Tiếng Việt | English

04/03/2016 - 09:39

Những điểm mới trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2016

Năm 2016 là năm thứ 2 áp dụng thi THPT quốc gia thay thế cho thi xét tốt nghiệp và đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ). Tuy nhiên, theo dự thảo sửa đổi, bổ sung Quy chế thi THPT quốc gia, kỳ thi năm nay có nhiều điểm mới so với năm trước. Để hiểu thêm vấn đề này, phóng viên (PV) Long An online có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) - Nguyễn Thanh Tiệp.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Long An - Nguyễn Thanh Tiệp 

PV: Thưa ông, theo dự thảo sửa đổi, bổ sung Quy chế thi THPT QG, kỳ thi năm nay có những điểm nào mới?

Ông Nguyễn Thanh Tiệp: Điểm thay đổi lớn nhất có thể nói về cụm thi. Năm nay, mỗi tỉnh/thành phố tổ chức cụm thi. Trong đó, cụm thi cho thí sinh (TS) dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh ĐH, CĐ do trường ĐH chủ trì, phối hợp Sở GD&ĐT (gọi tắt là cụm thi ĐH) và cụm thi cho TS dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT do Sở GD&ĐT chủ trì, phối hợp trường ĐH (gọi tắt là cụm thi tốt nghiệp). Tùy tình hình cụ thể của địa phương, có thể chỉ tổ chức cụm thi ĐH.

Về kết quả thi và đăng ký xét tuyển, Sở GD&ĐT và trường ĐH chủ trì cụm thi sẽ công bố kết quả thi. Trong đó, trường ĐH chủ trì cụm thi sẽ cấp cho TS dự thi để tuyển sinh ĐH, CĐ 1 giấy chứng nhận kết quả thi để làm thủ tục nhập học. TS sử dụng mã số ghi trong giấy chứng nhận kết quả thi để đăng ký xét tuyển trong các đợt xét tuyển. TS đăng ký xét tuyển qua bưu điện và trực tuyến. Khi đăng ký xét tuyển, TS không bắt buộc phải nộp phiếu xác nhận kết quả thi. Giấy chứng nhận bản chính chỉ nộp khi trúng tuyển.

Ở đợt xét tuyển đầu tiên, thời gian đăng ký xét tuyển và xét tuyển là 12 ngày; mỗi TS được đăng ký xét tuyển vào tối đa 2 trường, mỗi trường tối đa 2 ngành đào tạo. Riêng các đợt xét tuyển kế tiếp, thời gian đăng ký và xét tuyển mỗi đợt 10 ngày và TS đăng ký xét tuyển mỗi đợt vào tối đa 3 trường, mỗi trường tối đa 2 ngành đào tạo.

PV: Những điểm mới đó thuận lợi gì so với kỳ thi năm 2015, thưa ông?

Ông Nguyễn Thanh Tiệp: TS không phải di chuyển sang tỉnh khác để thi, sẽ giảm chi phí, ít tốn kém. Sở GD&ĐT và trường ĐH chủ trì cụm thi công bố kết quả thi tạo thuận lợi cho TS và phụ huynh trong việc tra cứu kết quả thi. Việc đăng ký xét tuyển sinh ĐH, CĐ thông qua đường bưu điện hoặc trực tuyến thuận tiện cho TS và giảm chi phí đi lại. Những điểm mới này không gây khó khăn gì cho TS, chỉ khác với năm trước là TS không được thay đổi nguyện vọng vào trường, ngành đã đăng ký trong từng đợt xét tuyển và không được rút hồ sơ xét tuyển.

PV: Thưa ông, trước kỳ thi THPT quốc gia năm nay, TS cần có sự chuẩn bị như thế nào?

Ông Nguyễn Thanh Tiệp: TS cần phải nắm chắc các thông tin liên quan đến kỳ thi: Lịch thi, môn thi, nội dung đề thi, thông báo tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ,... Đồng thời, các em cần chú ý các môn khoa học xã hội đề thi sẽ theo hướng mở, giảm việc học thuộc lòng, yêu cầu TS phải biết phân tích sự kiện được dư luận xã hội quan tâm.

Còn với các môn khoa học tự nhiên, ngoài việc đánh giá kiến thức THPT, đề thi sẽ tập trung vào các câu hỏi vận dụng kiến thức, thực hành. TS phải thật cân nhắc trước khi chọn trường, cần tìm hiểu kỹ thông tin tuyển sinh của các trường trước khi đăng ký xét tuyển, đồng thời, lưu ý mốc thời gian nộp hồ sơ.

PV: Hiện nay, ở các trường THPT, công tác tư vấn, chọn môn thi tự chọn được thực hiện như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Thanh Tiệp: Ở các trường THPT, các trung tâm giáo dục thường xuyên và kỹ thuật tổng hợp-hướng nghiệp, lãnh đạo các đơn vị đều tổ chức tuyên truyền sâu rộng về kỳ thi THPT quốc gia. Nội dung tuyên tuyền là những điểm mới, vấn đề cần lưu ý, việc chọn trường, đăng ký xét tuyển, cách làm hồ sơ đăng ký dự thi,... đến giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh.

Các đơn vị phân công cán bộ phụ trách tuyển sinh cùng với giáo viên chủ nhiệm lớp, giáo viên bộ môn tư vấn cho học sinh theo hướng chọn ngành học, trường ĐH, CĐ theo nguyện vọng, sở thích, đồng thời căn cứ năng lực học tập để chọn môn thi phù hợp nhằm đạt kết quả cao trong kỳ thi.

Học sinh học nhóm, chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2016

PV: Xin ông cho biết, công tác tổ chức tư vấn hướng nghiệp, xét tuyển CĐ, ĐH cho TS được thực hiện như thế nào?

Ông Nguyễn Thanh Tiệp: Sở GD&ĐT có văn bản chỉ đạo các trường THPT, các trung tâm giáo dục thường xuyên và kỹ thuật tổng hợp-hướng nghiệp xây dựng kế hoạch thông tin, tuyên truyền và triển khai sâu rộng về kỳ thi THPT quốc gia, công tác tuyển sinh ĐH, CĐ, trung cấp chuyên nghiệp đến toàn thể đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh nắm để thực hiện.

Sở chỉ đạo thủ trưởng các đơn vị phối hợp các trường ĐH, CĐ tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh cho học sinh, tạo điều kiện cho học sinh được tham gia các đợt tư vấn tuyển sinh lớn do các trường ĐH tổ chức tập trung.

Ngoài ra, các trường THPT còn mời trường ĐH, CĐ đến tư vấn tuyển sinh tại trường. Các trường THPT cũng cung cấp thông tin về kỳ thi và thông tin về xét tuyển ĐH, CĐ thông qua các tiết sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt chủ nhiệm, tổ chức cac buổi thông tin, tuyên truyền tập trung và trên bảng thông báo chung của đơn vị,...

PV: Theo ông, các buổi tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh mang lại hiệu quả thiết thực như thế nào với các TS?

Ông Nguyễn Thanh Tiệp: Qua các buổi tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh, TS có được thông tin thiết thực và bổ ích về các ngành, nghề, các trường ĐH, CĐ mà trước đây có thể TS chưa biết. Từ đó, TS có thể tham khảo thêm ý kiến của gia đình, người thân. Quan trọng nhất là TS sẽ có định hướng chọn trường, ngành phù hợp với sở thích, năng lực bản thân và nhu cầu nguồn nhân lực ở địa phương,...

Trên cơ sở nắm vững những quy định mới nhất về kỳ thi THPT quốc gia năm 2016, phương thức xét tuyển, các tổ hợp môn theo nhóm ngành tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ,... TS có thể định hướng chọn các môn thi phù hợp để đăng ký dự thi ngay từ đầu và tập trung ôn tập có hiệu quả. Bởi vì, nếu chọn nhiều môn thi, TS sẽ bị phân tán năng lực, thời gian và công sức, nhưng nếu chọn ít môn thi thì số tổ hợp môn thi ít, cơ hội trúng tuyển vào ĐH, CĐ sẽ thấp hơn.

PV: Xin cảm ơn ông!

Ngọc Thạch (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết