Tiếng Việt | English

12/11/2016 - 01:50

Nhật Bản và Ấn Độ ký thỏa thuận quan trọng về hạt nhân dân sự

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái) và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (phải) trong cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh ASEAN và các hội nghị liên quan tại Vientiane, Lào, ngày 7/9. (Nguồn: Kyodo/TTXVN)

Theo Reuters, ngày 11/11, Nhật Bản và Ấn Độ đã ký một thỏa thuận hạt nhân dân sự, mở đường cho Tokyo xuất khẩu công nghệ và thiết bị điện hạt nhân sang quốc gia Nam Á này trong bối cảnh Ấn Độ đang tìm kiếm năng lượng hạt nhân để duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh của nước này.

Đây là lần đầu tiên Nhật Bản hoàn tất một thỏa thuận như vậy với một nước không ký Hiệp ước chống phổ biến hạt nhân (NPT).

Thỏa thuận trên được ký sau cuộc hội đàm tại Tokyo giữa Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và người đồng cấp Ấn Độ Narendra Modi đang ở thăm nước này.

Thỏa thuận này quy định nhiên liệu và thiết bị hạt nhân cung cấp cho Ấn Độ chỉ có thể được sử dụng vì mục đích hòa bình. Một văn kiện riêng khác cũng được ký cùng với thỏa thuận nêu trên có một điều khoản cho phép Nhật Bản được chấm dứt thỏa thuận nếu New Delhi tiến hành một vụ thử hạt nhân./. 

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết