Tiếng Việt | English

29/07/2019 - 14:51

Ấm áp từ những căn nhà tình nghĩa

Từ sự hỗ trợ của mạnh thường quân, các tổ chức, cá nhân, nhiều gia đình chính sách khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Long An đã có căn nhà vững chắc để che mưa, trú nắng.

Gia đình bà Đoàn Thị Yến, ngụ ấp Cây Sao, xã Tân Lập, huyện Tân Thạnh, sau nhiều năm giờ đã có căn nhà mới khang trang. (Trong ảnh là lễ bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình)

Gia đình bà Đoàn Thị Yến, ngụ ấp Cây Sao, xã Tân Lập, huyện Tân Thạnh, sau nhiều năm giờ đã có căn nhà mới khang trang. (Trong ảnh là lễ bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình)

1. Một buổi chiều những ngày đầu tháng 7, trời mưa khá lớn, nước trút xuống như giận dữ, gió liên tục thổi ào ào từng đợt, đợt sau mạnh hơn đợt trước nhưng bên trong căn nhà của gia đình bà Đoàn Thị Yến, ngụ ấp Cây Sao, xã Tân Lập, huyện Tân Thạnh, lại đầy ắp tiếng cười, nói vui vẻ. Không khí khác hẳn với những gì đang diễn ra bên ngoài. Bởi, gia đình bà Yến không còn lo lắng như trước nữa. Gia đình bà được địa phương, mạnh thường quân hỗ trợ cộng với sự đóng góp của người thân đã xây dựng hoàn thành căn nhà mới khang trang.

Kinh tế khó khăn nên từ nhiều năm qua, gia đình bà Yến luôn mong ước cất được căn nhà mới để che mưa, che nắng đúng nghĩa. Số tiền kiếm được từ việc làm thuê chỉ giúp gia đình bà tạm sống qua ngày nên việc tự bỏ tiền ra sửa sang hay xây nhà mới là điều bất khả thi. Mùa nắng thì gia đình an tâm nhưng khi mùa mưa bắt đầu là lúc cả nhà đứng ngồi không yên vì phải chạy bên này, chạy bên kia để hứng nước, che đậy các vật dụng, đồ đạc trong nhà kẻo bị ướt, hư hỏng do nước mưa gây ra.

Hai năm trước, gia đình bà tích lũy được mấy chục triệu đồng và định dùng số tiền này sửa chữa nhà nhưng "người tính không bằng trời tính", chẳng may người thân trong gia đình bị bệnh. Thế là, bà Yến phải bóp bụng lấy số tiền đó để chạy chữa, thuốc thang. Cũng may, người thân hết bệnh, sức khỏe ổn định. Tuy nhiên, tiền dành dụm cũng hết và gia đình lại quay về vạch xuất phát, tiếp tục sống những ngày “nắng yên, mưa lo” như trước.

Bà Yến chia sẻ: “Sự hỗ trợ kịp thời giúp chúng tôi an tâm, ổn định cuộc sống và không phải lo lắng mỗi khi mùa mưa đến. Trong căn nhà mới, chúng tôi cảm thấy ấm áp, an ủi vì thế hệ sau vẫn còn nhớ những đóng góp của cha tôi ngày trước. Ông đã hy sinh oanh liệt cho công cuộc kháng chiến, bảo vệ đất nước. Ngày bình, địa phương luôn hỗ trợ, tạo điều kiện cho gia đình về mọi mặt. Tuy vậy, lo cái ăn, cái mặc hàng ngày đã chật vật, nếu không có sự giúp đỡ, chúng tôi không biết khi nào mới có được căn nhà khang trang như bây giờ”.

Được biết, bà Yến là con của liệt sĩ Đoàn Văn Thắng. Hiện bà thờ cúng, hương khói cho cha mình. Qua cầu nối của UBND huyện Tân Thạnh, gia đình bà được Tổng Công ty Điện lực miền Nam hỗ trợ xây nhà tình nghĩa và bàn giao hôm 18-7 với số tiền 50 triệu đồng.

2. Chúng tôi có dịp quay trở lại nhà bà Hồ Thị Tròn, ngụ ấp Tân Lợi, xã Đức Tân, huyện Tân Trụ, để tìm hiểu thêm về cuộc sống của gia đình sau khi được hỗ trợ xây nhà tình nghĩa. Bà Tròn đón chúng tôi bằng nụ cười tươi rói, ánh mắt thân thiện và kể chuyện cuộc sống hàng ngày. Giờ đây, gia đình có cuộc sống ổn định hơn, kinh tế cũng có phần bớt khó khăn hơn. Đặc biệt, bà không còn phải lo lắng, e ngại khi những cơn mưa bất chợt đổ xuống. Trong căn nhà mới, gia đình vui vẻ, ấm áp và trao đổi những câu chuyện hàng ngày.

Gia đình bà Hồ Thị Tròn, ngụ ấp Tân Lợi, xã Đức Tân, huyện Tân Trụ có cuộc sống ổn định hơn sau khi được hỗ trợ nhà tình nghĩa

Gia đình bà Hồ Thị Tròn, ngụ ấp Tân Lợi, xã Đức Tân, huyện Tân Trụ có cuộc sống ổn định hơn sau khi được hỗ trợ nhà tình nghĩa

Chúng tôi nhớ lần trước, khi cùng đoàn đến bàn giao nhà tình nghĩa, bà Tròn nghẹn ngào, không nói nên lời vì xúc động xen lẫn niềm hạnh phúc, bởi mong ước bao năm có được căn nhà mới, khang trang, sạch đẹp đã thành sự thật. Bây giờ, mối bận tâm về nhà ở đã được giải quyết, bà Tròn cùng gia đình tiếp tục cố gắng, chăm chỉ làm việc để cải thiện cuộc sống.

Bà Tròn nghẹn ngào: “Năm rồi ăn tết trong căn nhà mới, mọi người thấy vui vẻ, ấm áp, hạnh phúc hơn nhiều. Mặc dù vẫn còn khó khăn nhưng các thành viên trong gia đình ai nấy đều tự động viên, cố gắng nhiều hơn nữa. Gia đình cảm thấy ấm lòng, an ủi, vơi đi một phần mất mát vì luôn được địa phương, cộng đồng quan tâm, hỗ trợ kịp thời”. Bà Hồ Thị Tròn là con của liệt sĩ Hồ Văn Đó. Qua cầu nối của UBND huyện Tân Trụ, bà được mạnh thường quân hỗ trợ xây nhà tình nghĩa và bàn giao vào cuối năm 2018.

Công tác chăm lo gia đình chính sách, người có công trên địa bàn tỉnh luôn được các cấp, các ngành quan tâm, thực hiện. Ngoài chế độ được hưởng theo quy định, một số gia đình chính sách khó khăn được tạo điều kiện thuận lợi để vươn lên. Những căn nhà tình nghĩa là một phần trong chương trình hỗ trợ, không chỉ chia sẻ khó khăn về nhà ở với các gia đình chính sách mà còn thể hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” tốt đẹp của dân tộc, tri ân những đóng góp, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ sau, tiếp tục noi gương thế hệ trước ra sức giữ gìn, bảo vệ và xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, thịnh vượng./.

Lực Nguyễn

Chia sẻ bài viết