Tiếng Việt | English

13/07/2017 - 15:40

Nhiều bến đò ngang thiếu an toàn

Việc chấp hành những quy định về an toàn giao thông (ATGT) ở bến đò ngang hiện nay còn bị xem nhẹ. Số lượng phao và áo phao cứu hộ rất ít so với số lượng khách sang sông, thậm chí có những bến đò ngang không trang bị phao, dụng cụ cứu sinh. Bảo đảm ATGT tại các bến đò ngang vẫn là câu chuyện được nhắc đến nhiều khi mùa mưa, lũ đang đến gần.

Xem nhẹ tính mạng con người

Mỗi ngày, tại bến đò ngang kênh 28, ấp Sậy Giăng, xã Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An có hàng trăm lượt người qua lại. Nhà chờ tại bến đò này chỉ được dựng tạm, nhếch nhác, không đủ che nắng mưa cho khách khi chờ đò. Còn lối lên xuống của bến đò cho các phương tiện giao thông thì một bên được xây dựng, còn một bên vẫn là con đường sụp lở, hằn đầy vệt bánh xe. Số lượng phao, dụng cụ cứu sinh rất ít và hành khách cũng không sử dụng.

Anh Lê Quang Bình, xã Hưng Hà, huyện Tân Hưng cho biết: “Mỗi khi có dịp qua đò, tôi cũng như nhiều người khác thường không mặc áo phao, khúc kênh ngắn, không tiện mặc áo phao và chủ phà cũng không nhắc nhở”.

Bến đò xã Vĩnh Trị không trang bị áo phao

Cũng trên tuyến kênh này, cách đó không xa, có một bến đò khác thuộc xã Vĩnh Trị, huyện Vĩnh Hưng. Qua quan sát, mặc dù lối lên xuống 2 bên bến đò được tráng bêtông nhưng trên đò không có áo phao. Tình trạng vi phạm này không chỉ diễn ra tại 2 bến đò trên mà còn diễn ra khá phổ biến ở các bến đò ngang trên các tuyến kênh ở các huyện khu vực Đồng Tháp Mười của tỉnh. Nguy hiểm hơn, nhiều bến đò ngang, phương tiện sử dụng trong thời gian dài xuống cấp, thiếu an toàn nhưng vẫn hoạt động thường ngày.

Cần chủ động trong mùa mưa, lũ

Theo số liệu thống kê, hiện nay, trên địa bàn huyện Tân Hưng có 10 bến đò ngang hoạt động ở những ngã ba, ngã tư, nơi có dòng nước chảy xiết, rất nguy hiểm.

Trung tá Nguyễn Văn Xum - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự cơ động Công an huyện Tân Hưng, cho biết: “6 tháng đầu năm 2017, đơn vị phối hợp các cơ quan chuyên môn huyện, Đội Thanh tra giao thông tổ chức 3 đợt kiểm tra các bến đò trên địa bàn huyện. Qua kiểm tra, hầu hết các bến đò đều có đủ giấy phép mở bến: Giấy đăng ký, đăng kiểm phương tiện, chứng chỉ chuyên môn.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường hợp phải lập biên bản vi phạm hành chính và nhắc nhở các chủ đò do vi phạm về quy định an toàn, như không trang bị và trang bị không đầy đủ phao, dụng cụ cứu sinh, nội quy bến bãi.

Ngoài ra, còn phối hợp lực lượng Công an xã lập biên bản đình chỉ 3 trường hợp dùng phương tiện thô sơ đưa khách sang sông. Chúng tôi sẽ thành lập đoàn liên ngành tiến hành kiểm tra rộng khắp tại các bến đò về việc chấp hành ATGT cũng như điều kiện hoạt động của các bến. Trường hợp không chấp hành đầy đủ các quy định về bảo đảm ATGT, chúng tôi kiên quyết xử lý, đình chỉ hoạt động”.

Dùng phương tiện cũ, thiếu tải trọng đưa khách sang sông

Còn theo Trung tá Trần Quốc Việt - Đội phó Đội Cảnh sát giao thông - trật tự cơ động Công an huyện Vĩnh Hưng, nhằm bảo đảm ATGT trong mùa mưa, lũ, đội xây dựng kế hoạch tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý các bến đò ngang vi phạm không bảo đảm ATGT, nhất là đối với các bến đò ngang hoạt động không phép, phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, không bảo đảm an toàn kỹ thuật, người điều khiển không có bằng lái,...

Bên cạnh tăng cường công tác kiểm tra, xử lý, quan trọng hơn hết là cả chủ phương tiện cũng như người tham gia giao thông tại các bến đò ngang luôn tự nâng cao ý thức sử dụng các biện pháp bảo đảm an toàn, góp phần hạn chế tai nạn giao thông tại các bến đò ngang trong mùa mưa, lũ./.

Kiên Định - Văn Đát

Chia sẻ bài viết