Tiếng Việt | English

01/06/2016 - 15:35

Những đổi thay ở Quê Mỹ Thạnh

Quê Mỹ Thạnh là 1 trong 3 xã của huyện Tân Trụ được tỉnh Long An chọn là xã điểm để xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2015. Có thể nói, một trong những yếu tố có tính quyết định dẫn đến thành công trong việc xây dựng xã NTM ở đây chính là sự đồng thuận của người dân.

Ngay từ khi phát động xây dựng xã nông thôn mới, Ban Chỉ đạo xã xây dựng kế hoạch cụ thể, việc dễ làm trước, việc khó làm sau, mọi công việc đều được triển khai thực hiện với phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra" nên được người dân đồng lòng tin tưởng và ủng hộ nhiệt tình.


Trường Tiểu học Quê Mỹ Thạnh đạt chuẩn Quốc gia

Chủ tịch UBND xã Quê Mỹ Thạnh - Nguyễn Ngọc Thuận cho biết: "Mục đích cuối cùng mà Đảng bộ, chính quyền địa phương hướng đến là phải làm cho người dân thấy được, người được thụ hưởng thành quả chính là dân. Từ khi phát động, địa phương luôn sát cánh cùng nhân dân để tuyên truyền, vận động người dân đồng lòng, chung sức xây dựng NTM: Nhà có đất hiến đất, người có tiền góp tiền, người không có tiền thì góp ngày công lao động. Không chỉ người dân ở xã đóng góp sức người, sức của để xây dựng NTM mà lãnh đạo địa phương còn vận động các mạnh thường quân, nhà tài trợ bên ngoài cùng chung tay góp sức. Lúc đầu, cũng có một số hộ dân chưa hiểu về xây dựng NTM, chưa có sự đồng thuận cao nhưng qua tuyên truyền, vận động và nhất là khi thấy được hiệu quả của chương trình xây dựng NTM, mọi người đều đồng tỉnh ủng hộ.

Thực hiện mục tiêu xây dựng NTM, Quê Mỹ Thạnh đặt công tác tuyên truyền là nhiệm vụ hàng đầu, không nóng vội, đốt cháy giai đoạn, yêu cầu các cán bộ lãnh đạo, người dân cùng đoàn kết làm tới đâu "chắc" đến đó, đặc biệt là việc xây dựng triển khai các mô hình chăn nuôi, trồng trọt, tạo thu nhập ổn định cho người dân.


Những con đường liên xóm, ấp được bê tông hóa. (Trong ảnh: Đường Nguyễn Thị Lầu, ấp 1, xã Quê Mỹ Thạnh được bê tông hóa khang trang)

Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, trong thời gian qua, xã Quê Mỹ Thạnh bêtông hóa trên 23km đường trục ấp và 2,7km đường ngõ xóm, cứng hóa 4,8km đường kênh nội đồng với tổng kinh phí gần 6 tỉ đồng, tạo thuận lợi trong việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân. Hệ thống thủy lợi cơ bản bảo đảm yêu cầu sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.

Ông Nguyễn Văn Thành, người dân ấp 3 cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng khi xã đạt chuẩn NTM. Nhìn bộ mặt nông thôn đang dần thay đổi, trong đó có phần nhỏ công sức của mình mà thấy ấm lòng. Hiện nay, nhiều tuyến đường giao thông liên xóm, ấp, khu sinh hoạt cộng đồng cho người dân được nâng cấp, xây mới khang trang. Người dân nơi đây, ai cũng mong muốn được cùng chung sức vào sự phát triển của quê hương. Chúng tôi đều hiểu rằng, những gì mình đóng góp cùng địa phương thì chính mình và gia đình, xã hội cùng thụ hưởng".

Đời sống vật chất được nâng lên, đời sống tinh thần cũng được cải thiện, giờ đây, trong những buổi chiều về, hay những ngày cuối tuần, tại nhà văn hóa xã luôn đông vui, rộn rã tiếng cười, tiếng nói của các cụ già, các em nhỏ. Đây cũng là nơi thanh niên đến rèn luyện sức khỏe với các môn thể thao như bóng đá, bóng chuyền,... Nhờ NTM mà giờ đây, mọi lứa tuổi đều có sân chơi bổ ích, đời sống tinh thần được cải thiện rõ rệt. Có thể nói, yếu tố làm nên thành công trong xây dựng NTM ở Quê Mỹ Thạnh là sự đồng thuận từ nhân dân và đội ngũ cán bộ lãnh đạo năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm.

Ông Nguyễn Ngọc Thuận tiếp tục chia sẻ: "Dù gặp không ít khó khăn, nhưng rồi chúng tôi luôn đồng lòng, hợp sức với tâm niệm, cứ cố gắng, đoàn kết lại nhất định sẽ thành công. Khi được công nhận đạt chuẩn NTM, ai cũng vui mừng, phấn khởi,… đó chính là niềm vui lớn nhất của lãnh đạo địa phương"./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích