Tiếng Việt | English

21/11/2015 - 21:27

Những lưu ý khi dùng thuốc meloxicam trị bệnh xương khớp

Meloxicam là thuốc chống viêm không steroid hay được dùng để giảm đau và viêm trong các bệnh về xương khớp.

Dạng viên được chỉ định dài ngày trong bệnh thoái hóa khớp, viêm cột sống dính khớp và các bệnh khớp mạn tính khác.

Dạng tiêm được sử dụng ngắn ngày trong những đợt đau cấp do bệnh thấp khớp mạn tính. Cũng giống như một số thuốc chống viêm không steroid khác, meloxicam ức chế sự tổng hợp prostaglandin, chất trung gian có vai trò quan trọng trong cơ chế bệnh sinh của quá trình viêm, sốt, đau.

Trên thực nghiệm lâm sàng thuốc ít có tác dụng phụ về tiêu hoá so với các thuốc ức chế không chọn lọc khác như aspirin nhưng không có nghĩa là không gây hại đường tiêu hóa. Chỉ có điều, mức độ gây hại này phụ thuộc vào liều dùng và sự khác nhau giữa các người bệnh.

Trong danh sách các tác dụng không mong muốn của thuốc này vẫn đề cập tới tác dụng phụ gây loét dạ dày tá tràng, chảy máu đường tiêu hóa tiềm tàng (tuy ít gặp nên vẫn cần thận trọng hoặc không dùng ở những người bệnh có tiền sử loét dạ dày tá tràng, người bệnh đang dùng thuốc chống đông máu vì thuốc có thể gây loét dạ dày - tá tràng, gây chảy máu).

Ngoài ra, các tác dụng phụ thường gặp hay dùng thuốc này gồm: rối loạn tiêu hóa, buồn nôn, nôn, đau bụng, táo bón, chướng bụng, tiêu chảy, thiếu máu, ngứa, phát ban trên da, đau đầu, phù… mà người dùng cần lưu ý.

Để giảm thiểu tác dụng không mong muốn của meloxicam nên dùng liều thấp nhất có tác dụng trong thời gian ngắn nhất có thể. Trong quá trình dùng thuốc có biểu hiện bất thường trên da, niêm mạc hoặc có dấu hiệu loét hay chảy máu đường tiêu hóa phải ngừng thuốc ngay.

Do thuốc có thể gây chóng mặt, buồn ngủ nên tốt nhất không dùng thuốc khi đang tham gia các hoạt động cần sự tỉnh táo như lái xe, vận hành máy móc. Người cao tuổi có chức năng gan, thận và tim kém không nên dùng meloxicam. Không dùng thuốc cho phụ nữ có thai nhất là trong 3 tháng cuối vì sợ ống động mạch đóng sớm hoặc các tai biến khác cho thai nhi. Bà mẹ cho con bú cũng không nên dùng thuốc này. Nếu cần dùng thuốc cho mẹ thì không nên cho con bú./.

Theo Dược sĩ Nguyễn Thị An/SKĐS/Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết