Tiếng Việt | English

16/10/2023 - 11:57

Nhiều người tố cáo cụ bà 74 tuổi gom hụi rồi chiếm đoạt  

Hàng chục người dân ở nhiều xã của huyện Đức Hòa đã làm đơn tố cáo bà Nguyễn Thị Sương (74 tuổi), thường trú xã Đức Hòa Thượng, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An chiếm đoạt tài sản bằng việc gom tiền của các hụi viên rồi tuyên bố vỡ hụi.

Nhiều người kéo đến nhà bà Sương để đòi nợ

Gom hụi rồi tuyên bố vỡ hụi

Thời gian qua, nhiều người bức xúc nên nhiều lần kéo đến tận nhà bà Sương đòi nợ nhưng không lấy được tiền. Vì vậy, họ làm đơn tố cáo bà Sương đến các cơ quan chức năng.

Đơn tố cáo gửi đến cơ quan chức năng có tổng hợp một danh sách 72 người được cho là bị hại của bà Sương. Những người này tố cáo bà Sương đã chiếm đoạt số tiền trên 14,1 tỉ đồng. Số tiền này, họ trình bày là đã đóng hụi cho bà Sương thời gian qua và chưa hốt. Tuy nhiên, đến tháng 5/2023, bà Sương bất ngờ tuyên bố vỡ hụi.

Theo đơn tố cáo, những người này kê khai một danh sách dài, cụ thể về những trường hợp các hụi viên mà bà Sương đã thu hụi rồi tuyên bố vỡ hụi. Cụ thể, bà Trần Hiệp Yến, ngụ thị trấn Đức Hòa, 492 triệu đồng; bà Nguyễn Thị Lan, ngụ xã Hòa Khánh Đông, gần 364 triệu đồng; bà Trương Thị Ngọc Thúy, ngụ xã Đức Hòa Hạ, 260 triệu đồng; bà Đỗ Thị Ngọc Hồng, ngụ xã Đức Hòa Hạ, 332 triệu đồng; bà Lê Thị Út Xí, ngụ xã Đức Hòa Thượng, 281 triệu đồng; bà Huỳnh Thị Chu Lai, ngụ xã Đức Hòa Thượng, 278,7 triệu đồng; bà Trần Thị Lượm, ngụ thị trấn Đức Hòa, trên 326 triệu đồng; bà Lê Thị Chớ, ngụ xã Đức Hòa Thượng, 296 triệu đồng; bà Nguyễn Thị Thơ, ngụ xã Đức Hòa Thượng, 499 triệu đồng; bà Lâm Thị Ngọc Hương, ngụ thị trấn Đức Hòa, trên 904 triệu đồng; bà Võ Thị Thùy Hương, ngụ xã Đức Hòa Thượng, kê khai 357 triệu đồng; bà Trần Thị Ngọc Trầm, ngụ xã Đức Hòa Thượng, 555 triệu đồng; bà Lê Thị Thúy Loan, ngụ xã Đức Hòa Thượng, gần 746 triệu đồng,...

Ngoài ra, còn nhiều trường hợp khác cũng tố cáo bà Sương chiếm đoạt số tiền từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng bằng việc thu gom hụi.

Tố cáo tẩu tán tài sản để trốn tránh nghĩa vụ trả nợ

Trong đơn tố cáo gửi đến các cơ quan chức năng, các hụi viên cho rằng, trước khi tuyên bố vỡ hụi, bà Sương đã tẩu tán tất cả tài sản có giá trị như tiền bồi thường đất và quyền sử dụng đất với diện tích khá lớn sang cho người thân. Theo đó, mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc ngăn chặn và hủy các hợp đồng chuyển nhượng tài sản của bà Sương sang cho người thân để lấy đó trả nợ cho các hụi viên.

Đòi nợ không được, nhiều người làm đơn tố cáo bà Sương lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Bà Trần Hiệp Yến, ngụ thị trấn Đức Hòa, cho biết: “Tôi đã đóng tiền hụi cho bà Sương 492 triệu đồng. Tôi đã nhiều lần đến nhà bà Sương yêu cầu trả lại nhưng không được. Bà Sương cứ hứa lần này qua lần khác. Cũng vì vậy, tôi và nhiều người khác rất bức xúc, làm đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng từ huyện đến tỉnh”.

Theo bà Yến, nhiều người đã dành hết số tiền tích cóp, thậm chí vay mượn để đóng hụi cho bà Sương. Tuy nhiên, tất cả đang đứng trước nguy cơ bị mất trắng.

Về phía bà Sương thừa nhận, hiện tại đang nợ tiền hụi của nhiều người với số tiền hàng tỉ đồng. Bà Sương nêu lý do tuyên bố vỡ hụi, mất khả năng chi trả là do bản thân lấy tiền của hụi viên đóng để chơi ở các dây hụi khác nhưng cũng bị lừa mất sạch.

Thông tin về vụ việc này, Bí thư Đảng ủy xã Đức Hòa Thượng – Phùng Cẩm Loan cho biết, xã có tiếp nhận phản ánh và đơn thư của nhiều người tố cáo bà Sương gom số tiền hụi khá lớn rồi tuyên bố vỡ nợ, mất khả năng chi trả. Có những lần, nhiều người kéo đến nhà bà Sương để đòi nợ, gây ồn ào nên xã phải cử lực lượng xuống bảo đảm an ninh, trật tự.

“Sau khi tiếp nhận đơn nhiều người tố cáo bà Sương, xã đã hướng dẫn nộp đơn khởi kiện ra Tòa án nhân dân huyện để được giải quyết”, bà Phùng Cẩm Loan thông tin.

Về vụ việc này, được biết, Công an tỉnh và UBND huyện Đức Hòa, Tòa án đã chuyển đơn của nhiều người tố cáo bà Sương chiếm đoạt tài sản đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đức Hòa xác minh, điều tra làm rõ theo quy định của pháp luật./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết