Tiếng Việt | English

28/04/2018 - 15:22

Những điểm mới trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018

Theo sửa đổi, bổ sung Quy chế thi THPT quốc gia, kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 có một số điểm mới so với năm trước. Nhằm giúp các thí sinh (TS) nắm rõ những điểm mới này, phóng viên (PV) Báo Long An có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) - Huỳnh Thanh Phong.

► PV: Thưa ông, kỳ thi năm nay có những điểm mới nào nổi bật?

Ông Huỳnh Thanh Phong: Kỳ thi THPT quốc gia năm nay có nhiều điểm mới so với năm trước, trong đó có một số điểm mới cần được lưu ý:

Thứ nhất, nội dung kiến thức thi THPT quốc gia năm 2018 không chỉ của chương trình lớp 12 mà có thêm phần kiến thức của chương trình lớp 11.

Thứ hai, bài thi tự luận được chấm theo thang điểm 10, tổng điểm toàn bài được làm tròn đến 2 chữ số thập phân (năm 2017 làm tròn đến 0,25).

Học sinh được thông tin, tuyên truyền về những điểm mới của kỳ thi THPT quốc gia

Học sinh được thông tin, tuyên truyền về những điểm mới của kỳ thi THPT quốc gia

Thứ ba, thời gian chuẩn bị giữa 2 môn thi thành phần của bài thi tổ hợp là 10 phút (năm 2017 là 20 phút) gồm: Thu đề thi, giấy nháp thi,... của môn thi trước (5 phút) và phát đề của môn thi sau (5 phút).

Thứ tư, TS tự do không đủ điều kiện dự thi năm trước do xếp loại hạnh kiểm yếu không cần “phải được UBND cấp xã nơi cư trú xác nhận không vi phạm pháp luật” như quy định của năm 2017. Tuy nhiên,
trên phiếu đăng ký dự thi của TS cần có xác nhận về nhân thân của công an xã/phường nơi cư trú như năm 2017.

Thứ năm, TS tự do không phải nộp giấy khai sinh trong hồ sơ đăng ký dự thi.

Thứ sáu, TS tự do đã tốt nghiệp trung cấp, chưa có bằng tốt nghiệp THPT và không có học bạ THPT hoặc học bạ giáo dục thường xuyên cấp THPT đăng ký dự thi để lấy kết quả xét tuyển vào đại học, cao đẳng, trung cấp có nhóm ngành đào tạo giáo viên phải học và được công nhận đã hoàn thành các môn văn hóa THPT theo quy định.

Thứ bảy, hội đồng thi cả nước đồng loạt công bố kết quả thi vào ngày 11/7/2018, không như năm 2017 có hội đồng công bố trước, hội đồng công bố sau.

► PV: Với những điểm mới đó, TS có thuận lợi và khó khăn gì, thưa ông?

Ông Huỳnh Thanh Phong: Tuy có nhiều đổi mới nhưng về cơ bản, việc đăng ký thi, tổ chức bài thi và các môn thi ở kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 được giữ ổn định như năm 2017. TS được tạo điều kiện thuận lợi khi thi tại địa phương của mình. Ngoài ra, mỗi TS khi đăng ký dự thi được cung cấp 1 tài khoản trên trang web http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn.Đây là kênh thông tin giúp TS kiểm tra thông tin đăng ký dự thi và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng của mình, thay đổi nguyện vọng trực tuyến. Bên cạnh đó, TS cũng có một số khó khăn và cần đặc biệt lưu ý: Nếu TS đăng ký dự thi cả 2 bài thi tổ hợp thì bắt buộc phải thi cả 2 bài thi này; nếu TS bỏ 1 trong 2 bài thi sẽ bị coi là dự thi không đủ số bài thi và không được xét công nhận tốt nghiệp THPT. Năm 2018 là năm đầu tiên nội dung thi có thêm kiến thức thuộc chương trình lớp 11, một số TS sẽ lo lắng và bỡ ngỡ. Cùng với đó, có một số ít TS phải di chuyển do TS quá ít không thể tổ chức thành điểm thi hay không đủ kiện cơ sở vật chất. Tuy nhiên, những khó khăn trên cũng được các đơn vị đặc biệt lưu ý để nhắc nhở, động viên và tạo điều kiện thuận lợi cho TS, giúp các em an tâm, tự tin trong kỳ thi THPT quốc gia sắp tới.

► PV: Sở GD&ĐT chỉ đạo các trường thực hiện tuyên truyền, phổ biến như thế nào để học sinh, phụ huynh nắm rõ những điểm mới đó, thưa ông?

Ông Huỳnh Thanh Phong: Sau khi nhận được các văn bản mới của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT sao gửi ngay cho đơn vị nghiên cứu. Ngày 28/3/2018, Sở GD&ĐT tổ chức họp giao ban trực tuyến với 15 huyện, thị xã, thành phố để triển khai quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp. Sở thành lập Tổ Hỗ trợ thông tin kỳ thi với số điện thoại và email được công khai trên website https://thituyensinh.vn để TS có thể liên lạc khi cần thiết.

Ngoài ra, Sở GD&ĐT chỉ đạo các đơn vị tích cực tuyên truyền đến TS và phụ huynh về các điểm mới, có văn bản nhắc nhở các đơn vị về các mốc thời gian đăng ký dự thi, rà soát thông tin đăng ký, thay đổi nguyện vọng,... liên quan đến kỳ thi.

Thời gian tới, Sở GD&ĐT tiếp tục tuyên truyền đến TS và phụ huynh về những thông tin liên quan đến kỳ thi THPT quốc gia.

► PV: Xin cảm ơn ông!

Ngọc Thạch (thực hiện)

Chia sẻ bài viết