phóng tên lửa từ khu vực Tongchang-ri, vào lúc 7 giờ 36 giờ địa phương (5 giờ 36 giờ Hà Hội).

Quân đội Hàn Quốc cho biết ít có khả năng các tên lửa Triều Tiên vừa phóng là loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) có thể vươn tới Mỹ, song cần thêm thời gian để xác minh điều này.

Quân đội Mỹ cho biết vụ phóng này không đặt ra mối đe dọa nào đối với Mỹ, tuy nhiên các lực lượng của Mỹ "đang cảnh giác cao trước các hành động khiêu khích của Triều Tiên, và cam kết phối hợp đầy đủ và chặt chẽ với các đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản nhằm duy trì an ninh."

Vụ phóng tên lửa mới nhất này của Triều Tiên diễn ra chưa đầy một tháng sau khi nước này phóng một tên lửa hồi giữa tháng Hai vừa qua qua, đúng thời điểm Thủ tướng Nhật Bản Abe thăm Mỹ và có cuộc hội đàm chính thức đầu tiên với tân Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Năm 2016, Triều Tiên đã tiến hành 2 vụ thử hạt nhân và phóng hơn 20 tên lửa đạn đạo./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết