Tiếng Việt | English

16/07/2015 - 14:57

Nhìn lại 1825 ngày truy bắt Giang Kim Đạt

Sau 1825 ngày kiên trì các biện pháp nghiệp vụ, Tổng cục An ninh đã bắt giữ Giang Kim Đạt, nguyên Quyền trưởng phòng Kinh doanh của công ty TNHH một thành viên vận tải Viễn Dương Vinashin, gọi tắt là Vinashinlines tham ô khoảng 19 triệu USD của Nhà nước.

 

Đây là một trong những vụ án tham nhũng lớn nhất từ trước đến nay thu hồi được tài sản cho Nhà nước. Một chiến công xuất sắc của lực lượng Công an trong đấu tranh với tội phạm tham nhũng.

Với chức vụ là Quyền trưởng phòng kinh doanh của công ty TNHH một thành viên vận tải Viễn Dương Vinashin, gọi tắt là Vinashinlines, Giang Kim Đạt đã thông đồng cấu kết với nước ngoài gửi giá ăn chia hoa hồng, cụ thể 1% giá trị hợp đồng mua tàu và chênh lệch khi cho thuê tàu từ 1-2 giá. Bằng thủ đoạn này, Đạt đã chiếm đoạt khoảng 19 triệu USD.

Khi vụ án được phanh phui, Giang Kim Đạt đã bỏ trốn. Bằng thái độ kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng. Tổng cục An ninh đã chỉ đạo Cục An ninh kinh tế tổng hợp một mặt vừa truy bắt đối tượng, mặt khác làm rõ số lượng và nguồn gốc tài sản rất lớn của gia đình Đạt.

Trung tướng Trình Văn Thống, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh cho biết: "Ban chuyên án cũng đã tập trung đi vào để xác minh các tài sản của gia đình Giang Kim Đạt và đã phát hiện được khối tài sản rất lớn khoảng trên 40 bất động sản và tài sản có giá trị lớn. Chúng tôi đã phát hiện các tổ chức, các công ty ở nước ngoài thông đồng, cấu kết với Giang Kim Đạt để được hưởng hoa hồng hoặc giảm giá để hưởng chênh lệch. Từ đó chuyển vào các tài khoản của gia đình của Giang Kim Đạt ở nhiều ngân hàng trong nước như ACB, Eximbank, Sacombank, v.vv.. và cũng như các ngân hàng ở nước ngoài."

Qua quá trình đấu tranh, Tổng cục An ninh đã phát hiện nơi nghi vấn Đạt đang lẩn trốn ở nước ngoài. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an, quá trình xác minh, truy bắt Đạt đã được tiến hành.

Quá trình truy bắt diễn ra ở nhiều nước. Song, bằng sự quyết tâm, mưu trí, dũng cảm và sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thực thi pháp luật các nước. Ngày 7/7/2015 - sau 1825 ngày đêm kiên trì các biện pháp nghiệp vụ, Giang Kim Đạt đã bị bắt giữ.

Đại tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an đánh giá: "Việc chúng ta bắt được Giang Kim Đạt lần này đã thể hiện sự quyết tâm của Đảng ta, của Nhà nước ta trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Nó cũng thể hiện sự kiên quyết, kiên trì bền bỉ của lực lượng Công an chúng ta với tư cách là lực lượng nòng cốt trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Một trong những bài học kinh nghiệm đó là chúng ta sử dụng tổng hợp các lực lượng có liên quan. Dưới sự chỉ đạo tập trung của lãnh đạo Bộ, của lãnh đạo Tổng cục An ninh, các lực lượng An ninh, Cảnh sát đã phối hợp chặt chẽ với nhau và chúng ta còn phối hợp một cách có hiệu quả với các tổ chức cảnh sát quốc tế, các cơ quan thực thi pháp luật của các nước."

Trung tướng Trình Văn Thống, cho biết thêm: "Cái quan trọng nhất là chúng ta đã tạo được lòng tin của cán bộ, của nhân dân trong đấu tranh chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm tham nhũng. Thông qua vụ án này, chúng tôi đã thấy được các thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt của các đối tượng trong chuyên án, đặc biệt là của Giang Kim Đạt trong việc lẩn trốn, che dấu tung tích và để che dấu tội phạm của đối tượng."

Việc bắt giữ Giang Kim Đạt là một chiến công đặc biệt xuất sắc. Chiến công thể hiện sự phối hợp hiệp đồng chặt chẽ, có hiệu quả của các lực lượng chức năng trong và ngoài nước, là bài học kinh nghiệm về sự kết hợp tổng hợp các biện pháp nghiệp vụ của lực lượng Công an, qua đó góp phần vào thành tích chung của lực lượng Công an, thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng Công an nhân dân và 10 năm ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

 

Theo Lao Động (Theo ANTV)

Chia sẻ bài viết