Tiếng Việt | English

06/08/2015 - 14:41

Nhật có thể tặng máy bay cho Philippines tuần tra Biển Đông

Nhật Bản muốn tặng 3 máy bay trinh sát Beechcraft TC-90 King Air cho Philippines để tuần tra ở Biển Đông.

Theo Reuters, động thái này cho thấy, Tokyo và Manila đang tăng cường mối quan hệ hợp tác an ninh trong bối cảnh Bắc Kinh đang gia tăng những động thái làm leo thang căng thẳng trong khu vực.

Máy bay Beechcraft TC-90 King Air mà Nhật Bản định bàn giao cho Philippines. Ảnh AFP

Phía Philippines cũng xác nhận chưa hề nhận được đề xuất của phía Nhật Bản về việc trao tặng nước này 3 máy bay Beechcraft TC-90 King Air mà Nhật Bản thường sử dụng để huấn luyện phi công nước này.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin khẳng định, ông chưa nhận được đề nghị nào nhưng các tướng lĩnh của Philippines rất hoan nghênh thiện chí này của Nhật Bản.

“Philippines không đủ máy bay để tiến hành tuần tra thường xuyên trên Biển Đông”, một nguồn tin từ phía Nhật Bản cho biết.

Theo đó, hệ thống radar kiểm soát hoạt động của các tàu bè và máy bay trên biển có thể dễ dàng được lắp đặt trên các máy bay Beechcraft TC-90 King Air. Ngoài ra, quân đội Mỹ và Nhật Bản cũng thường sử dụng loại máy bay này để vận chuyển hàng hóa và huấn luyện phi công.

Việc Nhật Bản tặng máy bay Beechcraft TC-90 King Air- dù chỉ là những máy bay cỡ nhỏ, cũng được cho là sự tăng cường đáng kể về quân sự cho Philippines bởi nước này chỉ có một vài máy bay có thể thực hiện được nhiệm vụ tuần tra trên biển.

Dù Philippines khẳng định vẫn muốn nhận được máy bay trinh sát P3-C từ Nhật Bản sau khi nước này không sử dụng loại máy bay này nữa trong vòng vài năm tới, một quan chức cấp cao của Philippines khẳng định, chi phí bảo dưỡng loại máy bay này là một thách thức rất lớn. Ngoài ra, chiếc máy bay này cũng tiêu tốn rất nhiều nhiên liệu.

Trong khi đó, Nhật Bản bày tỏ lo ngại rằng, quân đội Philippines vẫn còn thiếu kinh nghiệm thực thi việc trinh sát trên biển và khó có khả năng phân tích các dữ liệu mà máy bay P3-C thu thập được một cách nhanh nhất.

Dù không có tranh chấp ở Biển Đông, Tokyo vẫn không khỏi lo ngại về động thái cải tạo và xây dựng phi pháp 7 bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa với mưu đồ mở rộng tầm hoạt động của Hải quân Trung Quốc trong khu vực.

Việc trang bị các máy bay tuần tra trên biển cho Philippines cũng là nhằm hiện thực hóa mục tiêu sửa đổi Hiến pháp vì hòa bình hiện nay của Chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, các cuộc đàm phán giữa Nhật Bản và Philippines đã được lên kế hoạch nhằm tìm kiếm khả năng hợp tác quốc phòng và tăng cường chuyển giao trang thiết bị cho cho phía Philippines.

Tuy nhiên, để thực hiện được điều này, Chính phủ Nhật Bản cần phải vượt qua rất nhiều vấn đề về mặt pháp lý. Trên thực tế, Nhật Bản vẫn chưa chính thức đề xuất việc này với phía Philippines.

Theo đó, để quân đội Nhật Bản có thể tặng trang thiết bị quân sự cho quân đội một nước khác, các nhà lập pháp nước này phải sửa đổi các quy định về tài chính. Điều này sẽ mở đường cho Nhật Bản có thể trao tặng trang thiết bị quân sự cho các nước đối tác tại Đông Nam Á.

Tháng 6 vừa qua, Tổng thống Philippines Benigno Aquino và Thủ tướng Shinzo Abe đã nhất trí đàm phán về một thỏa thuận trong đó cho phép Nhật Bản sử dụng các căn cứ của Philippines để tiếp nhiên liệu cho máy bay và tàu chiến nước này.

Phía Mỹ đã lên tiếng ủng hộ sự hợp tác giữa Philippines và Nhật Bản với mong muốn các đồng minh của mình có thể kề vai sát cánh để đối phó với những động thái ngày càng hung hăng của Trung Quốc ở Biển Đông.

Trước đó, Washington từng đề nghị Tokyo hỗ trợ việc huấn luyện các phi công và bảo dưỡng các máy bay mà Mỹ đã cung cấp cho Philippines./.

Trần Khánh/VOV.VN

Chia sẻ bài viết