Tiếng Việt | English

14/04/2017 - 09:19

Nhọc nhằn bên gánh hàng rong

Nặng gánh mưu sinh, hàng ngày, trên khắp các tuyến đường, những người phụ nữ ấy phải “làm bạn” với nắng, gió với mong muốn duy nhất “hôm nay đắt hàng để được về nhà sớm”. Với họ, cuộc mưu sinh bên gánh hàng rong bao nhọc nhằn, vất vả trở thành công việc thường xuyên và là nguồn sống của cả gia đình.

Nguồn sống của cả gia đình 

Chiều tan tầm, trên nhiều tuyến đường, chúng tôi bắt gặp không ít những người phụ nữ bên gánh hàng rong mang theo cả những lo toan, nhọc nhằn của cuộc sống. Họ, có người quê Long An, có người ở tận miền Trung xa xôi chọn mảnh đất Long An để mưu sinh.

Nhọc nhằn bên gánh hàng rong

Bà Nguyễn Thị Hai, quê Đồng Tháp, bán cá viên chiên ở góc công viên phường 3, TP.Tân An, tỉnh Long An chia sẻ: "Quê tôi ở Hồng Ngự. Cuộc sống khó khăn, làm thuê ở quê không khá nên tôi và một vài người hàng xóm rủ nhau lên TP.Tân An kiếm việc làm. Nhờ người quen hướng dẫn cách làm, bán cá viên chiên, xiên que, tôi làm bán thử. Giờ thì tôi có nhiều "mối" quen lắm, thu nhập ổn định hơn. Cách đây 2 năm, ông xã tôi cũng lên phụ bán, hai đứa nhỏ ở quê giờ lớn rồi, tự lo cho nhau".

Chị Nguyễn Thị Thảo, quê Quảng Ngãi, thuê trọ tại phường 3, TP.Tân An cho biết: "Gia đình tôi có 2 anh em nên được ba mẹ cho ăn học đàng hoàng. Anh trai tôi hiện là nhân viên ngân hàng. Còn tôi, khi đang học năm thứ 2 Trường Cao đẳng Kinh tế đối ngoại TP.HCM thì bỏ học, lấy chồng, bất kể cha và anh trai can ngăn. Không dám ở TP.HCM vì sợ gia đình tìm gặp, vợ chồng tôi về Long An thuê nhà trọ và mưu sinh bằng nghề bán hàng rong. Tôi bán bánh phồng chiên ở các quán nhậu, mỗi ngày lời gần 100.000 đồng. Đến nay, tôi “trụ” lại TP.Tân An này được 10 năm rồi".

Nhiều nỗi lo toan

Trĩu nặng trên vai những người phụ nữ ấy là sự nhọc nhằn của cuộc mưu sinh, kiếm sống cho cả gia đình, nuôi các con ăn học. Đồ nghề của họ cũng đơn giản, hàng hóa chất lên đôi quang gánh, xe đẩy, là chiếc cân, cái chảo, bình dầu, bình gas nhỏ và những chiếc hộp xốp đựng hàng cho khách.

Những người phụ nữ nhọc nhằn bên những gánh hàng rong

Chị Trần Thị Thu, quê ở Hậu Giang, lên TP.Tân An thuê nhà ở trọ, bán hàng rong ở chợ phường 2 vào mỗi buổi chiều cho biết: "Có hôm đi về khuya, sợ lắm! Thường có mấy nhóm thanh niên tụ tập đêm khuya chặn đường xin tiền, không cho thì sợ, còn cho thì tiền đâu gửi về nhà nuôi con, trả tiền thuê nhà, tiền ăn,... khổ đủ trăm bề!".

Còn chị Nguyễn Thị Vân, quê Thanh Hóa, bán cá viên chiên ở phía trước Sân vận động TP.Tân An chia sẻ: "Biết buôn bán ở vỉa hè là vi phạm nhưng buôn gánh bán bưng, làm gì có tiền thuê mặt bằng. Lúc này, TP.Tân An đang ra quân lập lại trật tự đô thị, không cho buôn bán lấn chiếm lề đường nữa. Tôi chỉ mong sao mình được bố trí chỗ bán phù hợp, nếu không, chắc lại phải đạp xe rong ruổi để kiếm sống"./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết