Tiếng Việt | English

04/04/2024 - 08:23

Nhiều lợi ích khi ăn đậu hũ

Ăn đậu hũ được cho là giúp bổ sung isoflavone có lợi, tăng cường sức khỏe tim mạch, ngừa ung thư.

Đậu hũ có hàm lượng protein cao và chứa nhiều axit amin thiết yếu mà cơ thể cần. Đậu hũ cũng cung cấp chất béo, nhiều loại vitamin và khoáng chất.

Theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ), trong 100 g đậu hũ có 144 calories, 17 g chất đạm, 2 g chất xơ, 9 g chất béo, canxi, mangan, đồng, selen, vitamin A, phốt pho, sắt, magiê, kẽm.

Dưới đây là một số lợi ích đối với sức khỏe khi ăn đậu hũ.

Đậu hũ có hàm lượng protein cao và chứa nhiều axit amin thiết yếu (Freepik)

1. Chứa isoflavone có lợi

Đậu nành chứa các hợp chất thực vật tự nhiên gọi là isoflavone. Chúng có thể kích hoạt các thụ thể estrogen trong cơ thể.

Mỗi gram protein đậu nành cung cấp khoảng 3,5 miligam (mg) isoflavone. Để dễ hình dung, một phần đậu hũ 100 g cung cấp khoảng 60 mg isoflavone, trong khi 1 cốc (240 ml) sữa đậu nành chỉ chứa khoảng 28 mg isoflavone.

2. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Thực phẩm từ đậu nành như đậu hũ có tác dụng giảm cholesterol. Theo một nghiên cứu gần đây, protein đậu nành có thể làm giảm cholesterol có hại, đồng thời làm giảm mức cholesterol toàn phần.

Các chuyên gia tin rằng sự kết hợp giữa chất xơ, protein và isoflavone của đậu hũ có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe tim mạch. Ngoài ra, isoflavone đậu nành cũng có thể giúp giảm huyết áp.

3. Giảm nguy cơ ung thư

Một nghiên cứu năm 2019 cho thấy những phụ nữ có chế độ ăn nhiều đậu nành có thể giảm 16% nguy cơ tử vong sau khi được chẩn đoán ung thư vú, so với những người ăn rất ít đậu nành.

Chế độ ăn giàu đậu nành cũng có thể giúp giảm nguy cơ mắc các loại ung thư khác, bao gồm ung thư nội mạc tử cung, ung thư ruột kết, ung thư dạ dày và ung thư tuyến tiền liệt.

Ngoài ra, do hàm lượng isoflavone cao, đậu hũ có thể giúp xương chắc khỏe, tăng cường chức năng não, có tác dụng chống trầm cảm.

Tuy nhiên, những người bị khối u vú, gặp các vấn đề về tuyến giáp nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng đậu hũ và các sản phẩm từ đậu nành, theo Healthline./.

Theo thanhnien.vn

Nguồn: https://thanhnien.vn/nhieu-loi-ich-khi-an-dau-hu-185240403182204098.htm

Chia sẻ bài viết