Tiếng Việt | English

25/05/2023 - 08:57

Vụ gom hụi tiền tỉ rồi tuyên bố vỡ nợ: Tạm thời cấm chuyển dịch quyền các thửa đất của vợ chồng chủ hụi

Liên quan đến vụ gom tiền tỉ của hụi viên rồi tuyên bố vỡ nợ, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Châu Thành, tỉnh Long An có quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời “Cấm chuyển dịch quyền về tài sản đối với tài sản đang tranh chấp" đối với các thửa đất của bà Nguyễn Thị Kim Hạnh.

Người dân làm đơn tố cáo bà Hạnh

Sau tuyên bố vỡ nợ, chủ hụi lập tức chuyển nhượng đất

Nhận thấy bà Nguyễn Thị Kim Hạnh (xã Thanh Phú Long, huyện Châu Thành) là chủ hụi sau khi tuyên bố vỡ nợ có dấu hiệu tẩu tán tài sản nhà, đất đang đứng tên sở hữu nên gần đây, có hụi viên làm đơn tố cáo bà Hạnh đến các cơ quan ở huyện Châu Thành; đồng thời, làm đơn đề nghị Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (CNVPĐKĐĐ) tại huyện Châu Thành ngăn chặn giao dịch mua, bán các thửa đất: Số 109, tờ bản đồ số 27, diện tích 1.613,1m2; số 114, tờ bản đồ số 27, diện tích 1.506,3m2; số 112, tờ bản đồ số 27, diện tích 1.431,1m2 tại xã Thanh Phú Long.

Sau khi nhận đơn, ngày 24/4/2023, CNVPĐKĐĐ tại huyện Châu Thành có thông báo trả lời về đơn kiến nghị nêu trên. Theo đó, người có thẩm quyền của cơ quan này cho biết, căn cứ Văn bản số 38/VPĐK-ĐKCG, ngày 23/01/2017 của VPĐKĐĐ về việc tạm dừng giải quyết hồ sơ đối với đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất có tranh chấp, đơn vị chỉ dừng giải quyết hồ sơ đối với đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất có tranh chấp khi có văn bản yêu cầu ngăn chặn của cơ quan có thẩm quyền như TAND, cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát nhân dân, cơ quan Thi hành án, Thanh tra Nhà nước, cơ quan cấp giấy chứng nhận có văn bản yêu cầu ngăn chặn. Vì vậy, CNVPĐKĐĐ tại huyện Châu Thành đề nghị những người làm đơn liên hệ cơ quan có thẩm quyền để được xem xét, giải quyết theo đúng thẩm quyền và có văn bản áp dụng biện pháp ngăn chặn kịp thời, phù hợp theo quy định.

Tuy vậy, sau đó không lâu, nhiều người ngỡ ngàng khi biết được trong vòng chưa đến 1 tuần kể từ khi làm hồ sơ, bà Hạnh và chồng đã chuyển nhượng xong thửa đất số 109, tờ bản đồ số 27, tại xã Thanh Phú Long, diện tích 1.613,1m2 sang cho người thân là bà Lê Thị Kiều (SN 1957, ngụ xã Thanh Phú Long). Cụ thể, hợp đồng chuyển nhượng được thực hiện vào ngày 04/5/2023 với giá 500 triệu đồng và được chứng thực tại Văn phòng Công chứng Trần Ngọc Xuân Thảo, đóng tại thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành. Đồng thời, được CNVPĐKĐĐ tại huyện Châu Thành thực hiện điều chỉnh biến động chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) cho bà Kiều.

Sau đó 11 ngày, đến ngày 15/5/2023, bà Kiều làm thủ tục chuyển nhượng thửa đất này sang cho con gái là bà Nguyễn Thị Mai Xuân (xã Thanh Phú Long, huyện Châu Thành) với giá 500 triệu đồng. Hợp đồng chuyển nhượng này được chứng thực tại một văn phòng công chứng ở thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành. Tuy nhiên, khác với chuyển nhượng lần trước giữa bà Hạnh cho bà Kiều thì việc chuyển nhượng thửa đất giữa bà Kiều với bà Xuân lần này chưa hoàn thành thủ tục đất đai vì chưa được CNVPĐKĐĐ tại huyện Châu Thành điều chỉnh biến động chuyển nhượng QSDĐ sang cho bà Xuân.

“Hiện tòa án thụ lý giải quyết đơn của các hộ dân khởi kiện bà Hạnh. Theo đó, đơn vị sẽ dựa vào phán quyết của tòa án về vụ việc để làm căn cứ giải quyết các thủ tục tiếp theo hay không?” - Giám đốc CNVPĐKĐĐ tại huyện Châu Thành - Nguyễn Văn Vô cho biết.

Áp dụng biện pháp tạm thời phong tỏa tài sản

Liên quan đến việc chuyển nhượng thửa đất này, nhiều người cũng mong muốn được xem xét lại quá trình giải quyết việc thực hiện chỉnh lý biến động chuyển nhượng đất. Được biết, 2 người được chuyển nhượng là bà Kiều và bà Xuân có người thân đang công tác tại CNVPĐKĐĐ huyện Châu Thành. Trước thắc mắc này, ông Nguyễn Văn Vô cho biết: “Chúng tôi đã kiểm tra lại việc giải quyết thủ tục điều chỉnh biến động chuyển quyền thửa đất từ bà Hạnh sang cho bà Kiều thì thấy là đúng quy định, quy trình, thời gian, chưa phát hiện sai sót gì”.

Ngày 12/5/2023, TAND huyện Châu Thành có thông báo đã thụ lý đơn của một số người dân khởi kiện bà Hạnh liên quan đến việc vỡ hụi. Trong đơn, nhiều người cũng đề nghị tòa quyết định tạm dừng việc bà Hạnh chuyển quyền nhà, đất để bảo đảm trả nợ. Sau khi tiếp nhận đơn của nhiều người và xem xét các chứng cứ liên quan, TAND huyện Châu Thành xét thấy việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời “Phong tỏa tài sản của người có nghĩa vụ” là cần thiết để bảo đảm việc thi hành án. Theo đó, ngày 22/5/2023, TAND huyện Châu Thành ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời “Cấm chuyển dịch quyền về tài sản đối với tài sản đang tranh chấp", quy định tại Điều 121 Bộ luật Tố tụng Dân sự, là quyền sử dụng thửa đất số 109, tờ bản đồ số 27, diện tích 1.613,1m2 hiện do bà Lê Thị Kiều đứng tên trên giấy chứng nhận QSDĐ, tọa lạc xã Thanh Phú Long, huyện Châu Thành.

Đồng thời, TAND huyện cũng ra quyết định khác áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời “Phong tỏa tài sản của người có nghĩa vụ” quy định tại Điều 126 Bộ luật Tố tụng Dân sự, là quyền sử dụng thửa đất số 114, tờ bản đồ số 27, diện tích 1.506,3m2 hiện do ông Nguyễn Văn Truyền (chồng bà Hạnh) đứng tên trên giấy chứng nhận QSDĐ và thửa đất số 112, tờ bản đồ số 27, diện tích 1.431,1m2 hiện do bà Nguyễn Thị Kim Hạnh đứng tên giấy chứng nhận QSDĐ, cùng tọa lạc xã Thanh Phú Long, huyện Châu Thành./.

Như đã thông tin, gần đây, hàng chục hộ dân tại xã Thanh Phú Long, huyện Châu Thành tố cáo bà Nguyễn Thị Kim Hạnh đứng ra tổ chức, gom hàng tỉ đồng tiền hụi của nhiều người rồi tuyên bố vỡ hụi. Theo trình bày, bà Hạnh dựa vào uy tín cá nhân tổ chức và kêu gọi mọi người chơi hụi. Với vai trò chủ hụi, bà tổ chức hoạt động chơi hụi trong nhiều năm với nhiều "dây hụi" khác nhau. Lần lượt qua các "dây hụi" được tổ chức, diễn ra và hoàn thành đầy đủ mà không xảy ra vấn đề gì, bà Hạnh từng bước tạo dựng lòng tin đối với nhiều người dân khu vực chợ Ngã tư Thanh Phú Long và dần nâng cao giá trị của các "dây hụi". Tuy nhiên, ngày 23/3/2023, bà Hạnh tuyên bố vỡ nợ, không còn khả năng chi trả tất cả các khoản tiền mà bà còn thiếu, gồm: Tiền hụi, nợ vay cá nhân và nợ vay ngân hàng.

Ngày 18/4/2023, bà Hạnh mời tất cả người chơi hụi và các cá nhân mà bà nợ tiền đến nhà riêng ở ấp Thanh Quới, xã Thanh Phú Long, huyện Châu Thành để thương lượng. Tại đây, bà Hạnh và các bên liên quan xác định tổng số tiền mà bà đang nợ trên 9,3 tỉ đồng (gồm tiền vốn các "dây hụi" và tiền nợ cá nhân), với số chủ nợ được xác định là 103 người (gồm người chơi hụi và cá nhân cho bà Hạnh vay tiền).

Theo trình bày của những người đóng hụi, vào lúc 1 giờ ngày 23/4/2023, gia đình bà Hạnh di chuyển tất cả đồ đạc, tài sản trong nhà riêng ở ấp Thanh Quới, xã Thanh Phú Long đến nhà con gái. Khi được hỏi lý do thực hiện việc này, bà Hạnh trả lời chuyển đồ đạc để bán nhà lấy tiền trả nợ. Tuy nhiên, gần đây, những người đóng hụi phát hiện bà Hạnh và chồng làm hồ sơ để chuyển QSDĐ cho người thân. Theo đó, một số người đã làm đơn tố cáo bà Hạnh và đề nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền tạm dừng các hoạt động chuyển quyền, mua bán các tài sản nhà, đất mà bà Hạnh đang đứng tên sở hữu.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết