Tiếng Việt | English

24/06/2022 - 08:29

Những ‘lọ lem’ nuôi quân giỏi

Để có cơm dẻo, canh ngọt ngày 3 bữa cho bộ đội, những cán bộ, chiến sĩ phục vụ các bếp nuôi quân của những địa phương, đơn vị phải vất vả sớm hôm với công việc. Những bữa ăn luôn bảo đảm hàm lượng dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm, hợp khẩu vị và đủ số tiền quy định của đơn vị, từ đó góp phần duy trì tỷ lệ quân số khỏe, bảo đảm phục vụ kịp thời nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và các mặt công tác khác.

Bộ phận hậu cần chuẩn bị bữa ăn cho bộ đội

Bộ phận hậu cần chuẩn bị bữa ăn cho bộ đội

Gần 20 năm là “lọ lem” của bộ đội, Đại úy Nguyễn Thị Kim Thúy - Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Cần Đước, để lại trong lòng cán bộ, chiến sĩ ấn tượng tốt đẹp. Để kịp nấu ăn phục vụ bộ đội, chị thức dậy từ 4 giờ, vượt quãng đường gần 10km để kịp đến đơn vị. Trung bình 1 ngày, chị nấu 3 bữa phục vụ trên 30 người. Bếp ăn do chị phụ trách luôn gọn gàng, ngăn nắp, bảo đảm vệ sinh. Cũng như bao chị nuôi khác, chị luôn chú ý khâu lựa chọn thực phẩm nên bữa ăn đều bảo đảm chất lượng và an toàn.

Chúng tôi gặp Thượng úy Nguyễn Thị Bé Hiền - chị nuôi của Ban CHQS huyện Đức Hòa, trong một buổi chiều muộn, khi mọi người đã rời đơn vị về với gia đình, riêng chị vẫn còn miệt mài với công việc. Vừa lau dọn bàn ghế, chị Hiền vừa chia sẻ: “Công việc tuy vất vả nhưng thấy anh em ăn hết cơm, hết thức ăn là mình vui rồi”. Là chị nuôi, chị hiểu rằng có ăn ngon, đủ chất dinh dưỡng thì bộ đội mới đủ sức khỏe học tập, công tác, sẵn sàng chiến đấu nên đặt nhiều công sức vào chuyện bếp núc của đơn vị. Với cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, chị vừa là đồng đội, vừa là người chị nuôi thân thương, trách nhiệm.

Riêng bếp nuôi quân thuộc Phòng Hậu cần, Bộ CHQS tỉnh; Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 738 phải đảm bảo trung bình từ 100-120 suất ăn mỗi ngày. Riêng những khi đơn vị tổ chức hội nghị, họp mặt, lễ, tết, bộ phận hậu cần phải bảo đảm cơm trưa cho khách theo thực đơn với những món khác bữa ăn hàng này của bộ đội. Với tần suất công việc nhiều nhưng bộ phận hậu cần luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ nuôi quân giỏi. Hạ sĩ Nguyễn Minh Luân - chiến sĩ phục vụ bếp ăn khu vực Sở Chỉ huy tỉnh, chia sẻ: “Trực tiếp nấu ăn, tôi luôn chú ý đến vấn đề vệ sinh trong chế biến, cố gắng nấu bữa ăn ngày hôm sau ngon hơn hôm trước để bảo đảm sức khỏe cho bộ đội”.

"Lọ lem của bộ đội" - tên gọi thân thương mà cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh dành tặng những anh, chị phục vụ ở các bếp ăn. Dù công việc thầm lặng nhưng những “lọ lem” ấy đã góp phần không nhỏ cho những mặt công tác sẵn sàng chiến đấu của đơn vị./.

Thùy Trang

Chia sẻ bài viết