Tiếng Việt | English

21/12/2016 - 15:53

Những công trình gắn kết tình quân dân

Sau 1 năm được tham gia với các hoạt động công tác dân vận của Vùng 4 Hải quân, chúng tôi được thấy nhiều việc làm và nhiều công trình ý nghĩa mà Vùng làm được cho nhân dân từ đất liền đến các vùng biển, đảo xa. Nhưng có lẽ, việc làm được lớn nhất của cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Vùng chính là xây dựng và củng cố vững chắc mối quan hệ máu thịt với nhân dân, cùng hỗ trợ nhau trong xây dựng địa bàn an toàn, đơn vị vững mạnh toàn diện, làm đẹp thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân” trong lòng nhân dân.


Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 101, Vùng 4 Hải quân giúp nhân dân xã Cam Thành Bắc đắp đê ngăn lũ trong mưa lớn

Những công trình nghĩa tình

Cam Thịnh Tây, TP.Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa là xã nghèo của địa phương. Thời tiết ở đây tương đối khắc nghiệt, nắng hạn, lũ quét xảy ra thường xuyên. Trong đợt hạn hán vào đầu năm, Vùng 4 cùng với chính quyền địa phương tổ chức làm nhiều công trình dân sinh thiết thực nhằm hỗ trợ người dân nơi này. Nhân dịp cơ quan chính trị Vùng đến địa phương để phối hợp chuẩn bị cho hội nghị đoàn kết quân dân cuối năm, chúng tôi có cơ hội gặp ông Mang Nghiêm, Bí thư Đảng ủy xã Cam Thịnh Tây.

Nói về những công trình ý nghĩa mà CBCS Vùng làm cho người dân nơi đây, ông Nghiêm khẳng định: Trong những năm vừa qua, Vùng 4 Hải quân luôn kề vai sát cánh cùng với chính quyền và nhân dân của xã. Đặc biệt, trong năm 2016, Vùng giúp cho chúng tôi rất nhiều trong khắc phục hạn hán, lũ lụt. 2 cái giếng mà các anh đào cho thôn Suối Rua vào dịp hạn hán đầu năm giúp người dân trong thôn Suối Rua và cả các thôn lân cận có đủ lượng nước sinh hoạt qua mùa hạn. Giờ 2 cái giếng ấy, nhân dân vẫn gọi là “giếng của bộ đội Hải quân Vùng 4”. Nếu như năm tới hạn hán tiếp tục xảy ra thì chúng tôi lại học các anh để cùng với nhân dân đào thêm nhiều giếng như vậy nữa. Đúng là tiền của đầu tư không nhiều nhưng hiệu quả thì rất cao và nhất là cái tình, cái nghĩa ở trong mỗi công trình như thế.

Được biết, hiện tại Vùng đang chỉ đạo Lữ đoàn 957 phối hợp cùng với các doanh nghiệp ở TP. HCM xây 3 nhà cho các hộ dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thuộc xã Cam Thịnh Tây. Các nhà này sẽ hoàn thành đúng vào dịp tổ chức hội nghị đoàn kết quân dân tới đây. Mới đây nhất, trong đợt mưa lớn vừa qua, Lữ đoàn 101 cử lực lượng cùng với chính quyền xã Cam Thành Bắc giúp nhân dân ở thôn Tân Lập thoát khỏi vùng lũ trong đêm tối. Lực lượng này chuyển được 6 hộ dân cùng toàn bộ tài sản, tham gia đắp đê ngăn lũ, khơi thông dòng chảy bảo đảm an toàn cho nhiều hộ dân trong xã.

Thượng tá Nguyễn Văn Oanh, Trưởng Ban Dân vận - Tuyên truyền đặc biệt Vùng cho biết: Đợt hạn hán đầu năm vừa rồi, Vùng còn tổ chức nhiều lượt tàu chở gần 400m3 nước ngọt cung cấp miễn phí cho người dân ở thôn Bình Ba, xã Cam Bình, TP.Cam Ranh. Đây là thôn nằm trên đảo Bình Ba nên cứ hạn hán là không có nước ngọt. Chính vì vậy, mỗi chuyến tàu của nước của đơn vị đến đảo là góp phần giúp nhân dân vơi đi khó khăn rất nhiều vì không có nước ngọt sinh hoạt. Cũng vào dịp này, Vùng còn hỗ trợ tiền và vật dụng chứa nước để giúp nhiều hộ dân thuộc tỉnh Bình Thuận vượt qua đợt hạn hán kéo dài.


Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 957, Vùng 4 Hải quân khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho nhân dân xã Cam Thịnh Tây

Nhiều hoạt động gắn kết tình quân dân

Đại tá Chu Ngọc Sáng, Chủ nhiệm chính trị Vùng cho biết: Để công tác dân vận của đơn vị đạt hiệu quả cao, ngay từ đầu năm, Vùng có kế hoạch thực hiện rất cụ thể và chi tiết. Trong đó, tập trung thực hiện nhiều hình thức và phương pháp làm công tác dân vận. Gắn kết quả công tác dân vận vào kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cấp ủy, chỉ huy đơn vị nhất là cán bộ phụ trách, chuyên trách. Nhờ vậy, dù ở đơn vị nào, khu vực nào từ đất liền đến đảo xa, công tác dân vận của Vùng luôn đạt kết quả tốt, góp phần không nhỏ vào xây dựng mối quan hệ máu thịt với nhân dân nơi đơn vị đóng quân.

Từ việc xác định như vậy, các đơn vị trong toàn Vùng tổ chức thực hiện và vận dụng từng hình thức, phương pháp phù hợp với đặc điểm của đơn vị mình. Và qua quá trình tìm hiểu cũng như tham gia hoạt động với nhiều đơn vị trong Vùng, chúng tôi được thấy cách mà các đơn vị làm công tác dân vận rất đa dạng, phong phú, đạt hiệu quả cao. Đối với các đơn vị đóng quân trên quần đảo Trường Sa và các tàu trực trên biển làm tốt công tác tuyên truyền, vận động ngư dân nắm chắc luật, cùng các đối sách trên biển để quân và dân cùng giữ vững chủ quyền biển, đảo. CBCS sẵn sàng giúp ngư dân, chia sẻ lương thực, thực phẩm, cấp cứu, cứu nạn khi ngư dân gặp nạn trên biển.

Anh Trần Rân, quê ở xã Hoài Hương, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định, là ngư dân trên tàu cá số hiệu BĐ95690TS bị tai nạn vào 28/9 vừa qua. Anh được CBCS Đảo Song Tử Tây tiếp máu và cứu chữa thành công. Hành động của CBCS trên đảo Song Tử Tây không chỉ giúp cho bệnh nhân Trần Rân vượt qua cơn nguy kịch mà còn trực tiếp làm công tác tuyên truyền để tạo thêm lòng tin yêu của nhân dân, giúp các ngư dân yên tâm đánh bắt xa khơi, bám biển góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Cùng với các hoạt động dân vận trên biển, Vùng còn làm tốt công tác tuyên truyền biển, đảo cho các địa phương; tổ chức cho các đoàn đại biểu đi thăm Trường Sa và Nhà giàn DK1; khám và cấp thuốc miễn phí cho người nghèo ở các địa phương; huấn luyện dã ngoại làm công tác dân vận... Dù là hoạt động nào, CBCS toàn Vùng luôn ý thức được trách nhiệm và sự nhiệt huyết, hết lòng phục vụ nhân dân. Chính vì vậy, đi đến đâu, CBCS Vùng 4 đều luôn giữ được tình cảm với nhân dân, đúng như khẩu hiệu “Đi dân nhớ, ở dân thương”./.

Quang Tiến

Chia sẻ bài viết