Tiếng Việt | English

21/04/2022 - 17:20

Nhiều người lao động rút bảo hiểm xã hội một lần

Thời gian gần đây, số lượng công nhân, lao động rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần gia tăng so với trước.

Cán bộ Công đoàn tuyên truyền trong công nhân, lao động

Là công nhân, chị Nguyễn Thị Hồng An vừa làm thủ tục rút bảo BHXH một lần. Theo chị An, cha mẹ ở quê nhà Vĩnh Long đã già nên vợ chồng chị tính nghỉ việc, rút BHXH một lần rồi về quê chăm sóc cha mẹ và mở một quán tạp hóa buôn bán. Chị Lê Thị Tuyết cũng chọn giải pháp rút BHXH một lần.

Chị Tuyết làm việc cho một công ty trên địa bàn huyện Bến Lức, tỉnh Long An gần 10 năm. Do dịch bệnh, cuộc sống của chị gặp nhiều khó khăn nên quyết định rút BHXH một lần để có tiền trang trải và trả nợ. “Thật sự tôi cũng chưa muốn rút nhưng theo quy định mới phải đóng đủ 20 năm và khi hết tuổi lao động mới được hưởng lương hưu. Thấy mình khó đáp ứng được các điều kiện đó nên tôi rút BHXH một lần” - chị Tuyết chia sẻ.

Cũng như trường hợp của chị An và chị Tuyết, nhiều công nhân, người lao động chọn rút BHXH một lần. Thông tin từ BHXH tỉnh, thời gian gần đây, số lượng công nhân, lao động rút BHXH một lần gia tăng so với trước. Đơn cử như trong quí I-2022, ngành BHXH tỉnh đã giải quyết chế độ BHXH một lần cho 7.272 người hưởng với tổng số tiền chi trả 362.921 triệu đồng.

Qua phân tích cho thấy, so cùng kỳ năm 2021, số người rút BHXH một lần giảm 135 người (giảm 1,82%); so cùng kỳ năm 2020 tăng 1.313 người (tăng 22,03%). Trong khi đó, số tiền chi trả so cùng kỳ năm 2021 tăng 74.588 triệu đồng (tăng 25,86%); so cùng kỳ năm 2020 tăng 117.722 người (tăng 48,01%). Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc số người nhận BHXH một lần gia tăng. Cụ thể, thời gian qua, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh phải ngưng sản xuất hay sản xuất cầm chừng, cắt giảm nhân công hoặc tạm thời cho công nhân nghỉ việc luân phiên. Ðiều này khiến người lao động bị mất việc làm, không có nguồn thu nhập, đời sống sinh hoạt hàng ngày gặp nhiều khó khăn.

Theo đó, nhiều người lao động mong muốn và đề nghị nhận trợ cấp BHXH một lần để giải quyết những khó khăn đang gặp phải. Ngoài ra, thời gian gần đây, tại một số doanh nghiệp còn có hiện tượng nhiều công nhân xin nghỉ việc để hưởng BHXH một lần vì nghe tin đồn sau này sẽ không còn được hưởng BHXH một lần nữa mà phải chờ đến tuổi nghỉ hưu để hưởng lương hưu.

Theo Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh - Bùi Thị Ngọc Trang, nắm bắt được tình hình này, Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh đã nhanh chóng vào cuộc, cùng công đoàn cơ sở tại các doanh nghiệp tổ chức tuyên truyền, giải thích, vận động công nhân an tâm làm việc, không xin nghỉ việc hưởng BHXH một lần vì như thế sẽ rất thiệt thòi về sau.

“Cán bộ Công đoàn cũng giải thích rõ không có chuyện công nhân có thời gian đóng BHXH trên 10 năm sẽ không được lãnh BHXH một lần mà phải chờ hưởng lương hưu như tin đồn đang lan truyền. Công tác tuyên truyền được thực hiện dưới nhiều hình thức để công nhân, lao động nắm rõ, an tâm làm việc” - bà Trang cho biết. Ngoài ra, cán bộ Công đoàn bám sát tình hình, nắm bắt và tìm hiểu hoàn cảnh của những công nhân gặp khó khăn để phối hợp các chủ doanh nghiệp có những biện pháp giúp đỡ, hỗ trợ để họ an tâm làm việc.

Về phía ngành BHXH khuyến nghị người lao động không nên chọn rút BHXH một lần mà bảo lưu thời gian đóng hoặc tham gia BHXH tự nguyện cho đủ số năm còn thiếu để được hưởng lương hưu, được cấp thẻ bảo hiểm y tế.

Việc rút tiền BHXH một lần đồng nghĩa với việc người lao động tự đưa mình ra khỏi hệ thống an sinh xã hội, sẽ không được hưởng chế độ hưu trí và không còn được hưởng chế độ bảo hiểm y tế lúc ốm đau, bệnh tật./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích