Tiếng Việt | English

25/11/2016 - 09:02

Người dân còn ngại mặc áo phao khi qua đò

Theo thống kê của Sở GTVT Long An, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có gần 500 bến thủy nội địa, trong đó, hơn 130 bến khách ngang sông đang hoạt động. Ở một số bến, mặc dù chủ các phương tiện đò ngang trang bị đầy đủ áo phao và phát cho hành khách nhưng nhiều người không mặc.


Nhiều hành khách khi qua đò không mặc áo phao mà để trên xe

Đa số các bến thủy nội địa và bến khách ngang sông hoạt động đúng Luật Giao thông đường thủy nội địa (ĐTNĐ). Tuy nhiên, còn khoảng 14 bến khách ngang sông và 25 bến hàng hóa hoạt động không có giấy phép. Với những bến hoạt động không giấy phép, Thanh tra GTVT phối hợp Cảng vụ ĐTNĐ lập biên bản vi phạm hành chính và đình chỉ hoạt động.

Thanh tra GTVT, Phòng Cảnh sát đường thủy Công an tỉnh phối hợp Cảng vụ ĐTNĐ tăng cường tuyên truyền các quy định pháp luật về ĐTNĐ. Qua kiểm tra, các bến khách ngang sông thường vi phạm các lỗi như: Hoạt động không giấy phép; sử dụng phà một lưỡi vận chuyển xe ôtô chưa được Sở GTVT cấp phép; phương tiện thủy không đăng ký, không giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; người lái phương tiện chưa qua các lớp đào tạo về bằng cấp, chứng chỉ, khả năng chuyên môn,...

Lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy kiểm tra phương tiện chở khách ngang sông

Qua thực tế kiểm tra tại các bến khách ngang sông, đa số các phương tiện đò ngang đều chấp hành các quy định pháp luật về ĐTNĐ. Tuy nhiên, ở một số bến khách ngang sông, mặc dù chủ các phương tiện đò ngang trang bị đầy đủ áo phao và phát cho hành khách nhưng nhiều người không mặc vì nhiều lý do. Nhiều người chủ quan cho rằng, đoạn sông ngắn, chỉ vài phút là đến bờ bên kia nên mặc vào mất thời gian. Có hành khách, khi chủ phương tiện phát áo phao thì cầm trên tay hoặc máng trên xe vì cho rằng, mặc vào vướng víu, nóng nực và không bảo đảm vệ sinh.

Việc mặc áo phao khi qua đò, phà là để bảo đảm cho người lưu thông trên đường thủy không gặp nguy hiểm khi không may có tai nạn xảy ra. Vì vậy, mong mọi người nâng cao ý thức tự bảo vệ mình khi qua đò, phà./.

Đan Thy

Chia sẻ bài viết