Tiếng Việt | English

23/01/2024 - 09:32

Nhộn nhịp vụ mùa Đông Xuân

Những ngày này, các cánh đồng vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An bắt đầu thu hoạch rộ vụ lúa Đông Xuân. Năm nay, giá lúa cao, lại trúng mùa nên nông dân Tân Thạnh rất phấn khởi, nhất là khi Tết Nguyên đán đang đến gần làm cho niềm vui như được nhân đôi.

Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024, nông dân huyện Tân Thạnh xuống giống hơn 29.000ha, hiện thu hoạch khoảng 5.000ha

Ngay từ sáng sớm, trên các cánh đồng ở huyện Tân Thạnh, dễ dàng bắt gặp hình ảnh những chiếc máy gặt đập liên hợp đang khẩn trương thu hoạch diện tích lúa đã chín. Từng đoàn người vác lúa trên cánh đồng làm cho không khí vụ mùa vùng quê trở nên sôi động.

Vụ lúa Đông Xuân năm nay, ông Nguyễn Văn Mạnh (ấp Huỳnh Tịnh, xã Nhơn Hòa Lập, huyện Tân Thạnh) sản xuất hơn 2ha nếp. Với giá bán hiện nay tại ruộng gần 9.000 đồng/kg, trừ hết chi phí, ông Mạnh có lợi nhuận 35-40 triệu đồng/ha. “Vụ lúa Đông Xuân năm nay, nhờ thời tiết thuận lợi, sâu, bệnh ít phát sinh, đặc biệt là chọn giống lúa chất lượng và tuân thủ lịch gieo sạ của ngành Nông nghiệp khuyến cáo nên không chỉ năng suất đạt cao mà chi phí lại thấp, lúa bán được giá. Vụ này, nông dân ai nấy đều phấn khởi” - ông Mạnh chia sẻ.

Nghề vác lúa cũng vào mùa, tạo thêm thu nhập cho người dân

Cùng niềm vui như ông Nguyễn Văn Mạnh, ông Đinh Văn Mười (ấp Nguyễn Bảo, xã Nhơn Hòa Lập, huyện Tân Thạnh) nói: “Vụ Đông Xuân năm nay, gia đình canh tác hơn 1,5ha lúa, thu hoạch hơn 8 tấn, bán cho thương lái với giá 9.900 đồng/kg. Sau khi trừ hết chi phí, tôi còn lợi nhuận gần 70 triệu đồng. Lúa năm nay được mùa, trúng giá nên có điều kiện đón tết sung túc hơn”.

Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024, nông dân huyện Tân Thạnh xuống giống hơn 29.000ha, hiện thu hoạch khoảng 5.000ha. Các giống được sử dụng là OM18, Đài thơm, IR4625. Đây là khoảng thời gian nhộn nhịp nhất của vụ lúa Đông Xuân. Nông dân cùng nhau ra đồng, đợi máy thu hoạch chở lúa về từ sớm.

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tân Thạnh - Trần Thanh Hiền cho biết: Cùng với đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa Đông Xuân, nông dân trong huyện cũng chuẩn bị đầy đủ giống, vật tư, phân bón,... để sẵn sàng sản xuất vụ tiếp theo. Hội Nông dân huyện đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nông dân ứng dụng khoa học - kỹ thuật, công nghệ cao vào sản xuất để có vụ mùa bội thu”.

Những chuyến xe chở lúa chạy bon bon trên đường quê đổi mới cùng những nụ cười rạng rỡ và niềm vui hiện rõ trên nét mặt nông dân. Đó là sự phấn khởi trước mùa vàng bội thu. Những cánh đồng như nhuộm lên màu nắng, trải rộng mênh mông. Nắng và gió quyện với mùi thơm lúa chín tạo nên mùi hương đồng nội nhẹ nhàng. Với người dân Tân Thạnh, cây lúa không chỉ có giá trị kinh tế nông nghiệp mà còn là đời sống văn hóa, là hồn quê./.

Chí Tâm

Chia sẻ bài viết