Tiếng Việt | English

09/04/2018 - 11:23

Nhiều đoạn trên tuyến đường tuần tra biên giới xuống cấp, hư hỏng

Mới đưa vào khai thác, sử dụng hơn 2 năm nhưng nhiều đoạn trên tuyến đường tuần tra biên giới (TTBG) qua huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An xuống cấp, hư hỏng, ảnh hưởng đến việc đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông sản của người dân các xã biên giới cũng như công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới.

Sử dụng 2 năm, hư hỏng nhiều đoạn

Tuyến đường TTBG qua địa bàn huyện Vĩnh Hưng có chiều dài hơn 40km hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng tạo tiền đề để phát triển KT-XH địa bàn các xã biên giới cũng như bảo đảm an ninh - quốc phòng. Theo một số người dân, tuyến đường TTBG mang lại hiệu quả rất lớn khi gắn kết với các trục đường dân sinh, đường liên xã tạo ra hệ thống giao thông đồng bộ. Việc vận chuyển hàng hóa nông sản, vật tư nông nghiệp từ khu vực biên giới đến thị trấn Vĩnh Hưng cũng như kết nối với các trục đường tỉnh 831, 831C, Quốc lộ 62 được thuận lợi, giúp người dân yên tâm sản xuất trên tuyến biên giới.

Nhiều đoạn trên tuyến đường tuần tra biên giới đoạn qua huyện Vĩnh Hưng xuống cấp, hư hỏng cần được sửa chữa

Nhiều đoạn trên tuyến đường tuần tra biên giới đoạn qua huyện Vĩnh Hưng xuống cấp, hư hỏng cần được sửa chữa

Tuy nhiên, tuyến đường này mới được đưa vào sử dụng 2 năm đã có nhiều đoạn hư hỏng, sụp lún. Trong đó, đoạn qua địa bàn các xã Thái Bình Trung, Tuyên Bình và Thái Trị mặt đường hư hỏng nặng nhất. Theo quan sát của chúng tôi, đoạn qua địa bàn xã Thái Trị xuất hiện hàng chục ổ voi, ổ gà lớn nhỏ nối tiếp nhau. Có nhiều đoạn, nhiều cục đá lớn xuất hiện trên tuyến đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Theo Sở Giao thông Vận tải, tuyến đường TTBG, đoạn qua huyện Vĩnh Hưng dài 41,5km, có 16 cầu và cống, mặt đường được thảm nhựa nóng và bêtông có chiều rộng 3,5m. Công trình do Bộ Quốc phòng đầu tư. Năm 2015, công trình được bàn giao cho huyện Vĩnh Hưng quản lý, duy tu, sửa chữa bằng nguồn kinh phí trích từ nguồn thu phí đường bộ.

Cần sớm sửa chữa

Theo Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Hưng - Trương Văn Điệp, công trình được giao địa phương quản lý, duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên. Tuy nhiên, do nền đường yếu, nằm trong vùng lũ lâu năm nên sau thời gian khai thác và sử dụng, nhiều đoạn mặt đường bị nứt, sụp lún tạo thành hố sâu gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Mặt khác, đây là tuyến đường huyết mạch của các xã biên giới, số lượng máy cày, máy gặt đập liên hợp, ôtô tải thu mua lúa và vận chuyển vật tư nông nghiệp cho các hộ dân tăng đột biến khiến tuyến đường xuống cấp nhanh.  Trước tình trạng đó, UBND huyện chỉ đạo phòng, ban chuyên môn kiểm tra khắc phục tạm thời các đoạn hư hỏng nhằm bảo đảm an toàn giao thông. “Tuy nhiên, để khắc phục dứt điểm các đoạn hư hỏng, sụp lún trên tuyến đường này, phải có kinh phí đầu tư, sửa chữa lớn; trong khi nguồn kinh phí của huyện có hạn, nên không thể đáp ứng, do đó, chúng tôi rất cần UBND tỉnh quan tâm, bố trí kinh phí đầu tư sửa chữa” - ông Điệp chia sẻ.

Theo Đại tá Đoàn Văn An - Chủ nhiệm Chính trị Bộ đội Biên phòng tỉnh, hiện nay, tuyến đường TTBG có nhiều đoạn xuống cấp, hư hỏng ảnh hưởng trực tiếp đến việc tuần tra bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới cũng như sự cơ động của các lực lượng khi xảy ra tình huống. “Vì vậy, chúng tôi mong ngành giao thông, UBND tỉnh cần sớm có kế hoạch, bố trí nguồn kinh phí để duy tu, sửa chữa các đoạn hư hỏng, xuống cấp trên tuyến đường này nhằm bảo đảm an toàn giao thông cho người dân cũng như phục vụ tốt công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới” - Đại tá Đoàn Văn An kiến nghị.

Về vấn đề này, theo Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải - Nguyễn Văn Chỉnh, sau khi nhận được phản ánh của các địa phương, sở trực tiếp đi khảo sát toàn bộ tuyến đường và có văn bản tham mưu UBND tỉnh đưa tuyến đường này về sở quản lý. Trong khi chờ sửa chữa, sở đề xuất cắm biển báo tải trọng, biển báo giao thông ở các điểm giao nhau giữa đường tuần tra biên giới và đường dân sinh, lắp đặt hệ thống barie hạn chế chiều cao ở 2 đầu tuyến nhằm bảo đảm an toàn giao thông.

Sửa chữa, khắc phục các điểm hư hỏng trên tuyến đường TTBG đoạn qua huyện Vĩnh Hưng đang là yêu cầu cấp thiết vừa giúp người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận tiện, vừa giúp bảo đảm công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết