Tiếng Việt | English

17/11/2021 - 19:50

Những căn nhà ấm áp nghĩa tình

Những năm qua, chương trình xây dựng Mái ấm Công đoàn (CĐ) từ Quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng vàng và các nguồn lực trực tiếp hỗ trợ khác do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phát động trong cả nước đã đi vào cuộc sống, có sức lan tỏa sâu, rộng và mang ý nghĩa xã hội, nhân văn sâu sắc. Từ chương trình này, nhiều đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) gặp khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Long An được hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà mới, từ đó có điều kiện "an cư, lạc nghiệp", ổn định cuộc sống.

Anh Phạm Viết Định (thứ 4, trái qua, hàng đầu) được trao tặng Mái ấm Công đoàn

Anh Phạm Viết Định (thứ 4, trái qua, hàng đầu) được trao tặng Mái ấm Công đoàn

Thời gian qua, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh Long An tích cực chỉ đạo, hướng dẫn các cấp CĐ thường xuyên nắm bắt, khảo sát tình hình nhà ở, đời sống, việc làm, thu nhập của đoàn viên, CNVCLĐ. Trong đó, những đoàn viên, CNVCLĐ gặp khó khăn về nhà ở được kịp thời hỗ trợ Mái ấm CĐ từ Quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng vàng tại Long An do LĐLĐ tỉnh trực tiếp vận động hỗ trợ, góp phần giảm nỗi lo toan, an tâm công tác, lao động, sản xuất. Đặc biệt, năm 2021, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng việc xây dựng và bàn giao Mái ấm CĐ vẫn tiến triển tốt, càng nhân lên ý nghĩa sâu sắc từ sự quan tâm chăm lo của tổ chức CĐ đối với đoàn viên, CNVCLĐ.

Nhiều năm sống trong căn nhà tạm trên đất của cơ quan, gia đình anh Phạm Viết Định - CĐ viên CĐ cơ sở xã Mỹ Quý Tây (huyện Đức Huệ), gặp khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày. Mỗi khi đến mùa mưa, anh lại lo lắng khi căn nhà dần xuống cấp. Anh Định tâm sự: “Sống trong căn nhà tạm, tôi luôn bất an, lo sợ, nhất là đối với các con. Tôi mơ ước xây được căn nhà mới kiên cố để các con có được môi trường sống tốt hơn”.

Trước hoàn cảnh khó khăn, anh Định được xét hỗ trợ Mái ấm CĐ. Căn nhà mới khang trang, ấm áp nghĩa tình ở vùng biên giới được hoàn thành trước mùa mưa, bão. Căn nhà có diện tích 58,5m2, kinh phí xây dựng 120 triệu đồng. Trong đó, anh Định được Chi nhánh Quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng vàng tại Long An hỗ trợ 60 triệu đồng (40 triệu đồng từ UBMTTQ Việt Nam huyện Đức Huệ hỗ trợ, 20 triệu đồng tài trợ của Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Thương mại Dịch vụ Sinh thái Trường Phát), phần còn lại do gia đình và người thân của anh Định đóng góp. Căn nhà không chỉ mang lại niềm vui mà còn giúp gia đình anh có điều kiện "an cư, lạc nghiệp", nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh - Nguyễn Văn Quí (thứ 2, trái qua) trao Mái ấm Công đoàn cho chị Lê Thị Diệu Hiền

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh - Nguyễn Văn Quí (thứ 2, trái qua) trao Mái ấm Công đoàn cho chị Lê Thị Diệu Hiền

Một căn nhà khác cũng được hoàn thành trong niềm vui, niềm mơ ước của chị Lê Thị Diệu Hiền (xã An Thạnh, huyện Bến Lức). Mái ấm CĐ chỉ vỏn vẹn hơn 50m2 nhưng với chị Hiền và các con, căn nhà thật ấm áp nghĩa tình. Chị Hiền chia sẻ: “Làm công nhân lại một mình nuôi con nên tôi gặp nhiều khó khăn, nhiều lúc "thiếu trước, hụt sau". Căn nhà cũ xuống cấp nghiêm trọng nhưng tôi không có tiền sửa chữa. Những hôm trời mưa lớn vào nửa đêm, tôi phải thức để hứng nước mưa. Được hỗ trợ Mái ấm CĐ, tôi cảm động lắm, bởi nó là tài sản quý giá mà tôi được trao tặng. Có được căn nhà mới, nỗi lo lắng khi mùa mưa đến của hai mẹ con tôi không còn nữa”.

Cũng được trao tặng Mái ấm CĐ trong năm nay, anh Nguyễn Hồng Phú, CĐ viên CĐ cơ sở thị trấn Hậu Nghĩa (huyện Đức Hòa) được tiếp thêm động lực để vươn lên trong cuộc sống. Anh Phú bộc bạch: “Vậy là ước mơ về căn nhà mới của vợ chồng tôi đã thành hiện thực. Từ nay, tôi không còn lo lắng về nhà ở nữa, an tâm công tác, chăm lo cuộc sống gia đình ngày một tốt hơn”. Được biết, anh Phú được Quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng vàng tại Long An hỗ trợ 40 triệu đồng xây Mái ấm CĐ. Đây là kinh phí do Công ty TNHH Nhựa Duy Tân tài trợ, phần còn lại do gia đình và người thân anh Phú đóng góp.

Theo số liệu từ LĐLĐ tỉnh, năm 2021, Quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng vàng tại Long An có kế hoạch xây dựng 50 Mái ấm CĐ cho đoàn viên, CNVCLĐ gặp khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh; đến giữa tháng 11/2021 đã xây dựng và bàn giao được 55 căn, vượt chỉ tiêu đề ra. Thông qua chương trình Mái ấm CĐ, đoàn viên, CNVCLĐ được chăm lo về nhà ở, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống; đồng thời, chương trình góp phần giúp các địa phương trong tỉnh xóa nhà tạm, nhà dột nát, thực hiện hiệu quả mục tiêu an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững. Đến được với người thụ hưởng, Mái ấm CĐ thật sự là những căn nhà ấm áp nghĩa./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết