Tiếng Việt | English

16/05/2022 - 17:04

Đoàn ĐBQH tỉnh lấy ý kiến đóng góp các dự án luật  

Chiều 16/5, Đoàn ĐBQH tỉnh Long An tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp Dự thảo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và Dự thảo Luật Thanh tra (sửa đổi). Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh – Lê Thị Song An chủ trì hội nghị.

Tham gia góp ý đối với Dự thảo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, các đại biểu khẳng định sự cần thiết ban hành Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở nhằm thể chế hóa quan điểm của Đảng, phát huy rộng rãi dân chủ với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

Các đại biểu dự hội nghị góp ý đối với các dự án luật

Trong đó, đại biểu đề nghị bổ sung nội dung “Nhân dân có quyền thụ hưởng thành quả trong việc thực hiện dân chủ ở cơ sở” (tại Điều 4) để bảo đảm đầy đủ quyền của công dân; bổ sung quy định “Không thực hiện hoặc làm trái các quy định về thực hiện dân chủ ở cơ sở xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của Nhân dân” vào một trong các hành vi bị nghiêm cấm, nhằm bảo đảm tính khả thi của Luật.

Ngoài ra, góp ý với Dự thảo luật, còn có ý kiến đóng góp qua văn bản đề nghị đổi tên từ Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở thành Luật Dân chủ ở cơ sở cho phù hợp bởi khi Luật được ban hành đều phải thực hiện nên không cần đưa cụm từ thực hiện vào tên Luật,…

Đại diện Thanh tra tỉnh góp ý đối với Dự thảo Luật Thanh tra (sửa đổi)

Đối với Dự thảo Luật Thanh tra (sửa đổi), nhiều ý kiến tán thành việc tiếp tục duy trì Thanh tra huyện như hiện nay, tuy nhiên, cần nghiên cứu, có giải pháp đổi mới tổ chức và hoạt động phù hợp với việc tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động và khắc phục những bất cập, góp phần phát triển kinh tế, xã hội và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Đồng thời, các đại biểu cũng tập trung góp ý một số nội dung liên quan đến trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan nhà nước trong công tác thanh tra, kiểm tra; nhiệm vụ, quyền hạn của Thanh tra tỉnh, Thanh tra huyện; việc xử lý chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra và nhiều nội dung khác quy định trong Dự thảo Luật.

Phó trưởng Đoàn ĐBQH – Lê Thị Song An phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Phó trưởng Đoàn ĐBQH – Lê Thị Song An ghi nhận những góp ý của các đại biểu và khẳng định tất cả các ý kiến đóng góp sẽ được được Đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận, tổng hợp để báo cáo với Ban Thường vụ Quốc hội. Dự kiến, tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV sẽ cho ý kiến xem xét đối với 2 Dự thảo Luật này./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết